Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam giữ đà tăng trưởng

PwC Việt Nam vừa ra mắt Khảo sát Người tiêu dùng 2025 tại Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng đang trên đà phát triển và khả năng phục hồi ấn tượng giữa những biến động kinh tế toàn cầu.

Theo Cục Thống kê, mặc dù chịu áp lực lạm phát (chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 3,6% vào tháng 6/2025, trung bình 3,3% trong nửa đầu năm 2025) thị trường vẫn phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số bán lẻ tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2025, vượt qua mức tăng 8,9% của nửa đầu năm 2024. 

Đồng Việt Nam mạnh hơn cùng với tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng này. Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, với 80 triệu người tiêu dùng (tăng 34% so với năm 2024, theo World Data Lab), mang lại nhiều tiềm năng lớn.

Người tiêu dùng thận trọng, ưu tiên giá cả và sức khỏe

Tuy nhiên, kết quả khảo sát của PwC Việt Nam cho thấy 48% người tiêu dùng Việt Nam coi bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn nhất trong 12 tháng tới. Sự lo lắng về lạm phát và áp lực chi tiêu hàng ngày này đã khiến việc quan tâm đến giá cả trở thành đặc điểm nổi bật trong hành vi mua sắm năm 2025.

Giá cả vẫn là yếu tố chính thúc đẩy các quyết định mua sắm, với tình hình thắt chặt chi tiêu ảnh hưởng đến sự tin tưởng của người tiêu dùng. Hậu quả là, một phần ba người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy khó khăn hoặc không thể chi trả các hóa đơn hàng tháng. Do đó, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt ngân sách, ưu tiên giá cả hơn là chất lượng dinh dưỡng, tính bền vững và sản phẩm địa phương trong các lựa chọn đánh đổi của mình.

47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm. Ảnh minh hoạ

47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, 47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm. Sự chuyển dịch này phản ánh những cân nhắc hàng ngày giữa chi phí, dinh dưỡng, và tính bền vững. Áp lực tài chính là có thật, khi hơn 1/3 người tiêu dùng cho biết họ đang gặp khó khăn tài chính hoặc không thể thanh toán hóa đơn hàng tháng.

Để đối phó, người tiêu dùng đang tìm kiếm các lựa chọn tiết kiệm hơn: 59% chọn thực phẩm giá rẻ nhập khẩu thay vì sản phẩm nội địa. 41% người tiêu dùng vẫn sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm sản xuất tại địa phương.

Theo các chuyên gia PwC, người tiêu dùng ngày nay mong muốn các sản phẩm vừa phải chăng về giá, vừa mang lại lợi ích về sức khỏe và sự tiện lợi. Điều này tạo ra một bối cảnh đầy thách thức cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phát triển các mô hình cạnh tranh cân bằng giữa hiệu quả chi phí và việc đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.

Theo Lãnh đạo Dịch vụ Tiêu dùng & Bán lẻ tại PwC Việt Nam, các nhà lãnh đạo cần phải "tối ưu giá trị so với chi phí" và "định hình lại tuyên bố giá trị, cung cấp sản phẩm hợp túi tiền mà vẫn đảm bảo sức khỏe, tiện lợi và có tính bền vững".

Bên cạnh giá cả, sức khỏe và chất lượng thực phẩm là một ưu tiên nổi bật khác. Người tiêu dùng Việt Nam thể hiện sự lo ngại cao độ về các vấn đề liên quan đến thực phẩm: 74% cực kỳ lo lắng về thực phẩm siêu chế biến và thuốc trừ sâu, cao hơn đáng kể so với mức trung bình khu vực (68%). Khoảng 35% người tiêu dùng chủ động cố gắng tránh thực phẩm siêu chế biến.

Công nghệ và lối sống xanh định hình hành vi mua sắm mới

Điều thú vị là, sự quan tâm đến sức khỏe này đang được thúc đẩy bởi công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI). Hơn 80% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng ứng dụng chăm sóc sức khỏe hoặc thiết bị đeo thông minh, với nhiều người đã áp dụng các giải pháp sử dụng AI để lên kế hoạch bữa ăn và rèn luyện thể chất.

Sự tiện lợi và tích hợp số hóa cũng đang định hình lại hành vi mua sắm thực phẩm của người Việt. 54% người được khảo sát cho biết họ mua thực phẩm chế biến sẵn ít nhất một lần mỗi tuần. Các nền tảng thương mại điện tử và giao hàng như Grab và ShopeeFood đang thay đổi căn bản cách người Việt mua sắm.

Mô hình mua sắm kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng đã trở thành xu hướng chủ đạo. Những kết quả này phản ánh sự trỗi dậy của một thế hệ người tiêu dùng số, những người "cần những giải pháp nhanh chóng, linh hoạt và cá nhân hóa".

Bên cạnh đó, lo ngại về biến đổi khí hậu nên có đến 69% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, 70% người tiêu dùng cho biết họ chỉ mua những gì cần thiết để tránh lãng phí. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thương hiệu thể hiện sự tương xứng với mối quan tâm của họ về môi trường và đạo đức doanh nghiệp.

Một điểm nổi bật khác của Khảo sát Người tiêu dùng 2025 là nhận thức sâu sắc về biến đổi khí hậu và tính bền vững. 96% người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ sự lo ngại về biến đổi khí hậu, tỷ lệ cao nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Mối quan tâm này được chuyển hóa thành hành động mua sắm: 69% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, 70% người tiêu dùng cho biết họ chỉ mua những gì cần thiết để tránh lãng phí. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thương hiệu thể hiện sự tương xứng với mối quan tâm của họ về môi trường và đạo đức doanh nghiệp.

Khảo sát Người tiêu dùng 2025 cho thấy người Việt đang thay đổi cách tiếp cận tiêu dùng, không chỉ thắt chặt chi tiêu mà còn hướng tới lối sống lành mạnh và có trách nhiệm hơn với xã hội. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp không thể chỉ cạnh tranh bằng giá mà phải xây dựng chiến lược sản phẩm và truyền thông dựa trên niềm tin, giá trị và tính bền vững.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.
Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.
Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Nga và Mông Cổ đã mang đến bầu không khí sôi động, đậm đà bản sắc, tạo điểm nhấn tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025.
Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 6,7%, các chỉ số sản xuất đều đạt khá, với nhiều điểm sáng từ ngành chế biến, chế tạo.
Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Lãnh đạo thành phố Huế cam kết luôn đồng cùng cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc để xây dựng môi trường đầu tư bền vững.