Hàng giả, hàng lậu chuyển "địa bàn" hoạt động

Năm 2023, các đối tượng sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng lậu đã chuyển địa bàn hoạt động từ môi trường truyền thống sang môi trường thương mại điện tử.
Hàng giả, lo thật! Ứng dụng công nghệ số để chống hàng giả, hàng nhái Chống hàng giả, hàng nhái dịp Tết: Khi bán hàng online trở thành mặt trận chính Giá vàng "nhảy múa": Sắp có quy định mới quản lý thị trường vàng?

Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, năm 2023, tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới còn diễn biến phức tạp, nhất là đối với mặt hàng lợn, đường cát, thuốc lá điếu, hàng điện tử đã qua sử dụng... Đặc biệt, vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tiếp tục gia tăng; nhiều chủ thể quyền các nhãn hiệu lớn ở các nước như: Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Ý... đã trực tiếp làm việc, phản ánh với Tổng cục, qua đó đề xuất các phương án hợp tác trong phòng, chống cũng như ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, kết thúc năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 71.910 vụ, phát hiện, xử lý 52.349 vụ vi phạm (tăng 16% so với năm 2022); thu nộp ngân sách gần 500 tỷ đồng đồng; chuyển cơ quan điều tra 170 vụ có dấu hiệu hình sự (tăng 35% so với năm 2022).

cc
cc
Năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 71.910 vụ, phát hiện, xử lý 52.349 vụ vi phạm (Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường)

Cũng theo đánh giá từ Tổng cục Quản lý thị trường, năm 2023, công tác quản lý thị trường đã tập trung vào thanh kiểm tra các địa bàn trọng điểm, mặt hàng trọng tâm, có nhu cầu tiêu dùng cao. Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 8.306 vụ, xử lý 6.773 vụ; thu phạt trên 36,3 tỷ đồng; trị giá hàng hoá tịch thu 31,6 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm về sở hữu trí tuệ và thực phẩm không bảo đảm chất lượng.

Đối với lĩnh vực xăng dầu, năm 2023, toàn lực lượng kiểm tra 2.920 vụ, xử lý 840 vụ, số tiền xử phạt 31,7 tỷ đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là không duy trì điều kiện trong quá trình kinh doanh xăng dầu; không đăng ký hệ thống phân phối (đối với thương nhân phân phối xăng dầu); mua bán xăng dầu ngoài hệ thống; buôn bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật; kinh doanh xăng dầu không có hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện đã hết hiệu lực...

Riêng đối với thuốc lá điếu, thuốc lá thế hệ mới, lực lượng đã kiểm tra 1.386 vụ, xử lý 1.164 vụ, thu phạt 7 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm gần 6 tỷ đồng.

Thông qua hoạt động kiểm tra, kết quả xử lý vi phạm kết hợp với công tác tuyên truyền, trong năm 2023 hiện tượng bày bán công khai hàng hóa nhập lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường truyền thống đã giảm; ý thức tuân thủ pháp luật của chủ thể kinh doanh đã được nâng cao” - lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết và nhấn mạnh, những kết quả của công tác Quản lý thị trường đã đóng góp vào hiệu quả quản lý nhà nước của ngành Công Thương trong thực hiện các giải pháp quản lý, điều hành chặt chẽ việc điều chỉnh cung cầu hàng hóa.

Đồng thời, công tác quản lý thị trường cũng góp phần giữ ổn định giá các nguyên vật liệu quan trọng và các hàng hóa dịch vụ tiêu dùng thiết yếu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân từ đó bình ổn thị trường, từng bước làm lành mạnh môi trường kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh

Mặc dù đã tích cực vào cuộc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, song vấn nạn hàng giả, gian lận thương mại, hàng lậu vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Các đối tượng chuyển địa bàn hoạt động từ môi trường truyền thống sang môi trường thương mại điện tử.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi, dẫn đến các cơ sở phải cắt giảm sự hiện diện trên phố để chuyển dịch hình thức kinh doanh sang online. Người tiêu dùng ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào, không phân biệt thành thị hay miền núi đều có thể trở thành người kinh doanh, buôn bán và dễ dàng đặt mua hàng hóa.

