Công nghệ số sẽ là cứu cánh cho du lịch năm 2022

Đã có những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch trong năm mới 2022, tuy nhiên với sự xuất hiện của biến chủng Omicron thì ngành công nghiệp không khói được khuyến cáo cẩn trọng hơn trong các giải pháp phục hồi. Ứng dụng nền tảng công nghệ số khi dịch bệnh được kiểm soát tiếp tục là giải pháp được tính tới.

Chủ động xây dựng

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng thời gian qua, ngành du lịch vẫn đạt được những thành công về quảng bá, tuyên truyền khi ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động.

Nhiều đơn vị đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh

Năm 2020, Tổng cục Du lịch phối hợp với nhiều đơn vị triển khai các đợt truyền thông trên hệ thống website và mạng xã hội, thông qua ứng dụng công nghệ “Du lịch Việt Nam an toàn”. Đầu năm 2021, dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam đã ra đời, đánh dấu lần đầu tiên du lịch Việt Nam xuất hiện trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng Google Arts & Culture - nơi đặt các bộ sưu tập của trên 2.000 bảo tàng trên thế giới, là nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật, văn hóa, lịch sử các quốc gia.

Ngay sau đó, chương trình truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube do Trung tâm Thông tin du lịch thực hiện có tên “Việt Nam: Đi để yêu!” được ra mắt với sự hưởng ứng tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng.

Trong đó, ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” được đánh giá cao trong việc hỗ trợ cho kế hoạch thí điểm sử dụng “hộ chiếu vắc xin” phục vụ đón khách quốc tế. App “Du lịch Việt Nam an toàn" tích hợp đầy đủ các tính năng nhằm đáp ứng yêu cầu của du khách, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước.

Thông qua ứng dụng này, khách du lịch dễ dàng tra cứu mức độ an toàn tại điểm đến, cập nhật bản đồ số để biết cảnh báo an toàn, tìm kiếm thông tin về dịch vụ nhà hàng, khách sạn, căn hộ du lịch, khu vui chơi, dịch vụ vận tải, bệnh viện, nhà thuốc…; đồng thời có thể tra cứu, cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến điểm đến, chương trình khuyến mại ưu đãi… đưa ra lựa chọn phù hợp cho chuyến đi của mình.

Ngoài ứng phó với tình hình mới trong mùa dịch Covid-19, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh còn giúp thay đổi hình ảnh, nâng tầm thương hiệu và tăng tính cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Xu thế tất yếu

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thì ứng dụng các sáng kiến số và giải pháp công nghệ sẽ giúp ngành du lịch xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh có giá trị kinh tế - xã hội cao theo hướng phát triển bền vững.

Giới chuyên gia cho rằng, ứng dụng thông minh đang làm thay đổi ngành du lịch với nhiều tính năng tích hợp mới. Ngoài tính năng cơ bản cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin, đặt phòng khách sạn, vé máy bay, thì các ứng dụng còn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để đưa ra những trải nghiệm dành cho nhu cầu của từng cá nhân, như danh sách các điểm tham quan, nhà hàng hay trải nghiệm độc đáo dựa trên lịch sử hành trình trước đó. Xu hướng siêu ứng dụng với các tính năng tích hợp đã giúp cho nhà cung cấp dịch vụ có thể kết nối thành hệ sinh thái cung cấp một hành trình du lịch hiệu quả hơn.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã thí điểm đón khách quốc tế tại một số địa phương và Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét mở rộng ra một số địa phương khác trong cả nước, thì việc ứng dụng công nghệ có vai trò quan trọng trong hỗ trợ đón khách quốc tế.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa - Trung tâm thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch): Việc thí điểm đón khách quốc tế được đặt ra yêu cầu cao nhất là đảm bảo an toàn, ứng dụng tích hợp hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng quy định về an ninh, an toàn và bảo mật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi và đến của khách quốc tế. Hệ thống được xây dựng trên cơ sở phối hợp liên ngành giữa du lịch, y tế, thông tin truyền thông, ngoại giao, xuất nhập cảnh… đảm bảo dữ liệu được xác thực, liên thông và đồng nhất; cung cấp quy trình thủ tục kiểm soát, xác thực, cập nhật hồ sơ y tế của khách quốc tế từ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, lúc nhập cảnh, trong quá trình khách đi lại, du lịch ở Việt Nam, cho đến khi khách xuất cảnh rời Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, năm 2022 và những năm tiếp theo chính là cơ hội để Việt Nam bứt phá bằng chuyển đổi số. Chuyển đổi số thực sự sẽ mở bước phát triển mới có tính cách mạng đối với ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Trung tâm thông tin du lịch: Công nghệ đã thay đổi hành vi của một du khách từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ đến trải nghiệm tại điểm đến, chia sẻ cảm xúc sau chuyến đi. Việc ứng dụng công nghệ giúp du khách “làm chủ” hoàn toàn kỳ nghỉ của mình, đem lại những trải nghiệm thú vị, mới mẻ cho các tín đồ "xê dịch" trong thời đại số hóa.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.