Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Hôm nay, tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý đã bàn luận về chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Ứng dụng công nghệ số để chống hàng giả, hàng nháiHàng giả, hàng lậu chuyển "địa bàn" hoạt độngChống hàng giả, hàng nhái dịp Tết: Khi bán hàng online trở thành mặt trận chính

Hôm nay, ngày 12/11, Văn phòng đại diện Cục sở hữu trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp Công ty cổ phần Phát triển khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

Tại đây, ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn - cho biết, sau nhiều năm cùng với lực lượng chức năng phát hiện các vụ hàng giả, đến nay Nón Sơn giả trên thị trường truyền thống đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, điều doanh nghiệp đang lo lắng nhất hiện nay chính là hàng giả trên không gian mạng diễn biến phức tạp.

Còn Bà Phạm Thị Đào - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất mỹ phẩm Anh Đào cũng đóng vai người tiêu dùng đặt mua hàng qua mạng để xem “chiêu trò” của hàng giả trên chợ mạng như thế nào. Kết quả, bà Đào cũng nhận được sản phẩm không như kỳ vọng. “Tôi đặt mua dụng cụ để làm vườn trên mạng, khi nhận hàng lại là một sản phẩm khác không đúng như miêu tả”.

Mặc dù được hướng dẫn phân biệt giữa hàng thật với hàng giả nhưng hiện nay nếu bằng mắt thường người tiêu dùng vẫn rất khó nhận diện.

“Chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” - (Ảnh: M.Thi).

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Giang Khuê - Trưởng văn phòng miền Nam - Cục Sở hữu trí tuệ cũng khẳng định, trên không gian mạng đang có rất nhiều hình thức bán hàng nhưng cũng nở rộ hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. “Chúng tôi ghi nhận, có tình trạng bán điện thoại nhái hàng hiệu với giá 1 triệu đồng, thay vì giá hàng thật ở mức 860 triệu đồng; hay như sản phẩm của thương hiệu Adidas cũng bị rao bán với các tên na ná như Adidis, Adidos”.

Ông Trần Giang Khuê cho biết thêm, trước sự gian lận thương mại trên không gian mạng đã có những vụ khởi tố vụ án nhưng lại không khởi tố được bị can vì bị can ở nước ngoài.

Để hàng giả không còn đất sống, nhất là hàng giả trên chợ mạng, ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng giám đốc Công ty Vina CHG - cho biết, đơn vị đã sản xuất tem chống hàng giả ứng dụng công nghệ cao giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, giúp lực lượng chức năng quản lý tốt hơn. Theo đó, từ tem in thông thường dán lên bao bì đã được chuyển thành tem in trực tiếp lên bao bì, giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực và chi phí trong việc phát hiện, xử lý hàng giả.

Tuy vậy, ông Hồng cũng chia sẻ rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực này không thể thực hiện đơn lẻ. Nó đòi hỏi sự đầu tư bài bản vào các công nghệ tiên tiến và sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan, bao gồm doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người tiêu dùng. “Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn sản phẩm. Nếu mua hàng mà không truy xuất được nguồn gốc hàng hóa bằng tem chống hàng giả, bằng mã quét QR,... thì nguy cơ hàng đó không phải hàng thật” - ông Hồng khuyến cáo.

Việc chuyển đổi số rất cần thiết trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ - (Ảnh: D.L).

Tại hội thảo, ông Trần Văn Dũng - Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường - Tổng Cục Quản lý thị trường - cho biết, thời gian qua lực lượng chức năng đã tăng cường chống hàng giả trên mạng, bước đầu đạt kết quả tốt, song vẫn gặp khá nhiều khó khăn do nạn mua bán hàng giả đã và đang diễn biến phức tạp. Lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh chống hàng giả trên thương mại điện tử bằng cách lập các tổ để theo dõi sát sao hơn.

Còn theo ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh văn phòng - Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia - đánh giá, tình hình hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên có nhiều nguyên nhân.

“Một số cơ quan, lực lượng chức năng chưa thực sự vào cuộc, công tác phối hợp, chia sẻ thông tin chưa kịp thời, chưa hiệu quả. Cùng với đó, hệ thống pháp luật chưa điều chỉnh, hoàn thiện kịp thời so với yêu cầu thực tế nên hiệu quả đấu tranh còn hạn chế. Nguồn lực con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai nhiệm vụ trong tình hình mới, nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng còn hạn chế” - ông Đặng Văn Dũng nhấn mạnh.

Tại đây, ông Trần Văn Dũng cũng đã nêu hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp để công tác chống hàng giả được thực chất, hiệu quả, qua đó giúp lành mạnh hoá môi trường kinh doanh, bảo vệ người tiêu dùng.

Diệu Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.