Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu toàn cầu xuống dưới 100.000 tỷ USD

Số liệu cho thấy giá trị vốn hóa thị trường ở mức 99.210 tỷ USD tính đến ngày 26/9.
Giá trị vốn hóa của HOSE đạt 1,07 triệu tỷ đồngGia tăng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoánGiá trị vốn hóa top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam đạt 98 tỷ USD

Giá trị vốn hóa thị trường ở mức 99.210 tỷ USD, giảm 7% so với mức đỉnh gần đây nhất được ghi nhận vào ngày 31/7 và là mức thấp nhất kể từ ngày 1/6.

Tổng giá trị thị trường chứng khoán toàn cầu giảm xuống dưới 100.000 tỷ USD lần đầu tiên trong gần 4 tháng, khi Mỹ tăng lãi suất và triển vọng kinh tế Trung Quốc không chắc chắn, khiến cổ phiếu công nghệ và hàng xa xỉ lao dốc.

Giao dịch viên theo dõi biểu đồ chỉ số chứng khoán tại Paris, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Giao dịch viên theo dõi biểu đồ chỉ số chứng khoán tại Paris, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số liệu của QUICK-FactSet cho thấy giá trị vốn hóa thị trường ở mức 99.210 tỷ USD tính đến ngày 26/9, giảm 7% so với mức đỉnh gần đây nhất được ghi nhận vào ngày 31/7 và là mức thấp nhất kể từ ngày 1/6.

Chỉ số MSCI ACWI về vốn chủ sở hữu toàn cầu hàng đầu của doanh nghiệp giảm 1% tính theo USD trong phiên 26/9.

Trong số các công ty có giá trị từ 100 tỷ USD trở lên, các thương hiệu hàng xa xỉ trải qua một số lần giảm mạnh nhất từ ngày 31/7 đến ngày 26/9. LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton giảm mạnh nhất, với mức giảm 20,4%; Christian Dior và Hermes International theo sau với các mức giảm tương ứng 20% và 18,7%.

Giá cổ phiếu của Công ty cung cấp thiết bị sản xuất chip của Hà Lan ASML Holding giảm 20,1% kể từ cuối tháng 7 đến ngày 26/9, một phần do các báo cáo cho thấy Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đề nghị các nhà cung cấp hoãn giao thiết bị.

Sự không chắc chắn của thị trường Trung Quốc chủ chốt là nguyên nhân chính, với tỷ lệ thất nghiệp cao cùng với thị trường bất động sản đình trệ.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong tháng này đã hạ 0,3 điểm phần trăm mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2023, xuống 5,1% và hạ 0,5 điểm phần trăm đối với năm 2024, xuống 4,6%.

OECD cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực sử dụng đồng euro năm nay 0,3 điểm phần trăm, xuống 0,6%. Việc hạ dự báo với khu vực này cũng như Trung Quốc là trở ngại đối với các thương hiệu hàng xa xỉ vốn phụ thuộc vào việc người tiêu dùng mở hầu bao.

Việc lãi suất tăng trên toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ, cũng gây sức ép lên giá cổ phiếu.

Nhà chiến lược thị trường tại Invesco Asset Management, Tomo Kinoshita, cho rằng việc lãi suất tăng làm tăng chi phí vốn cho doanh nghiệp./.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.