Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Syre - một doanh nghiệp tiên phong trong tái chế dệt may quy mô lớn của Thuỵ Điển vừa chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược về cung cấp polyester tái chế tuần hoàn với Nike - thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới.

Vải vụn trong quá trình sản xuất dệt may sẽ được Syre tái chế. Ảnh: HT

Vải vụn trong quá trình sản xuất dệt may sẽ được Syre tái chế. Ảnh: HT

Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là cột mốc quan trọng hướng tới tương lai mở rộng việc sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu, với trọng tâm đưa polyester tái chế từ dệt may do Syre là nhà cung cấp chiến lược vào các dòng sản phẩm chủ lực của Nike.

Thỏa thuận hợp tác này khẳng định cam kết mạnh mẽ của Nike trong việc mở rộng đổi mới theo hướng bền vững, đồng thời thể hiện sứ mệnh của Syre trong việc thúc đẩy dệt may tuần hoàn. Theo đó, hai bên cùng hướng tới việc mở rộng sử dụng sợi tái chế từ dệt may, xây dựng hệ sinh thái khép kín - nơi phế liệu dệt may trở thành nguyên liệu đầu vào cho các thế hệ trang phục thể thao hiệu suất cao tiếp theo.

Bà Sitora Muzafarova - Phó Chủ tịch Chuỗi Cung ứng Nguyên liệu của Nike, chia sẻ: Hợp tác với Syre đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược nguyên liệu và cách Nike tìm nguồn cung. Đây là yếu tố then chốt để doanh nghiệp thiết kế, sản xuất những sản phẩm mang tính bền vững hơn với môi trường.

Với Syre, việc hợp tác cùng thương hiệu biểu tượng toàn cầu này mở ra chương mới trong hành trình thúc đẩy mô hình tuần hoàn trong ngành dệt may. Ông Dennis Nobelius - Tổng Giám đốc Syre, nhấn mạnh: Việc Nike đổi mới cam kết sử dụng polyester tái chế từ dệt may gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới toàn ngành. Đây không chỉ là một dự án ngắn hạn hay bộ sưu tập giới hạn, mà là thời điểm nguyên liệu tuần hoàn chuyển từ ý tưởng sang hiện thực thương mại quy mô lớn và được áp dụng rộng rãi.

Syre là doanh nghiệp Thụy Điển được thành lập năm 2024 với sự hậu thuẫn bởi H&M Group và Vargas Holding, xác định sứ mệnh giảm thiểu carbon trong ngành dệt may thông qua công nghệ tái chế tiên tiến. Hiện tại, Syre đang đẩy nhanh kế hoạch xây dựng mạng lưới nhà máy tái chế toàn cầu, với nhà máy quy mô lớn đầu tiên dự kiến khởi công năm 2027 tại tỉnh Gia Lai, Việt Nam.

Dự án trị giá 1 tỷ USD này sẽ tập trung tái chế polyester từ phế liệu dệt may thành hạt PET chất lượng cao làm nguyên liệu cho ngành kéo sợi và dệt may, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm dệt may tuần hoàn hàng đầu thế giới.

Việc hợp tác giữa Syre và Nike càng thêm ý nghĩa khi Việt Nam hiện là nước cung ứng lớn nhất của Nike trên toàn cầu, với 171 nhà máy, tạo việc làm cho hơn 480.000 lao động. Trong đó, Việt Nam đóng góp gần một nửa sản lượng giày dép và gần 28% sản lượng quần áo của Nike. Quy mô hiện diện lớn này không chỉ củng cố chuỗi cung ứng bền vững mà còn tạo nền tảng lý tưởng để đưa nguyên liệu tái chế từ Syre vào các sản phẩm Nike sản xuất tại Việt Nam.

Trước đó, Syre đã ký hợp đồng mua bán dài hạn trị giá 600 triệu USD trong 7 năm với H&M Group từ năm 2024, đảm bảo nguồn cung polyester tái chế ổn định cho các sản phẩm của H&M.

Việc hợp tác giữa Syre và Nike càng thêm ý nghĩa khi Việt Nam hiện là nước cung ứng lớn nhất của Nike trên toàn cầu, với 171 nhà máy, tạo việc làm cho hơn 480.000 lao động. Trong đó, Việt Nam đóng góp gần một nửa sản lượng giày dép và gần 28% sản lượng quần áo của Nike.

Nguyễn Hoà
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Tối 12/11, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025”.
Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường đại học Mỹ Thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 - 2025) sẽ diễn ra loạt sự kiện.
Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 với quy mô toàn quốc, có hạn mức khuyến mại tối đa 100%.
Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Tháng 10 chứng kiến đợt điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán, khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thoái trào, kéo theo làn sóng bán lan rộng toàn thị trường.
Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Kỷ niệm 30 năm hoạt động, Unilever Việt Nam phối hợp các bộ, ngành và đối tác chính thức khởi động loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững.
Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Ngày 12/11, Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại VEC với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 quy tụ 350 gian hàng, đón hơn 100 doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến tham quan, kết nối và giao dịch hợp tác.
Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

10 tháng năm 2025, trị giá xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 1,39 tỷ USD, vượt cả năm 2024 và gần chạm kỷ lục năm 2016 thời điểm cao nhất trong gần một thập kỷ.
Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Dù ngày hay đêm, các đội công nhân điện lực tại Gia Lai vẫn bám hiện trường, khẩn trương khắc phục sự cố để sớm đưa dòng điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất.
Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, nhưng niềm tin người tiêu dùng suy giảm. Online Friday 2025 tập trung khôi phục niềm tin, nâng cao chất lượng và bảo vệ quyền lợi.