Giảm khuyến mại thuê bao trả trước về 20% nhằm triệt tiêu sim rác

Sau một thời gian áp dụng nhiều biện pháp để chặn sim rác, tin nhắn rác và thu được kết quả khá tốt, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định ban hành một văn bản, siết chặt việc khuyến mại đối với dịch vụ di động thông tin mặt đất.
giam khuyen mai thue bao tra truoc ve 20 nham triet tieu sim rac

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: MIC)

Đây được xem là bước đi cần thiết của cơ quan quản lý nhằm hạn chế tối đa sim rác, tin nhắn rác và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau.

214 triệu tin nhắn rác bị chặn

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, trước vấn nạn tin nhắn rác, ​SIM rác, năm 2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo, yêu cầu đơn vị này phải có biện pháp đảm bảo đảm an toàn thông tin cá nhân cho người sử dụng dịch vụ trên mạng, tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước.

Tới năm 2017, sau khi kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu đơn vị này “tiếp tục có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, hệ lụy tin nhắn rác, thu hồi ​SIM kích hoạt sẵn và có cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau.” Thực tế cho thấy, cuối năm 2016 và năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều hoạt động nhằm chấn chỉnh vấn nạn ​SIM rác, tin nhắn rác.

vị này đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 49 trong đó quy định việc quản lý và đăng ký thông tin thuê bao. Ngoài ra, nhà chức trách đã hướng dẫn doanh nghiệp di động nghiên cứu, thống nhất ký cam kết và thu hồi ​SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Theo thống kê của cơ quan quản lý, tới hết năm 2017, tổng số ​SIM thuê bao có dấu hiệu nghi vấn là 28 triệu, trong đó có khoảng 4 triệu ​SIM đã đăng ký lại thông tin đã bị hủy, khóa (do hết thời hạn sử dụng…).

Tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là 24 triệu SIM. Sau bảy tháng triển khai cam kết (từ tháng 5-11/2017), số lượng tin nhắn rác được chặn trên toàn mạng là 214 triệu tin nhắn, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tiếp nhận 68.610 lượt phản ánh tin nhắn rác tới đầu số 456.

Dù đạt được kết quả khả quan, nhưng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng liên tục đua nhau hút thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước, buông lỏng quản lý đăng ký thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện. Trong khi đó, thuê bao trả sau trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại ít được ưu ái.

"Siết" trả trước, "nới" trả sau

Nhằm khắc phục những bất cập còn tồn tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 47 quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Văn bản này quy định, kể từ ngày 1/3, mức khuyến mại tối đa cho thuê bao trả trước là 20% và 50% với thuê bao trả sau. Tỷ lệ này cũng được áp dụng trong quy định mức giá trị vật chất tối đa dùng để khuyến mại cho một đơn vị dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng.

Trước đây, nhà chức trách quy định không khuyến mại thẻ nạp hơn 50% giá trị. Do đó, quy định mới này được xem như đòn đánh mạnh vào chính sách “ưu ái” thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp.

Cùng lúc, thông tư 47 cũng quy định khách hàng thường xuyên của dịch vụ thông tin di động gồm thuê bao trả sau và thuê bao trả trước đã sử dụng liên tục tối thiểu là 1 năm và có tổng giá cước đã thanh toán cho doanh nghiệp kể từ khi là thuê bao tối thiểu là 1 triệu đồng.

“Các doanh nghiệp viễn thông phải lên kế hoạch hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất. Bên cạnh đó, phải tuân thủ nghiêm các quy định về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Trường hợp vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế với các chương trình khuyến mại sai quy định,” đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết./.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .