Chống hàng giả, hàng nhái dịp Tết: Khi bán hàng online trở thành mặt trận chính

Kế hoạch số 115/KH-BCĐ389 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Giáp Thìn yêu cầu tập trung cho các mặt trận trọng điểm.
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngỨng dụng công nghệ số để chống hàng giả, hàng nhái

Trong Kế hoạch này, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo lĩnh vực, địa bàn quản lý, phụ trách.

Đặc biệt, một tinh thần được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh là tập trung “đánh chặn” hàng giả, hàng nhái theo tuyến trọng điểm với việc kiểm soát chặt chẽ sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, mua bán trực tuyến...

Từ một số năm trở lại đây, Bộ Công Thương mà trực tiếp là lực lượng Quản lý thị trường đã sớm nhận thấy những tiềm ẩn đe dọa nền kinh tế và người tiêu dùng từ việc hàng giả, hàng nhái không chỉ đi theo con đường “cổ điển” là tập kết hàng tại các kho bãi mà còn được nguỵ trang hành tung để rồi hiện diện công khai trên các trang bán hàng trực tuyến.

Lực lượng chức năng đã và đang tập trung đấu tranh việc kinh doanh hàng giả trên mạng. Ảnh minh họa.

Lực lượng Quản lý thị trường dần coi đây là một mặt trận chính để tập trung các nỗ lực đấu tranh hiệu quả, có tác dụng răn đe cũng như làm lành mạnh thị trường, bảo vệ nền kinh tế ở một thời điểm khi hàng giả, hàng nhái “rộ vụ”. Tất cả nhằm thực hiện có kết quả “Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thương mại điện tử thời gian qua ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 2 con số chứng tỏ là xu thế tất yếu vì những lợi ích mà nó mang lại. Song không khó để nhận ra bên cạnh các lợi điểm cũng đã nhanh chóng phát sinh nhiều bất cập. Trong đó, điển hình là việc trà trộn kinh doanh các mặt hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ và đi cùng đó là chất lượng hàng hoá khác xa với hình ảnh được “lăng xê” trên điện thoại thông minh của người tiêu dùng.

Hiện chưa có con số cụ thể về mức độ hiện diện của hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ trên các trang bán hàng online thế nhưng nguy cơ này là không thể xem thường với lực lượng chức năng và với mỗi người tiêu dùng tham gia vào thương mại điện tử. Nếu không có những chế tài phù hợp, thương mại điện tử sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả và thậm chí còn là cánh tay nối dài. Từ đó, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giảm niềm tin của người tiêu dùng cũng như cản trở sự phát triển của nền kinh tế.

Bởi để đấu tranh với loại tội phạm này cần có những vũ khí hữu hiệu, những giải pháp mang tính “móng tay nhọn” để “bóc” các lớp vỏ đầy tinh vi của hàng giả, hàng nhái chứ không thể đấu tranh theo kiểu “tay không bắt giặc”.

Trong những năm qua, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực để hoàn thiện hạ tầng, khung pháp lý, chính sách phát triển và quản lý thương mại điện tử. Đáng chú ý, bên cạnh các nỗ lực của lực lượng Quản lý thị trường, trong năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử giữa người dân và doanh nghiệp. Hệ sinh thái số được kỳ vọng bảo vệ nhãn hàng trên môi trường trực tuyến, bảo đảm giao dịch trong thương mại điện tử, giải quyết khiếu nại tranh chấp, xác thực và định danh chủ thể trong thương mại điện tử.

Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc chống hàng giả, hàng nhái trong suốt các thời gian của năm, càng quyết liệt hơn ở thời điểm Tết là minh chứng cho thấy tư tưởng kiên quyết làm lành mạnh thị trường, lành mạnh nền kinh tế. Phát triển thương mại điện tử, trong đó có các kênh bán hàng online là để tạo những giá trị gia tăng cho nền kinh tế, cho người tiêu dùng chứ tuyệt nhiên không thể là tạo đất để hàng giả, hàng nhái có cơ hội sống và “dụng võ” một cách bất lương.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.