Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam giữ đà tăng trưởng

PwC Việt Nam vừa ra mắt Khảo sát Người tiêu dùng 2025 tại Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng đang trên đà phát triển và khả năng phục hồi ấn tượng giữa những biến động kinh tế toàn cầu.

Theo Cục Thống kê, mặc dù chịu áp lực lạm phát (chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 3,6% vào tháng 6/2025, trung bình 3,3% trong nửa đầu năm 2025) thị trường vẫn phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số bán lẻ tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2025, vượt qua mức tăng 8,9% của nửa đầu năm 2024. 

Đồng Việt Nam mạnh hơn cùng với tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng này. Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, với 80 triệu người tiêu dùng (tăng 34% so với năm 2024, theo World Data Lab), mang lại nhiều tiềm năng lớn.

Người tiêu dùng thận trọng, ưu tiên giá cả và sức khỏe

Tuy nhiên, kết quả khảo sát của PwC Việt Nam cho thấy 48% người tiêu dùng Việt Nam coi bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn nhất trong 12 tháng tới. Sự lo lắng về lạm phát và áp lực chi tiêu hàng ngày này đã khiến việc quan tâm đến giá cả trở thành đặc điểm nổi bật trong hành vi mua sắm năm 2025.

Giá cả vẫn là yếu tố chính thúc đẩy các quyết định mua sắm, với tình hình thắt chặt chi tiêu ảnh hưởng đến sự tin tưởng của người tiêu dùng. Hậu quả là, một phần ba người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy khó khăn hoặc không thể chi trả các hóa đơn hàng tháng. Do đó, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt ngân sách, ưu tiên giá cả hơn là chất lượng dinh dưỡng, tính bền vững và sản phẩm địa phương trong các lựa chọn đánh đổi của mình.

47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm. Ảnh minh hoạ

47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, 47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm. Sự chuyển dịch này phản ánh những cân nhắc hàng ngày giữa chi phí, dinh dưỡng, và tính bền vững. Áp lực tài chính là có thật, khi hơn 1/3 người tiêu dùng cho biết họ đang gặp khó khăn tài chính hoặc không thể thanh toán hóa đơn hàng tháng.

Để đối phó, người tiêu dùng đang tìm kiếm các lựa chọn tiết kiệm hơn: 59% chọn thực phẩm giá rẻ nhập khẩu thay vì sản phẩm nội địa. 41% người tiêu dùng vẫn sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm sản xuất tại địa phương.

Theo các chuyên gia PwC, người tiêu dùng ngày nay mong muốn các sản phẩm vừa phải chăng về giá, vừa mang lại lợi ích về sức khỏe và sự tiện lợi. Điều này tạo ra một bối cảnh đầy thách thức cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phát triển các mô hình cạnh tranh cân bằng giữa hiệu quả chi phí và việc đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.

Theo Lãnh đạo Dịch vụ Tiêu dùng & Bán lẻ tại PwC Việt Nam, các nhà lãnh đạo cần phải "tối ưu giá trị so với chi phí" và "định hình lại tuyên bố giá trị, cung cấp sản phẩm hợp túi tiền mà vẫn đảm bảo sức khỏe, tiện lợi và có tính bền vững".

Bên cạnh giá cả, sức khỏe và chất lượng thực phẩm là một ưu tiên nổi bật khác. Người tiêu dùng Việt Nam thể hiện sự lo ngại cao độ về các vấn đề liên quan đến thực phẩm: 74% cực kỳ lo lắng về thực phẩm siêu chế biến và thuốc trừ sâu, cao hơn đáng kể so với mức trung bình khu vực (68%). Khoảng 35% người tiêu dùng chủ động cố gắng tránh thực phẩm siêu chế biến.

Công nghệ và lối sống xanh định hình hành vi mua sắm mới

Điều thú vị là, sự quan tâm đến sức khỏe này đang được thúc đẩy bởi công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI). Hơn 80% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng ứng dụng chăm sóc sức khỏe hoặc thiết bị đeo thông minh, với nhiều người đã áp dụng các giải pháp sử dụng AI để lên kế hoạch bữa ăn và rèn luyện thể chất.

Sự tiện lợi và tích hợp số hóa cũng đang định hình lại hành vi mua sắm thực phẩm của người Việt. 54% người được khảo sát cho biết họ mua thực phẩm chế biến sẵn ít nhất một lần mỗi tuần. Các nền tảng thương mại điện tử và giao hàng như Grab và ShopeeFood đang thay đổi căn bản cách người Việt mua sắm.

Mô hình mua sắm kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng đã trở thành xu hướng chủ đạo. Những kết quả này phản ánh sự trỗi dậy của một thế hệ người tiêu dùng số, những người "cần những giải pháp nhanh chóng, linh hoạt và cá nhân hóa".

Bên cạnh đó, lo ngại về biến đổi khí hậu nên có đến 69% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, 70% người tiêu dùng cho biết họ chỉ mua những gì cần thiết để tránh lãng phí. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thương hiệu thể hiện sự tương xứng với mối quan tâm của họ về môi trường và đạo đức doanh nghiệp.

Một điểm nổi bật khác của Khảo sát Người tiêu dùng 2025 là nhận thức sâu sắc về biến đổi khí hậu và tính bền vững. 96% người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ sự lo ngại về biến đổi khí hậu, tỷ lệ cao nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Mối quan tâm này được chuyển hóa thành hành động mua sắm: 69% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, 70% người tiêu dùng cho biết họ chỉ mua những gì cần thiết để tránh lãng phí. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thương hiệu thể hiện sự tương xứng với mối quan tâm của họ về môi trường và đạo đức doanh nghiệp.

Khảo sát Người tiêu dùng 2025 cho thấy người Việt đang thay đổi cách tiếp cận tiêu dùng, không chỉ thắt chặt chi tiêu mà còn hướng tới lối sống lành mạnh và có trách nhiệm hơn với xã hội. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp không thể chỉ cạnh tranh bằng giá mà phải xây dựng chiến lược sản phẩm và truyền thông dựa trên niềm tin, giá trị và tính bền vững.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.