Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.

Đà Nẵng - điểm trung chuyển hàng hóa khu vực, quốc tế

Theo ông Bùi Trần Nhân Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI, thuộc Tập đoàn Trường Hải THACO), Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ mục tiêu phát triển công nghiệp và logistics theo hướng hiện đại, bền vững, gắn kết với công nghiệp chế biến, chế tạo và cơ khí quốc gia.

Điều này khẳng định logistics không chỉ là ngành phụ trợ mà là một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy thương mại, kết nối chuỗi cung ứng, và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

“Đây chính là cơ hội và cũng là trách nhiệm để cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có THILOGI, đồng hành cùng thành phố hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược đến năm 2045”, ông Trí nói.

Cảng Chu Lai (TP. Đà Nẵng)

Cảng Chu Lai (TP. Đà Nẵng)

Tại Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu do Sở Công Thương TP. Đà Nẵng và Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với một số Cục, Vụ của Bộ Công Thương tổ chức mới đây tại Đà Nẵng, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá: Đà Nẵng là một đầu mối logistics tự nhiên, không chỉ phục vụ cho hàng hóa nội địa mà còn là điểm trung chuyển lý tưởng cho hàng hóa của tiểu vùng Mê Kông rộng lớn muốn vươn ra thị trường quốc tế.

Theo lãnh đạo cục Xúc tiến thương mại, Đà Nẵng là cửa ngõ hàng hải quan trọng nhìn ra Biển Đông; là điểm cuối phía Đông hành lang Kinh tế Đông Tây.

Đặc biệt, với việc Chính phủ phê duyệt thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng mở ra cơ hội thuận lợi cho việc phát triển xuất khẩu, thu hút đầu tư, và hình thành các chuỗi cung ứng, sản xuất có giá trị gia tăng cao ngay tại địa phương.

Ngoài ra, với việc hợp nhất Đà Nẵng (cũ) và Quảng Nam (cũ) thành TP. Đà Nẵng mới tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp, logistic, và thương mại lớn, liên kết trực tiếp với cảng Tiên Sa và các cảng biển phụ trợ khác. “Đây là cơ hội để Đà Nẵng xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu, giảm chi phí logistics, nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời tận dụng vị trí trung tâm kết nối với các thị trường ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Mỹ”, ông Tài nói.

Ông Bùi Trần Nhân Trí, Phó Tổng Giám đốc THILOGI đề xuất TP. Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ

Ông Bùi Trần Nhân Trí, Phó Tổng Giám đốc THILOGI đề xuất TP. Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ 

Hoàn thiện hạ tầng tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Khu vực miền Trung nói chung, Đà Nẵng nói riêng sở hữu lợi thế có nhiều cảng biển, đặc biệt, sở hữu vị trí chiến lược ‘ngã tư’ nối các hành lang Bắc – Nam và Đông – Tây. Tuy nhiên, khu vực cũng đang có hạn chế thấy rõ đó là: Chi phí logistics cao hơn so với hai đầu Bắc – Nam, do hạ tầng chưa đồng bộ, kết nối các phương thức vận tải còn yếu và thiếu các trung tâm logistics có quy mô đủ lớn.

Để thúc đẩy xuất khẩu, lãnh đạo THILOGI đề xuất bên cạnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thì chính quyền địa phương cần phải chú trọng đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ. Mở rộng tuyến luồng hàng hải đón tàu trọng tải lớn, hoàn thiện hệ thống cảng – kho bãi – đường bộ – đường sắt, tạo hành lang vận tải trọn gói từ miền Trung đến Tây Nguyên, Lào, Campuchia và ra thế giới.
Trong đó, cần hoàn thiện nâng cấp các tuyến đường bộ kết nối về các cảng như tuyến quốc lộ 14E, 14D...; đẩy nhanh các thủ tục pháp lý để sớm đầu tư tuyến luồng Cửa Lỡ giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí tàu ra vào cảng, tăng khả năng tiếp nhận tàu lớn để từ đó sẽ tiết giảm chi phí logistics tổng thể.

Song song, đẩy nhanh tiến độ dự án Khu thương mại tự do và khu phi thuế quan, đặc biệt là khu phi thuế quan Tam Hòa, Tam Tiến quy mô 744ha gắn liền khu bến Tam Hòa, kết hợp trung tâm logistics đa chức năng (tập trung, phân phối, đóng gói, thông quan), giúp giảm chi phí vận chuyển, thời gian xuất khẩu và nâng cao giá trị hàng hóa.

“Đây sẽ là nền tảng để Chu Lai trở thành trung tâm logistics chiến lược của miền Trung - Tây Nguyên, đóng vai trò hỗ trợ quan trọng hoạt động xuất khẩu ra khu vực và quốc tế”, ông Trí nói và nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng, nếu thực hiện tốt những nội dung này, sẽ giúp logistics trung chuyển quốc tế từ miền Trung được thông suốt hơn, giảm đáng kể chi phí và thời gian so với ở hai miền Bắc - Nam, từ đó tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cũng như từ các nước bạn Lào, Campuchia ...”.

TP. Đà Nẵng cần phát triển kho bãi thông minh, trung tâm phân phối và logistics để giảm chi phí vận tải, tăng sức cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

TP. Đà Nẵng cần phát triển kho bãi thông minh, trung tâm phân phối và logistics để giảm chi phí vận tải, tăng sức cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

Đồng tình với quan điểm này, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khuyến nghị TP. Đà Nẵng cần tận dụng tối đa ưu thế của Khu thương mại tự do Đà Nẵng để thúc đẩy công nghiệp chế biến sâu, công nghệ cao, logistics.

Bên cạnh đó, hoàn thiện kết nối giao thông đa phương thức (đường bộ – đường sắt – đường biển – hàng không), phát triển kho bãi thông minh, trung tâm phân phối và logistics khu vực, nhằm giảm chi phí vận tải, tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.

Còn Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải thì nhận định, miền Trung đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành trung tâm logistics quốc tế và động lực xuất khẩu mới của Việt Nam. Khu vực này, với Đà Nẵng là trung tâm, hoàn toàn có thể nâng tỷ trọng xuất khẩu từ 15% lên 25% tổng kim ngạch cả nước trong 10 năm tới; trở thành hub logistics quan trọng của khu vực Đông Nam Á; và tạo ra hàng chục nghìn việc làm chất lượng cao trong lĩnh vực logistics.

“Để hiện thực hóa tầm nhìn này, chúng ta cần sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cũng như nhân lực”, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị.

Các chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất TP. Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.

Với lợi thế cảng biển, vị trí trung chuyển quốc tế và Khu thương mại tự do mới, thành phố được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics chiến lược miền Trung – Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Vũ Lê
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô tháng 9 khởi sắc nhờ giảm giá sâu và xe mới ra mắt. Bước sang tháng 10, nhiều hãng tiếp tuc tung sản phẩm và khuyến mại hút khách.
Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Theo kết quả khảo sát của IDC vừa được Fortinet công bố, 86% doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết đã ứng dụng AI vào an ninh mạng, từ phát hiện mối đe dọa đến xử lý sự cố.
Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.