Chuẩn hóa thuê bao là giai đoạn thứ 2 trong công cuộc xử lý sim rác

Đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là giai đoạn thứ 2 trên tổng số 3 giai đoạn trong công cuộc xử lý sim rác.
Giảm khuyến mại thuê bao trả trước về 20% nhằm triệt tiêu sim rácXử lý gần 1,1 triệu SIM rác trong năm 2021

Mỗi tháng chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác

Vài năm trở lại đây, tình trạng lừa đảo từ cuộc gọi rác, tin nhắn rác nở rộ tại Việt Nam. Các chuyên gia an toàn thông tin đánh giá, một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là sim không chính chủ, đây là cơ hội cho kẻ xấu thực hiện hành vi phạm tội nhưng khó bị phát hiện.

Chuẩn hóa thuê bao là giai đoạn thứ 2 trong công cuộc xử lý sim rác
Người dân đến thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm giao dịch Viettel. Ảnh: Hữu Chánh

Tuy nhiên, việc xử lý sim rác còn chậm, gây bức xúc dư luận. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp bách về việc quản lý thuê bao di động.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) - cho biết, cục luôn theo sát để quản lý tình trạng trên.

Để hạn chế việc sim bị sử dụng cho mục đích xấu, luật quy định các cá nhân khi muốn đăng ký từ sim thứ tư trở lên, hoặc doanh nghiệp khi cần sim số lượng lớn, phải thực hiện hợp đồng theo mẫu với nhà cung cấp.

Tin nhắn rác làm phiền người dùng. Ảnh: Hữu Chánh

Tuy nhiên, theo ông Nhã, không thể cấm một người sở hữu nhiều sim, vì có cá nhân, tổ chức cần nhiều số điện thoại phục vụ việc kinh doanh, chăm sóc khách hàng, hay sử dụng cho các thiết bị IoT.

Trong giai đoạn 2021 - 2022, có tới 30.000 phản ánh mỗi tháng của người dân liên quan đến cuộc gọi rác, tin nhắn rác, khủng bố qua điện thoại. Trong đó, tin nhắn rác đã bắt đầu chùng xuống nhờ áp dụng tốt công nghệ, mỗi tháng chặn khoảng 50 triệu tin.

Thời gian qua, Bộ TTTT đã triển khai giải pháp cung cấp số điện thoại đầu mối để người dân phản ánh, đồng thời phối hợp các nhà mạng phát triển công nghệ phát hiện để chủ động ngăn chặn.

Trên thực tế, Bộ TTTT trong năm qua cũng đã xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông vi phạm quản lý thuê bao, xử lý sim không chính chủ 3 tỉ đồng nhưng sim rác vẫn là vấn đề gây nhức nhối.

Ba công đoạn để giải quyết sim rác

Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, có ba công đoạn lớn trong việc giải quyết vấn nạn sim rác. Thứ nhất là đảm bảo toàn bộ thuê bao có thông tin. Tiếp đến là đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cuối cùng là xử lý tình trạng sim không chính chủ.

Theo báo cáo, Bộ TTTT đã xóa 26 triệu thuê bao di động không có thông tin. Số thuê bao di động tại Việt Nam hiện còn khoảng 127 triệu.

Chuẩn hóa thuê bao là giai đoạn thứ 2 trong công cuộc xử lý sim rác
Nhân viên nhà mạng hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh

Tính đến hết ngày 30.3, đã có 1.990.000 thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, chiếm 52,36% số thuê bao trong danh sách phải làm việc này.

Hiện vẫn còn khoảng 1,8 triệu thuê bao thuộc diện chuẩn hóa. Theo quy định, thuê bao sẽ bị khóa một chiều nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin trước ngày 1.4. Nếu tiếp tục không thực hiện, thuê bao sẽ bị khóa hai chiều sau ngày 15.4 và chấm dứt hợp đồng, thu hồi số vào ngày 15.5.

Như vậy, công cuộc xử lý sim rác đang ở công đoạn thứ hai.

Ông Nhã cho hay, công tác chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm thông tin của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động được quản lý đầy đủ, chính xác, có vai trò hết sức quan trọng.

Đợt chuẩn hoá lần này có điểm khác so với các lần trước đây. Trước đây, việc chuẩn hoá mới chỉ dừng ở mức đối chiếu, bảo đảm sự đầy đủ, trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký sim và thông tin lưu trữ tại nhà mạng.

Lần này, sau khi chúng ta đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu “gốc” để đối chiếu, xác thực thì việc chuẩn hóa hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.

“Từ đó sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng sim thuê bao có thông tin thuê bao không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật” - ông Nhã nói.

Chuẩn hóa thuê bao là giai đoạn thứ 2 trong công cuộc xử lý sim rác

Nhà mạng thông báo đến những thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa. Ảnh: VinaPhone cung cấp

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cục cũng đã yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của những thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.

"Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở TTTT tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp. Đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, báo cáo lãnh đạo Bộ TTTT xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao” - ông Nhã nói.

laodong.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.