Đâu là yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu cá tra Việt Nam?

Theo VASEP, có 2 yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu cá tra thời gian qua.
Hàng tồn kho tăng, xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm sâu Xuất khẩu cá tra sang Đức giữ đà tăng trưởng dương

Theo đó, 2 yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu cá tra thời gian qua khiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong 7 tháng giảm 37% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1 tỷ USD.

Chế biến cá tra xuất khẩu.
Chế biến cá tra xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), bảy tháng năm 2023, sản lượng cá tra của Việt Nam tăng nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 922.000 tấn. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu cá tra giảm 37% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1 tỷ USD.

Hai yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu

Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông của VASEP, nhận định có 2 yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu cá tra của Việt Nam thời gian qua.

Một là nền kinh tế thế giới suy giảm khiến nhu cầu mặt hàng này sụt giảm ở các thị trường lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc trong khi đây vốn là ba thị trường tiêu thụ chính của Việt Nam. Các thị trường khác cũng đối mặt với lạm phát khiến tiêu thụ sụt giảm.

Hai là nửa đầu năm 2022, khi nền kinh tế các nước phục hồi sau đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đã ồ ạt nhập khẩu với kỳ vọng tăng doanh số xuất khẩu và tiêu thụ cá tra trong nửa cuối năm 2022. Nhưng trái với dự đoán, lượng tiêu thụ cá tra không đạt như kỳ vọng khiến lượng tồn kho tăng cao và kéo dài đến đầu năm 2023.

"Hệ lụy là giá nhập khẩu cũng bị cạnh tranh với hàng tồn kho khiến mặt hàng cá tra mới cũng bị cạnh tranh về giá tại các thị trường," bà Hằng cho biết.

Bảy tháng năm 2023, xuất khẩu cá tra ghi nhận sụt giảm về trị giá ở cả 5 thị trường lớn nhất của Việt Nam. Trong số đó, thị trường Trung Quốc giảm 32% so với cùng kỳ năm trước về kim ngạch, còn 325 triệu USD; Mỹ giảm tới 59%, xuống mức 159 triệu USD; EU giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, còn 101 triệu USD; Brazil giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, đạt 47 triệu USD và thị trường Anh giảm 16%, đạt 40 triệu USD.

Theo bà Hằng, ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng của Việt Nam rất kỳ vọng vào yếu tố cầu tăng sau khi Trung Quốc mở cửa, tuy nhiên thực tế kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này lại giảm hơn 30%. Nguyên nhân chủ yếu do nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn khiến tiêu dùng sụt giảm.

Dù vậy, nhìn theo chiều hướng tích cực, mức sụt giảm kim ngạch cá tra tại thị trường Trung Quốc đang ít dần, từ mức sụt giảm 65% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1 còn 30% vào tháng Năm và xuống mức 7% vào tháng Bảy. Điều này mở ra kỳ vọng xuất khẩu cá tra vào thị trường này sẽ hồi phục vào các tháng cuối năm khi nền kinh tế Trung Quốc khả quan, người tiêu dùng thích nghi dần với bối cảnh mới sau COVID-19.

Đối với thị trường Mỹ, hiện Việt Nam là nhà cung cấp số một về cá tra nhập khẩu cho Mỹ khi chiếm tới 91% tổng sản lượng nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong các tháng đầu năm, Mỹ lại là thị trường kém lạc quan nhất của ngành cá tra Việt Nam. Nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với sự suy giảm, lạm phát ở mức cao, tồn kho cá tra của các nhà nhập khẩu, tất cả các yếu tố này đã đưa lượng và trị giá xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ giảm tới gần 60%.

Phát triển bền vững ngành cá tra

Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông của VASEP, cho rằng điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cá trá thời gian qua là việc xuất khẩu cá tra sang một số thị trường nhỏ đang có tăng trưởng tốt. Đây được coi là niềm hy vọng của các doanh nghiệp cá tra khi đang gặp khó khăn tại các thị trường lớn truyền thống.

Điển hình như xuất khẩu sang thị trường Đức tăng 25% cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu sang Phần Lan cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước; New Zealand tăng 17%; Thụy Điển tăng 25%, Singapore tăng nhẹ 1%.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, chỉ tính riêng nửa đầu tháng 7/2023, xuất khẩu cá tra sang Đức đạt gần 2 triệu USD, tương đương giá trị xuất khẩu của cả tháng 6/2023 dù vẫn giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết 15/7, xuất khẩu cá tra sang quốc gia EU này đạt gần 20 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022, đóng góp 1/5 giá trị vào tổng nhập khẩu của EU.

Giống như các thị trường khác trong khối EU, Đức nhập khẩu chủ yếu là sản phẩm cá tra phile, cắt khúc đông lạnh.

Theo bà Tô Tường Lan, Phó Tổng Thư ký VASEP, trong bối cảnh toàn bộ thị trường châu Âu rất trầm lắng thì thị trường Đức và Anh tăng trưởng là điều chúng ta cần suy nghĩ.

"Các doanh nghiệp cần tìm hiểu sản phẩm nào từ cá tra đi vào được hai thị trường Đức và Anh; cách phân phối như thế nào để có sự tăng trưởng trong toàn bộ bức tranh của châu Âu," bà Lan nhấn mạnh.

