Chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán nhóm ngành triển vọng nửa cuối năm nay

Các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán những nhóm ngành như thép, dầu khí, chứng khoán, công nghệ sẽ có triển vọng phát triển nửa cuối năm nay.
Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu toàn cầu xuống dưới 100.000 tỷ USD Thị trường chứng khoán tuần qua chịu tác động bởi những yếu tố nào? Chứng khoán hôm nay 11/10/2023: Cổ phiếu xây lắp điện, tài chính, năng lượng diễn biến tích cực

Thép, dầu khí dấu hiệu phục hồi

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề Data Talk: “Tâm điểm vĩ mô & thị trường chứng khoán quý IV/2023" vừa diễn ra, các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh sau 6 tháng tăng điểm liên tục. Diễn biến của chứng khoán Việt Nam đồng pha với xu hướng chung toàn cầu, nhưng có phần tích cực hơn. Cụ thể, nếu VN-Index vẫn giữ được mức tăng gần 15% sau 9 tháng, khởi sắc hơn các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Malaysia.

Trong ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư đang bị tác động bởi những yếu tố đến từ quốc tế và trong nước. Cục Dự trữ Liên đang Mỹ (Fed) vẫn phát đi tín hiệu tiếp tục tăng lãi suất trong khi chỉ số DXY mạnh lên khiến dòng vốn đầu tư xoay chiều. Trong nước, động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng hay những biến số vĩ mô được giới đầu tư chú ý.

Theo ông Đào Minh Châu, Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research, nền kinh tế trong ngắn hạn vẫn còn khó khăn, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, số nhóm ngành có tăng trưởng lợi nhuận dương nửa cuối năm nay không nhiều, bao gồm thép, chứng khoán, dầu khí, công nghệ.

Về nhóm chứng khoán, thanh khoản thị trường quý III tăng 50% so với trung bình năm ngoái, giúp tăng lợi nhuận từ các mảng như môi giới, cho vay.

Nhóm thép, các doanh nghiệp hầu như ghi nhận mức lỗ kỷ lục trong năm 2022. Trong nửa cuối năm nay, dự báo các doanh nghiệp thép chưa quay lại mức trung bình nhưng cải thiện so với năm ngoái. Các công ty không còn ghi nhận trích lập hàng tồn kho lớn như 2022. Hiện giá thép cũng chỉ mới đi ngang, chưa tăng.

Với nhóm dầu khí, giá dầu đã phục hồi khá tốt trong nửa cuối năm nay. Trong thời gian tới, các tổ chức lớn dự báo giá dầu có thể về quanh vùng 90 USD/thùng do nhu cầu phục hồi và chính sách cắt giảm của Nga và OPEC+ vẫn còn. Ngoài ra, những xung đột gần đây sẽ là yếu tố có thể hỗ trợ giá dầu trong ngắn hạn.

Qua năm 2024, SSI Research dự báo tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng 17% so với mức giảm 3% của 2023, và mức tăng trưởng sẽ đến từ nhiều nhóm ngành hơn. Lợi nhuận doanh nghiệp được kỳ vọng cải thiện mạnh trong 2024 tại nhiều nhóm ngành như bán lẻ, thép, phân bón, thủy sản. Dù vậy, mặt bằng định giá hiện tại đã phản ánh một phần triển vọng phục hồi lợi nhuận. Do đó, nhà đầu tư cân nhắc mua vào ở những nhịp điều chỉnh hơn là mua đuổi.

Nhóm bất động khu công nghiệp sẽ tăng trưởng tốt hơn bất động sản dân dụng. Ngoài ra, như đã đề cập, một số nhóm ngành khác cũng có kỳ tăng trưởng tốt trong 2024 như phân bón, bán lẻ hay thủy sản.

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường sẽ phải đối mặt thêm với các yếu tố khá rủi ro, đặc biệt là biến số về suy thoái và khủng hoảng vẫn chưa đi qua. Mặc dù thị trường không không tích cực nhưng vẫn có những nhóm ngành đã qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ có chuyển biến tích cực hơn. Dầu khí và công nghệ vẫn là những nhóm ngành giúp nhà đầu tư thực hiện chiến lược phòng thủ và có thể là tăng trưởng.

