Chỉ số lạc quan của người tiêu dùng Việt tiếp tục dẫn đầu ASEAN

Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng đối với cả môi trường vĩ mô và tài chính cá nhân.

Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) do Ngân hàng UOB (Singapore) mới vừa công bố cho thấy, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực về mức độ lạc quan, đạt 67 điểm, vượt xa mức trung bình ASEAN là 54 và tăng thêm ba điểm so với năm trước. Kết quả này phản ánh niềm tin bền vững của người Việt vào sức khỏe nền kinh tế và triển vọng tài chính cá nhân trong bối cảnh nhiều biến động toàn cầu.

Ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân của UOB Việt Nam, nhận định: Tâm lý người tiêu dùng Việt thể hiện sự bền bỉ đáng chú ý, nhờ nền tảng kinh tế vững và các chính sách điều hành hiệu quả. Những yếu tố này không chỉ duy trì sự ổn định mà còn thúc đẩy chi tiêu và gia tăng sự quan tâm đến kế hoạch tài chính dài hạn.

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về mức độ lạc quan của người tiêu dùng nhờ triển vọng kinh tế tích cực. Ảnh minh hoạ

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về mức độ lạc quan của người tiêu dùng nhờ triển vọng kinh tế tích cực. Ảnh minh hoạ

Theo UOB, giá hàng hóa được kiểm soát tốt cùng dòng vốn FDI duy trì ổn định tiếp tục là các động lực củng cố tâm lý tích cực của người tiêu dùng. Song song đó, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay cũng được nâng lên 7,7% sau khi quý 3 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 8,23%.

Trong bối cảnh nỗi lo lạm phát hạ nhiệt, người Việt bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề rộng như môi trường. Khảo sát cho thấy cứ ba người thì có một người sẵn sàng chi nhiều hơn để sở hữu sản phẩm thân thiện với môi trường, một xu hướng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng bền vững đang phát triển mạnh trên toàn cầu.

Ông Paul Kim cho biết xu hướng này đang dần định hình lại hành vi mua sắm, đặc biệt trong các nhóm người tiêu dùng trẻ. Sự kết hợp giữa ý thức môi trường và khả năng chi tiêu ngày càng cải thiện giúp thị trường tiêu dùng Việt tạo ra những chuyển biến rõ nét.

Năm 2025 được dự báo sẽ chứng kiến sự tăng trưởng chi tiêu đáng kể ở các lĩnh vực thiết yếu. Theo Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS), có tới 67% người Việt cho biết họ sẽ chi nhiều hơn cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe và duy trì thể chất, cao hơn mức chi dành cho nhu yếu phẩm hằng ngày (53%).

Không chỉ ưu tiên các nhu cầu thiết yếu, người Việt ngày càng hướng đến các trải nghiệm nhằm nâng cấp chất lượng cuộc sống. Hơn một nửa số người được khảo sát cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ cao cấp như giải trí, ẩm thực và du lịch. Đáng chú ý, 8/10 người xem các trải nghiệm này là phần tất yếu trong cuộc sống hiện đại.

Dữ liệu từ UOB cho thấy tổng chi tiêu qua thẻ trong lĩnh vực ăn uống, giải trí và du lịch tại Việt Nam tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chi tiêu cho giải trí tăng tới 48%, một con số phản ánh sức mua mạnh mẽ và nhu cầu giải trí đang ngày càng mở rộng.

Khảo sát ACSS cũng ghi nhận mức độ tự tin tài chính cao của người tiêu dùng Việt Nam. Có đến 94% người tham gia khẳng định họ kiểm soát tốt tài chính cá nhân, một trong những tỷ lệ cao nhất khu vực.

Năng lực chuẩn bị tài chính của người Việt cũng được đánh giá ấn tượng: 86% có quỹ dự phòng khẩn cấp, 79% tự tin xử lý các khoản nợ, 82% đã trang bị đủ bảo hiểm, 76% cho biết các khoản đầu tư hiện tại đáp ứng mục tiêu dài hạn.

Thói quen tiết kiệm vẫn duy trì ổn định khi 8/10 người cho biết họ tiết kiệm hơn 10% thu nhập hằng tháng. Đặc biệt, phụ nữ là nhóm có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất, với 57% cho biết đã tích lũy đủ để chi tiêu trong 3–6 tháng.