Dự báo các tháng cuối năm 2023, VASEP cho rằng xuất khẩu cá tra quý 3 sang Mỹ có thể chững lại. VASEP kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ hồi phục tốt hơn về nhu cầu, xuất khẩu cá tra có thể cao hơn nửa đầu năm 2023. Do đó, dự báo cả năm 2023, xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,7 tỷ USD, giảm 32% so với năm 2022.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, hiện nay, sau những thành tựu đưa cá tra trở thành loài cá thịt trắng có tiếng và tiêu thụ rộng rãi trên thế giới, vẫn còn một số thách thức cần giải quyết để tiếp tục phát triển ngành cá tra mạnh mẽ hơn nữa.

Đối với ngành nuôi giống cá tra, vẫn còn tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, quản lý dịch bệnh chưa tốt, dẫn đến chuỗi cung ứng không ổn định, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế…

Do đó, cần có sự đầu tư và hợp tác trong ngành trong việc tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật ở các lĩnh vực. Thứ nhất, đối với cá bố mẹ, cần quan tâm đến chương trình chọn giống, trong đó có 2 chương trình quan trọng là chọn tính trạng kháng bệnh và tính trạng tăng trưởng. Thứ hai, đối với con giống, cần hoàn thiện quy trình nhân giống có tỷ lệ sống cao và sức khỏe tốt.

Cùng với đó là các giải pháp thức ăn tự nhiên trong giai đoạn đầu của con giống, các phương pháp phòng và trị bệnh do vi khuẩn và ký sinh trùng.

Về xử lý nước, cần có sự đầu tư và quan tâm đến khâu sục khí và ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý nước, tương tự với xử lý bùn thải cũng cần có dự án và ứng dụng liên quan.

Về dinh dưỡng, khâu rất quan trọng với nuôi trồng thủy sản, mục tiêu cuối cùng là làm sao đảm bảo dinh dưỡng, tăng hiệu quả nuôi, tăng cường sức khỏe cho cá. Liên quan đến thức ăn, cần có các hoạt động và sáng kiến trong chế độ cho ăn tự động và hình thức cho ăn. Đối với quản lý dịch bệnh, cần những dự án sử dụng chất kích thích miễn dịch và vaccine cho cá.

Liên quan đến sản xuất cá tra, hiện nay chưa có nhiều cơ sở sản xuất cá tra giống đạt được giấy chứng nhận sản xuất và ương dưỡng giống sạch bệnh. Mặc dù hiện nay chỉ Mỹ có yêu cầu bắt buộc này, nhưng đây sẽ là xu hướng của thị trường trong tương lai về tuân thủ quy định của pháp luật. Đây cũng sẽ là động lực giúp thay đổi điều kiện sản xuất ương giống tốt hơn.

Về việc phát triển thị trường, đại diện Vĩnh Hoàn đề cập đến hành trình phát thải ròng zero waste (không rác thải). Đặc biệt là khi Chính phủ Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp tại Hội nghị COP26 với lộ trình năm 2030 giảm 30% phát thải khí nhà kính so với năm 2020 và phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Một số quy định có thể sẽ được thực hiện ở Việt Nam bao gồm: phân bổ hạn ngạch phát thải trên nguyên liệu sản phẩm giai đoạn 2026-2030 và hằng năm, định giá carbon, cơ chế trao đổi thị trường tín chỉ carbon, trao đổi hạn ngạch tín chỉ carbon trên sàn giao dịch các thị trường carbon trong nước... Khi những quy định này có hiệu lực, việc giảm thải trong ngành thủy sản sẽ trở thành vấn đề tuân thủ, chứ không phải đơn thuần là yêu cầu của thị trường.

Các doanh nghiệp cần có những bước chuẩn bị cho lộ trình này để vừa đảm bảo việc tuân thủ, vừa phù hợp với các bước phát triển thị trường trong tương lai./.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% so với tháng trước và tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.
Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính từ đầu năm đến 15/3/2025, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 162 tỷ USD.
Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Tình trạng kiểm soát chất lượng gắt gao từ Trung Quốc đang tạo ra những trở ngại lớn đối với ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Tin khác

10 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực của Việt Nam

10 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực của Việt Nam

Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trị giá đạt 184,4 triệu USD, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức, chiếm 63,2% về lượng và 60,8% về trị giá, tăng 53,6% về lượng và 49,9% về trị giá so với mức tỷ trọng năm 2023.
Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại là kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị, mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 334.152 tấn, trị giá 134,46 triệu USD, giảm 5,1% về lượng, giảm 7,5% về kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 74,45 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 156,68 triệu USD, tăng 8,2% về lượng và 13,4% về trị giá so cùng kỳ.
Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 08/2025 quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Tháng 2/2025, cả nước xuất khẩu khoảng 400 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 128 triệu USD tăng 90,7% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so cùng kỳ.
Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Tháng 1/2025, Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, đạt 861,6 tấn, trị giá 6,22 triệu USD.
Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 62 nghìn tấn, trị giá 425 triệu USD, giảm 31,8% về lượng và giảm 13,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 19 triệu USD.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 25/6 đến 28/6. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, quy trình, thủ tục cho kỳ thi đã bắt đầu.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phiên bản di động