Đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt: 'Chọn mặt gửi vàng'

Theo chuyên gia, việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đường sắt là yếu tố then chốt để đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và bền vững trong vận hành.
Đường sắt tốc độ cao: Mở ra không gian kết nối các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030 Tàu hoả sắp ‘kín chỗ’ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Yêu cầu cấp bách

Ngành đường sắt Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội. Trong bối cảnh hiện đại hóa và mở rộng mạng lưới vận tải, một trong những yếu tố then chốt để ngành đường sắt phát triển bền vững chính là nguồn nhân lực chất lượng.

Nhận thức được tầm quan trọng, Chính phủ đã có nhiều chủ trương và chính sách để tăng cường đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập và công nghiệp hóa. Cụ thể, trong Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành Giao thông vận tải giai đoạn 2021-2030 được Chính phủ Việt Nam phê duyệt theo Quyết định số 1637/QĐ-TTg ngày 28 tháng 9 năm 2021, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho việc xây dựng và phát triển ngành giao thông vận tải, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và ứng dụng công nghệ mới.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã và đang khuyến khích các chương trình hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực nhân lực ngành đường sắt. Một trong những chương trình đáng chú ý là hợp tác với Nhật Bản trong dự án xây dựng và vận hành tuyến đường sắt cao tốc, cũng như các chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và các quốc gia như Đức, Pháp và Nga.

Đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt: 'Chọn mặt gửi vàng'

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành đường sắt. Ảnh: MRB

Thông qua các chương trình này, nhân lực ngành đường sắt Việt Nam có cơ hội học hỏi kinh nghiệm vận hành, bảo trì và áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả hệ thống đường sắt trong nước.

Theo các chuyên gia giao thông nhận định, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành giao thông và nhu cầu ngày càng cao đối với dịch vụ vận tải, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt góp phần giúp ngành phát triển bền vững trong dài hạn.

Chia sẻ về vấn đề này với Báo Công Thương, chuyên gia giao thông đô thị TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, phát triển nguồn nhân lực trong nước sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo ra một nền tảng vững chắc cho các dự án hạ tầng trong tương lai, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia.

Cụ thể, việc hạn chế sử dụng nhân lực nước ngoài trong các dự án metro không chỉ giúp phát triển nguồn nhân lực trong nước mà còn giúp đảm bảo sự tự chủ và bền vững cho ngành vận tải công cộng, đặc biệt, tránh được tình trạng đội vốn, giảm chất lượng và chậm tiến độ. Theo đó, Nhà nước cần tin tưởng giao công việc cho người Việt nghiên cứu và xây dựng các tuyến metro “made in Vietnam".

"Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào lực lượng lao động, chuyên gia nước ngoài. Nếu lạm dụng điều này, các dự án sẽ trở nên thiếu ổn định sau khi kết thúc, bởi vì đội ngũ lao động nước ngoài sẽ không tiếp tục làm việc lâu dài tại Việt Nam. Điều này có thể gây khó khăn trong việc duy trì và vận hành các hệ thống metro khi không có đủ nhân lực trong nước có đủ trình độ và kỹ năng để tiếp quản công việc", ông Thuỷ chia sẻ.

Cần chính sách thu hút nhân tài

Trước cơ hội rộng mở của ngành đường sắt đối với nguồn nhân lực nước nhà, vậy làm cách nào để thu hút nhân tài cho ngành? Về vấn đề này, theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy: "Nhà nước cần có chính sách rõ ràng để thu hút nguồn nhân lực, "tránh tình trạng cho nhân tài đi ra nước ngoài học việc xong không về cống hiến cho đất nước, đặc biệt, việc đào tạo cần đúng ngành, đúng nghề, đúng người".

"Các chuyên gia cần được hưởng những đãi ngộ vật chất và cơ chế độ lương hợp lý để có thể cống hiến hiệu quả cho sự phát triển của ngành. Đồng thời, chính sách đối với cán bộ khoa học kỹ thuật phải rõ ràng, dứt khoát, nếu không họ sẽ tìm kiếm cơ hội ra nước ngoài làm việc", chuyên gia Nguyễn Xuân Thuỷ nói.

Đặc biệt, vị chuyên gia này cũng chỉ ra, ngoài gỡ khó từ cơ chế, để đảm bảo thực hiện được các dự án metro hiệu quả phải lựa chọn kỹ càng đội ngũ nhân tài để “chọn mặt gửi vàng”. Bởi nguồn nhân lực chất lượng vẫn là yếu tố then chốt.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các dự án đường sắt trong thời gian tới, mới đây, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị, cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận và đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt.

Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế và các đơn vị nghiên cứu, đào tạo trong và ngoài nước để xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu về đường sắt. Trong đó, ưu tiên đào tạo đội ngũ nhân lực phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các dự án đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia theo quy hoạch và kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đã được phê duyệt.

Để đạt được mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt hiện đại, Bộ Giao thông vận tải giao Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 28/2/2025.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Đường sắt Việt Nam diễn ra vào cuối tháng 12/2024, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, việc đào tạo nhân lực cần được chú trọng, không chỉ đối với các dự án đường sắt tốc độ cao mà còn đối với các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến đường sắt kết nối quan trọng khác. Chỉ khi chuẩn bị tốt về mặt nhân lực, công nghệ và các quy chuẩn, các dự án mới có thể đi vào hoạt động hiệu quả và an toàn.

Thiên Kim

Tin mới cập nhật

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Từ tháng 5/2025, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực, tác động đến đời sống người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực thuế, giáo dục và kinh tế.
WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

WB dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam sẽ tăng 5,8% trong năm 2025, mức tăng trung hạn ổn định 6,1% năm 2026 và 6,4% năm 2027.
Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang nghiên cứu phương án phân chia cán bộ làm việc ở hai nơi (Quảng Ngãi và Kon Tum hiện tại) sau sáp nhập tỉnh.
Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn Sun Group vừa động thổ dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên, thuộc Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á khi có 5.459 người giàu sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD.
Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026.
Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP Hà Nội trong tháng 3 phát hiện, ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 600 phương tiện khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Trung tâm logistics Con Ong được đầu tư hiện đại bậc nhất miền Trung được kỳ vọng sẽ là một trong những dự án đặt nền tảng cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Tin khác

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Theo dự báo đến năm 2030, nhu cầu về vật liệu xây dựng so với lượng cung sẽ thiếu 192 triệu m3 đất, thiếu 11 triệu m3 cát nhưng lại thừa 55 triệu m3 đá.
Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Trước sáp nhập tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến là thủ phủ dầu khí, sở hữu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và có nền công nghiệp phát triển.
Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2025 đạt 35,65 tỷ USD.

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Nhờ lối đi riêng của mình, tỉnh Nghệ An trở thành “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư FDI vào các Khu kinh tế và các Khu công nghiệp.
Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Trong số 63 tỉnh, thành phố, địa phương nào có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước?
Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Petrovietnam đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu trong quy hoạch, triển khai và đầu tư các dự án năng lượng chiến lược để trở thành trung tâm năng lượng quốc gia.
Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Hàng nông sản của Việt Nam đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.
Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế 2 tháng đầu năm nay đón nhận khởi đầu tích cực để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hơn 8% cho cả năm.
Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm giao thông.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động