Chuyên gia nhận định những nhóm ngành triển vọng nửa cuối năm nay
Chuyên gia nhận định những nhóm ngành triển vọng nửa cuối năm nay

Ba nhóm kéo thị trường

Còn theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, khi thị trường đang ở giai đoạn đầu hồi phục, nhóm ngành tài chính, bất động sản thông thường là nhóm ngành có tỷ suất sinh lời cao nhất. Nếu tính trung bình trên thế giới, suất sinh lời lên tới 20%, vượt trội so với gửi ngân hàng hay mua trái phiếu. Đây cũng là nhóm thanh khoản chiếm phần lớn trên thị trường 9 tháng qua.

Với nhóm chứng khoán vẫn liên quan tới thanh khoản và đà phục hồi của thị trường gia tăng trở lại. Trong ba năm trở lại đây, nhóm chứng khoán vẫn là nhóm có lượng tăng vốn tốt nhất trên thị trường. 9 tháng đầu năm, nhìn về thanh khoản trên thị trường thì đây là một cú hích với ngành chứng khoán và là ngành duy nhất có mức tăng trưởng tốt ba quý đầu năm.

Yếu tố thứ hai là sức ép từ đầu tư trong 9 tháng qua khi lãi suất ở mức thấp, bất động sản “đóng băng” và các kênh đầu tư khác không hiệu quả. Vì vậy, khi nhà đầu tư gia nhập vào kênh chứng khoán sẽ phải lựa chọn một nhóm ngành có câu chuyện cơ bản nhất và chứng khoán có thể là nhóm cổ phiếu được nhà đầu tư hướng đến.

Với bất động sản sẽ thiên hướng về câu chuyện kỳ vọng nhiều hơn. Thời gian qua, Chính phủ đã có những hành động trong việc giải quyết câu chuyện khôi phục thanh khoản của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro lớn nhất năm 2022 là rủi ro về trái phiếu, thanh khoản của các doanh nghiệp đã qua đi. Thị trường hiện tại ít nhất đã ở trạng thái cân bằng, không còn rủi ro xảy ra khủng hoảng đồng bộ như năm trước.

Ngoài ra, khi thị trường bước vào giai đoạn đầu chu kỳ, nhà đầu tư thường sẽ tìm kiếm đến những nhóm ngành với lượng tồn kho bắt đầu có xu hướng giảm dần theo diễn biến giá và ngành thép đang có những dấu hiệu này.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, 3 nhóm cổ phiếu trên đang giúp sức cho thị trường, đóng góp khá lớn cho thanh khoản thị trường. Hiện thị trường đang thiếu vắng câu chuyện của cổ phiếu ngân hàng, tôi nhận định năm nay và nửa năm 2024 sẽ là giai đoạn khó khăn với ngành ngân hàng khi hầu hết nhóm này phụ thuộc vào thu nhập ngoài lãi.

Một số nhóm ngành bị lãng quên khác có thể nhà đầu tư cần chú ý trong ngắn hạn là nhóm hoá chất, vận tải, dầu khí đặc biệt là nhóm dịch vụ dầu khí.

Minh Quang

Tin mới cập nhật

Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa được giải ngân, tổng vốn gần 344 tỷ đồng

Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa được giải ngân, tổng vốn gần 344 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%. Đứng vị trí số 1 là Điện Biên.

'Siết' sử dụng hoá đơn điện tử chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng

Để đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng, Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng.
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số

Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số

Phát triển kinh tế số đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý thuế, đặc biệt là quản lý tuân thủ thuế.
Trái phiếu doanh nghiệp được các ngân hàng đẩy mạnh trở lại

Trái phiếu doanh nghiệp được các ngân hàng đẩy mạnh trở lại

Tháng 4/2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ghi nhận giá trị phát hành lớn nhất từ đầu năm với 2 nhóm phát hành chính là bất động sản và ngân hàng
Hướng đi nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam phát triển?

Hướng đi nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam phát triển?

Việt Nam đã hình thành được các doanh nghiệp mới, tăng trưởng cao song năng suất của các doanh nghiệp còn thấp - chuyên gia của Ngân hàng thế giới đánh giá.
Lộ diện 4 ngân hàng có lãi tiền gửi cao nhất tháng 5, quán quân thuộc về OCB với 5,9%/năm

Lộ diện 4 ngân hàng có lãi tiền gửi cao nhất tháng 5, quán quân thuộc về OCB với 5,9%/năm

Tính đến hôm nay (7/5), có thêm 13 ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất huy động. Ngược lại, không có nhà băng nào giảm lãi suất từ đầu tháng tới nay.
Chính phủ đề xuất giảm thuế VAT tiếp 6 tháng cuối năm 2024, chuyên gia nói gì?