Việt Nam cũng đứng đầu khu vực về tỷ lệ sử dụng bảo hiểm sức khỏe tư nhân với mức 44%. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu bảo hiểm nhân thọ lại giảm 14% so với năm ngoái và thấp hơn mức trung bình ASEAN. Ngược lại, nhu cầu về các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm thương tật đang ghi nhận xu hướng tăng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hành vi đầu tư của người tiêu dùng Việt có sự thay đổi đáng kể. Dù nhiều người tích cực tìm hiểu kiến thức tài chính, tỷ lệ biến kiến thức thành hành động lại có xu hướng giảm. Chỉ 57% người khảo sát đầu tư hơn 10% thu nhập mỗi năm, giảm 13 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Tiền gửi cố định vẫn là lựa chọn phổ biến nhất với 93% người được hỏi lựa chọn, thể hiện xu hướng thận trọng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.

Trong các nhóm tuổi, Gen Z là nhóm có mức độ chuẩn bị tài chính thấp nhất: 5% hoàn toàn không có quỹ dự phòng hay bảo hiểm, chỉ 47% tiết kiệm đủ để sống quá ba tháng, chỉ 33% sở hữu bảo hiểm sức khỏe tư nhân, 13% cảm thấy không sẵn sàng xử lý nợ cá nhân.

Nghiên cứu ACSS 2025 của UOB khảo sát 5.000 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 65 tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Khảo sát được thực hiện trực tuyến từ tháng 5 đến 6/2025, phối hợp với công ty tư vấn quản lý toàn cầu Boston Consulting Group.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Phát triển kinh tế số mở ra cơ hội lớn trong kỷ nguyên mới

Phát triển kinh tế số mở ra cơ hội lớn trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới” đã khai mở nhiều góc nhìn mới cũng như đề xuất các giải pháp thúc đẩy kinh tế số Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 20/11: Giá xăng dầu giảm nhẹ

Thị trường xăng dầu ngày 20/11: Giá xăng dầu giảm nhẹ

Từ chiều ngày 20/11, xăng E5RON92 giảm 37 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.807 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 34 đồng/lít, giá bán không cao hơn 20.542 đồng/lít.
Công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng còn nhiều dư địa để phát triển

Công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng còn nhiều dư địa để phát triển

Công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng vẫn còn dư địa lớn để phát triển, với cơ hội mở rộng sản xuất, nâng tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.
Hà Nội: Tăng tốc bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025

Hà Nội: Tăng tốc bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường có giải pháp hiệu quả bảo đảm mục tiêu tăng trưởng của thành phố đạt 8% trở lên trong năm 2025.
Việt Nam hoàn thiện cơ chế thúc đẩy thanh toán QR code xuyên biên giới

Việt Nam hoàn thiện cơ chế thúc đẩy thanh toán QR code xuyên biên giới

Việt Nam đang sở hữu nền tảng vững chắc để thúc đẩy thanh toán QR xuyên biên giới, bắt đầu từ việc hoàn thiện hành lang pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật. 
Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới

Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới

Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới với các mẫu xe dự kiến ra mắt, thúc đẩy nhu cầu về phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.
Giải pháp nào khi giá rau xanh tăng ‘chóng mặt’?

Giải pháp nào khi giá rau xanh tăng ‘chóng mặt’?

Bão lũ, mưa lớn kéo dài khiến vựa rau ngập nặng, hư hỏng 50 - 70% diện tích. Nguồn cung khan hiếm, chi phí tăng cao khiến giá rau xanh vọt lên gấp 2 - 3 lần.
Thanh toán QR Code: Bước đột phá thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Thanh toán QR Code: Bước đột phá thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Thanh toán qua QR code ngày càng phổ biến, giúp giao dịch nhanh và minh bạch hơn, đồng thời tạo lực đẩy quan trọng cho thương mại số và kinh tế số Việt Nam.
Bắc Ninh: Xử phạt hộ kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp

Bắc Ninh: Xử phạt hộ kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa kiểm tra và phát hiện một trường hợp kinh doanh cát không có đăng ký hộ kinh doanh và bán hàng không có nguồn gốc hợp pháp.
Xuất khẩu nhãn chế biến tăng mạnh, cơ hội mở rộng thị trường quốc tế

Xuất khẩu nhãn chế biến tăng mạnh, cơ hội mở rộng thị trường quốc tế

Quý III/2025, xuất khẩu nhãn và sản phẩm chế biến đạt 40,6 triệu USD, riêng long nhãn tăng 1.200%. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn đạt 700.000 tấn/năm.