Đại án "Chuyến bay giải cứu": Các bị cáo nhóm tội “Đưa hối lộ” xin giảm nhẹ hình phạt

Các bị cáo trong nhóm tội “Đưa hối lộ” và luật sư mong HĐXX cân nhắc, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ.
Bắt giam thêm một giám đốc đưa hối lộ vụ “chuyến bay giải cứu”Kê biên, phong tỏa nhà lầu, xe sang và sổ tiết kiệm triệu đô của hai cựu quan chức Cục Lãnh sựCựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia nói gì tại phiên toà chuyến bay giải cứu?

Sáng 20/7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” tiếp tục diễn ra. Các bị cáo trong nhóm tội “Đưa hối lộ” gồm: Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty An Bình), Võ Thị Hồng (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ phòng vé hàng không Minh Ngọc), Nguyễn Tiến Mạnh (Phó giám đốc Công ty Lữ Hành Việt), Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) đã thực hiện quyền tự bào chữa và luật sư của họ cũng đưa ra các luận cứ mong HĐXX cân nhắc, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ.

Luật sư của bị cáo Võ Thị Hồng cho biết, với thực thế khó khăn của tình hình COVID-19 lúc bấy giờ, khi Chính phủ cho thực hiện chuyến bay combo thì doanh nghiệp như “trời hạn gặp cơn mưa rào”.

Theo luật sư, đa số những người đưa hối lộ đều không muốn phải đưa tiền, đây là việc bất khả kháng và do có quá nhiều cơ quan được tham gia vào việc tổ chức chuyến bay. Trong đó, bị cáo Hồng từng nộp 4 bộ hồ sơ lên Văn phòng Chính phủ nhưng không được phê duyệt, nộp 3 bộ hồ nộp ở Tổ 5 Bộ nhưng cũng không được nhận.

Luật sư cũng mong Viện Kiểm sát, HĐXX đánh giá mức độ, đặc biệt xem xét đến tình tiết “bị cáo tự thú”, họ đưa hối lộ trong bối cảnh rất đặc biệt. Trong vụ án này, Võ Thị Hồng bị xác định đưa hối lộ 21 lần, tổng số hơn 10,9 tỉ đồng; Hoàng Diệu Mơ bị xác định đưa hối lộ 41 lần, tổng số 34,6 tỉ đồng.

Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh (Phó giám đốc Công ty Lữ Hành Việt) cho biết những công dân đi chuyến bay của Công ty Lữ Hành Việt rất tin tưởng vào chính sách pháp luật của Đảng; sau đó, bị cáo được nhiều công dân, đối tác đăng ký chuyến bay của Lữ Hành Việt. Để thuận lợi cho những chuyến bay sau, bị cáo chuẩn bị rất kỹ lưỡng và ưu tiên cho những người đặc biệt (người già, người có bệnh nền…).

Bị cáo Lê Hồng Sơn, cựu Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky.

“Thời điểm đó rất khắc nghiệt. Bị cáo quyết tâm cố gắng xin bằng được chuyến bay đó. Bị cáo chỉ thông qua Hoàng Anh Kiếm để xin cấp phép chuyến bay đưa công dân về nước. Sau đó tôi mới biết Kiếm dùng một phần tiền để đưa hối lộ”, Mạnh nói.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Mạnh không chỉ mong HĐXX công minh, công tâm để giảm nhẹ hình phạt cho mình mà còn xin xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vũ Thùy Dương – người Hải gọi là vợ, bởi Dương là người lệ thuộc và làm theo sự chỉ đạo. “Chính bị cáo đã đẩy vợ của mình vào con đường phạm tội dù vô tình”, Mạnh nói với giọng nghẹn ngào.

Đứng trước tòa, bị cáo Mạnh tha thiết mong HĐXX rộng lượng khoan hồng cho Dương được ở ngoài xã hội, đảm bảo nghĩa vụ của mẹ đối với con, của con đối với cha mẹ…

Cùng trong phần tự bào chữa cho mình trước đó, bị cáo Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky cho hay, "thấy rất sốc" khi nghe mức án đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát Hà Nội từ 11-12 năm tù với tội "Đưa hối lộ". Đây gần như là mức kịch khung.

Theo bị cáo, dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp hàng không gặp khó khăn, vỡ nợ, Công ty Blue Sky không nằm ngoài vòng xoáy này.

Trước dịch, doanh nghiệp của bị cáo là đơn vị có doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng/năm với hơn 100 nhân viên. Năm 2020, Công ty Blue Sky được Vietnam Airlines lựa chọn thực hiện 10 chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam từ Mỹ về nước.

"Bị cáo đã được chứng kiến nhiều nụ cười và giọt nước mắt của hạnh phúc, đoàn tụ. Bị cáo cũng có con ở bên Úc, thời điểm đó con bảo "Ba làm nhiều chuyến bay giải cứu thế mà để con chết ở bên này à" khiến bị cáo rất đau xót", bị cáo Sơn nói.

Từ việc biết được nhiều người xa gia đình, vì chậm chuyến bay mà mẹ không gặp con, cháu không gặp bà, có người còn mất trên chuyến bay đã thôi thúc bị cáo thực hiện càng nhiều chuyến bay giải cứu càng tốt.

Bị cáo không phủ nhận việc nhiều người nghĩ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Song bị cáo cho rằng, thời điểm dịch COVID-19 thì điều này không đúng, rằng bị cáo cũng có tình người, cũng cảm nhận được nỗi đau của người xa xứ mong muốn về nước.

Bị cáo Sơn thừa nhận việc hối lộ để được cấp phép các chuyến bay giải cứu.

Bào chữa cho bị cáo Sơn, luật sư Giang Hồng Thanh, Đoàn Luật sư Hà Nội nêu, giá vé cao, ngoài việc phải cộng thêm khoản tiền đưa hối lộ, còn phải cộng thêm nhiều chi phí khác do ảnh hưởng của dịch bệnh như chi phí tàu bay một chiều, chi phí cách ly, chi phí xét nghiệm ở nước ngoài và tại Việt Nam, chi phí ăn ở, đưa đón, lưu trú…

Theo luật sư, rõ ràng là bị cáo Sơn, Hằng đã phạm tội "Đưa hối lộ". Nhưng hành vi phạm tội của họ xuất phát từ những khó khăn mà không phải do họ tự gây ra. "Xét cho cùng, ở một góc độ nào đó, họ cũng là nạn nhân của cơ chế xin cho trong vụ án này", luật sư nêu quan điểm.

Về mức án với thân chủ, luật sư cho rằng, bị cáo Sơn bị đề xuất mức cao nhất trong nhóm bị cáo "Đưa hối lộ". Nếu việc đề xuất này chỉ dựa vào việc Lê Hồng Sơn cùng Nguyễn Thị Thanh Hằng đưa hối lộ nhiều nhất thì đề xuất đó là không toàn diện.

Minh Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.