Chống hàng giả, hàng nhái dịp Tết: Khi bán hàng online trở thành mặt trận chính

Kế hoạch số 115/KH-BCĐ389 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Giáp Thìn yêu cầu tập trung cho các mặt trận trọng điểm.
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngỨng dụng công nghệ số để chống hàng giả, hàng nhái

Trong Kế hoạch này, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo lĩnh vực, địa bàn quản lý, phụ trách.

Đặc biệt, một tinh thần được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh là tập trung “đánh chặn” hàng giả, hàng nhái theo tuyến trọng điểm với việc kiểm soát chặt chẽ sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, mua bán trực tuyến...

Từ một số năm trở lại đây, Bộ Công Thương mà trực tiếp là lực lượng Quản lý thị trường đã sớm nhận thấy những tiềm ẩn đe dọa nền kinh tế và người tiêu dùng từ việc hàng giả, hàng nhái không chỉ đi theo con đường “cổ điển” là tập kết hàng tại các kho bãi mà còn được nguỵ trang hành tung để rồi hiện diện công khai trên các trang bán hàng trực tuyến.

Lực lượng chức năng đã và đang tập trung đấu tranh việc kinh doanh hàng giả trên mạng. Ảnh minh họa.

Lực lượng Quản lý thị trường dần coi đây là một mặt trận chính để tập trung các nỗ lực đấu tranh hiệu quả, có tác dụng răn đe cũng như làm lành mạnh thị trường, bảo vệ nền kinh tế ở một thời điểm khi hàng giả, hàng nhái “rộ vụ”. Tất cả nhằm thực hiện có kết quả “Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thương mại điện tử thời gian qua ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 2 con số chứng tỏ là xu thế tất yếu vì những lợi ích mà nó mang lại. Song không khó để nhận ra bên cạnh các lợi điểm cũng đã nhanh chóng phát sinh nhiều bất cập. Trong đó, điển hình là việc trà trộn kinh doanh các mặt hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ và đi cùng đó là chất lượng hàng hoá khác xa với hình ảnh được “lăng xê” trên điện thoại thông minh của người tiêu dùng.

Hiện chưa có con số cụ thể về mức độ hiện diện của hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ trên các trang bán hàng online thế nhưng nguy cơ này là không thể xem thường với lực lượng chức năng và với mỗi người tiêu dùng tham gia vào thương mại điện tử. Nếu không có những chế tài phù hợp, thương mại điện tử sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả và thậm chí còn là cánh tay nối dài. Từ đó, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giảm niềm tin của người tiêu dùng cũng như cản trở sự phát triển của nền kinh tế.

Bởi để đấu tranh với loại tội phạm này cần có những vũ khí hữu hiệu, những giải pháp mang tính “móng tay nhọn” để “bóc” các lớp vỏ đầy tinh vi của hàng giả, hàng nhái chứ không thể đấu tranh theo kiểu “tay không bắt giặc”.

Trong những năm qua, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực để hoàn thiện hạ tầng, khung pháp lý, chính sách phát triển và quản lý thương mại điện tử. Đáng chú ý, bên cạnh các nỗ lực của lực lượng Quản lý thị trường, trong năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử giữa người dân và doanh nghiệp. Hệ sinh thái số được kỳ vọng bảo vệ nhãn hàng trên môi trường trực tuyến, bảo đảm giao dịch trong thương mại điện tử, giải quyết khiếu nại tranh chấp, xác thực và định danh chủ thể trong thương mại điện tử.

Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc chống hàng giả, hàng nhái trong suốt các thời gian của năm, càng quyết liệt hơn ở thời điểm Tết là minh chứng cho thấy tư tưởng kiên quyết làm lành mạnh thị trường, lành mạnh nền kinh tế. Phát triển thương mại điện tử, trong đó có các kênh bán hàng online là để tạo những giá trị gia tăng cho nền kinh tế, cho người tiêu dùng chứ tuyệt nhiên không thể là tạo đất để hàng giả, hàng nhái có cơ hội sống và “dụng võ” một cách bất lương.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.
Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Tháng 10/2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, khi quy mô phát hành tăng mạnh so với tháng trước.
Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chuyển từ bị động sang chủ động, nâng cấp năng lực, đầu tư chiều sâu để tăng sức cạnh tranh và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.