Chính phủ đề xuất giảm thuế VAT tiếp 6 tháng cuối năm 2024, chuyên gia nói gì?

Việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% tiến dần đến hạn chót 30/06/2024, Chính phủ đã đề xuất kéo dài mức giảm này đến hết năm nay.
Thị trường chứng khoán tháng 4 ghi nhận sự sụt giảm

Thị trường chứng khoán tháng 4 ghi nhận sự sụt giảm

Thị trường chứng khoán tháng 4 ghi nhận sự sụt giảm mạnh đòi hỏi nhà đầu tư cần luôn tỉnh táo, báo cáo của Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt (VFS) nhận định.
Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Thị trường chứng khoán châu Á phiên 18/4 hầu hết đi lên khi các nhà giao dịch đang cân nhắc triển vọng lãi suất của Mỹ

Tin khác

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả - VIE 10).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

HPG cho biết sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của tập đoàn có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95%.
Chứng khoán hôm nay 17/4/2024: VN-Index có thể kiểm chứng lại vùng 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 17/4/2024: VN-Index có thể kiểm chứng lại vùng 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 17/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán hôm nay có thể phục hồi nhẹ sau phiên “đỏ lửa” song nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng, tránh mở mua mới quá sớm.
Chứng khoán hôm nay 16/4/2024: VN-Index có thể kiểm tra vùng 1.200 - 1.210 điểm

Chứng khoán hôm nay 16/4/2024: VN-Index có thể kiểm tra vùng 1.200 - 1.210 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 16/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

KDH sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land nhằm triển khai dự án Emeria và dự án Clarita. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024.
Chứng khoán hôm nay 15/4/2024: VN-Index có thể biến động quanh mức 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 15/4/2024: VN-Index có thể biến động quanh mức 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 15/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Mã DXV tuần thứ 2 liên tiếp đứng đầu sàn

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Mã DXV tuần thứ 2 liên tiếp đứng đầu sàn

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua, sàn HOSE 10 mã tăng từ 8 - 31%, sàn HNX 10 mã tăng từ 11 - 21%. Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh.
Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Chuyên gia chứng khoán dự báo các kịch bản thị trường chứng khoán tuần tới và đưa ra các khuyến nghị với nhà đầu tư.
Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Thị trường lấy lại đà phục hồi

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Thị trường lấy lại đà phục hồi

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024, thị trường chứng khoán có tuần giao dịch tích cực, đà tăng được hồi phục.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 20/5/2024: Giá tiêu tăng vọt trong tuần, giữ vững mốc 110.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/5/2024: Giá tiêu tăng vọt trong tuần, giữ vững mốc 110.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Giá vàng chiều nay 16/5/2024: Vàng SJC lại "quay xe" giảm nhẹ, vàng thế giới tăng vọt mạnh mẽ

Giá vàng chiều nay 16/5/2024: Vàng SJC lại "quay xe" giảm nhẹ, vàng thế giới tăng vọt mạnh mẽ

Giá vàng chiều nay 16/5/2024: Vàng SJC xu hướng giảm nhẹ tại các thương hiệu, hiện vẫn dao động quanh vùng 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng vọt mạnh mẽ.
Giá tiêu hôm nay 21/5/2024: Ngày thứ 3 chững giá, duy trì ở mức 110.000 – 111.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/5/2024: Ngày thứ 3 chững giá, duy trì ở mức 110.000 – 111.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 19/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 111.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 111.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/5 thế nào?
Chứng khoán hôm nay 16/5/2024: Thị trường có thể giằng co, nhà đầu tư tránh trạng thái quá mua

Chứng khoán hôm nay 16/5/2024: Thị trường có thể giằng co, nhà đầu tư tránh trạng thái quá mua

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 16/5/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/5/2024: Giá dầu thế giới kéo dài đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/5/2024: Giá dầu thế giới kéo dài đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/5/2024, giá dầu thế giới kéo dài đà tăng giá ghi nhận mức tăng 1%, theo đó, dầu WTI tăng 1,05%, dầu Brent tăng 0,88%
Phiên bản di động