cc
Năm 2023, hiện tượng bày bán công khai hàng lậu, hàng giả đã giảm trên môi trường truyền thống, các đối tượng chuyển địa bàn hoạt động sang môi trường thương mại điện tử (Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường)

Bên cạnh những cơ hội, thương mại điện tử đã và đang đặt ra nhiều thách thức mới cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Do vậy, lực lượng Quản lý thị trường xác định, chống hàng giả trên thương mại điện tử sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Năm 2023 đã khép lại, dự báo trong cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, do vậy để góp phần bình ổn thị trường, từng bước xây dựng và kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đóng góp vào hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng, năm 2024 và những năm tiếp theo, lực lượng Quản lý thị trường cả nước sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, toàn lực lượng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đặc biệt chú trọng các ngành hàng, lĩnh vực thuộc định hướng kiểm tra năm 2024 của Bộ trưởng; các kế hoạch kiểm tra chuyên đề, đột xuất.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng pháp lý quan trọng như: Phối hợp các đơn vị của Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện dự thảo quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục đã trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2023 nhằm mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả, phù hợp tầm nhìn phát triển của lực lượng.

Thứ ba, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 319 về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025, góp phần nâng cao năng lực công vụ của công chức Quản lý thị trường và góp phần tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử.

Thứ tư, trong năm 2024, lực lượng sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật công vụ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý đơn vị; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, lực lượng chức năng, các cơ quan thông tin truyền thông tại trung ương và địa phương để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, để công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại đạt hiệu quả cao, lực lượng Quản lý thị trường cũng khuyến cáo các cá nhân, tổ chức và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là qua thương mại điện tử.

Lực lượng Quản lý thị trường luôn xác định, mục tiêu cuối cùng của công tác quản lý thị trường là hướng đến xây dựng và kiến tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh, ổn định; tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước an tâm hoạt động sản xuất và kinh doanh, từ đó bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Khánh An

Tin mới cập nhật

Giá vàng chiều nay 28/4/2024: Vàng SJC tăng vọt, người mua vàng tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 28/4/2024: Vàng SJC tăng vọt, người mua vàng tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 28/4/2024: Vàng SJC tăng mạnh so với chốt phiên tuần trước, nhưng do chênh lệch mua – bán ở mức cao, người mua vẫn lỗ nặng hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng SJC tăng mạnh ở cả hai chiều mua và bán, vàng thế giới tiếp tục tăng bất chấp dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024, giá dầu thế giới tiếp tục tăng giá trong phiên cuối tuần với dầu WTI tăng 0,34%, dầu Brent tăng 0,39%.
Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC tăng "bốc đầu" quá đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC tăng "bốc đầu" quá đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC lại tăng sốc hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng bật tăng mạnh.
Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì dẫn dắt đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua khi tăng thêm 1,22%, chạm mức cao nhất trong vòng 3 tháng.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024: Giá dầu thế giới bất ngờ đảo chiều tăng cao, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024: Giá dầu thế giới bất ngờ đảo chiều tăng cao, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt tăng cao trở lại với dầu WTI tăng 0,92%, dầu Brent tăng 1,41%.

Tin khác

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm, RON 95 trượt khỏi mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm, RON 95 trượt khỏi mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng giảm 307 - 322 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 730 đồng tùy loại.
Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC lại quay đầu giảm ồ ạt, kéo giá xuống dưới mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi vàng thế giới đà giảm chưa dừng lại.
Giá ca cao trở lại xu hướng tăng vọt

Giá ca cao trở lại xu hướng tăng vọt

Sau 2 phiên giảm, giá ca cao tăng mạnh gần 5,50%, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường hàng hoá.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC "bật nhảy" 2 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC "bật nhảy" 2 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC tăng nóng tới 2,3 triệu đồng/lượng mua vào và tăng 1,8 triệu đồng/lượng bán ra, đưa giá vàng lên mức 84,3 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Vì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Vì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Giá cả nhiều mặt hàng nông sản tăng cao, góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, mang lại niềm vui cho người nông dân.
Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Kết thúc ngày 22/4, áp lực bán gia tăng đã kéo các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động