Chỉ số an toàn bay của hàng không Việt Nam đạt mức cao so với thế giới
Đoàn Thanh sát An toàn hàng không toàn cầu-Giám sát liên tục USOAP-CMA (Universal Safety Oversight Audit Programme- Continuous Monitoring Approach) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO- International Civil Aviation Organisation) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực đảm bản an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam từ ngày 15/05 – 27/05/2024.
Chương trình Thanh sát An toàn hàng không toàn cầu-Giám sát liên tục (USOAP CMA) được Hội đồng ICAO xây dựng và tổ chức thực hiện theo Nghị quyết của Đại hội đồng ICAO lần thứ 32 nhằm thực hiện các cuộc thanh sát an toàn hàng không bắt buộc, có hệ thống và có tính chất định kỳ do ICAO tổ chức thực hiện. Chương trình áp dụng cho tất cả các Quốc gia thành viên và kết quả được công bố công khai và minh bạch.
![]() |
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam từ ngày 15/5 – 27/5/2024. Ảnh: VietnamAirlines |
Các cuộc thanh sát an toàn hàng không là nhằm đạt được mục tiêu hàng đầu của ICAO là đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không quốc tế trên toàn thế giới, xử lý các mối quan ngại nghiêm trọng về an toàn hàng không được chỉ ra thông qua các đợt thanh sát về an toàn.
Ngày 16/8/2024, ICAO đã gửi dự thảo Báo cáo kết quả thanh sát USOAP-CMA cho Việt Nam, với các kết quả cụ thể thực hiện hiệu quả trong từng lĩnh vực như sau: Hệ thống pháp luật (LEG) đạt 71,43%; cơ cấu tổ chức (ORG) đạt 81,82%; cấp phép nhân viên (PEL) đạt 85,88%; khai thác tàu bay (OPS) đạt 85,71%; đủ điều kiện bay của tàu bay (AIR) đạt 79,25%; điều tra tai nạn, sự cố tàu bay (AIG) đạt 30,12%; quản lý hoạt động bay (ANS) đạt 91,80% và quản lý cảng hàng không sân bay (AGA) đạt 83,85%.
Với các kết quả tổng thể đạt 78,14%. Đây là mức cao hơn so với yêu cầu của ICAO đối với các quốc gia về đạt điểm số trung bình là 75% (so với mục tiêu 75% của Chương trình an toàn toàn cầu về hàng không của ICAO – Global Aviation Safety Plan).
Các lĩnh vực trọng yếu cấu thành hệ thống bảo đảm an toàn hàng không của Việt Nam đều đạt ở mức cao (trên 80%), gồm: Khai thác tàu bay (85,71%); quản lý hoạt động bay (91,80%); quản lý cảng hàng không sân bay (83,85%); cấp phép nhân viên (85,88%) và cơ cấu tổ chức (81,82%). Điều này thể hiện Việt Nam đã duy trì tốt và vững chắc hệ thống giám sát an toàn hàng không.
Với kết quả đánh giá của ICAO như đã nêu trên, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có kết quả đánh giá USOAP-CMA cao trong khu vực, nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á – Thái Bình Dương (65,5%) và mức trung bình của thế giới (69,9%). Những kết quả đạt được đã ghi nhận những nỗ lực to lớn của Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị trong ngành hàng không Việt Nam.
Trước kết quả đạt được, theo Cục Hàng không Việt Nam, thời gian tới, Cục sẽ tập trung khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động khắc phục (Corrective Actions Plan-CAP) nhằm khắc phục những phát hiện được chỉ ra trong báo cáo Thanh sát USOAP-CMA, đồng thời nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam và chỉ số thực hiện hiệu quả các yếu tố trọng yếu trong hệ thống giám sát an toàn hàng không của Việt Nam lên từ 85-90%.
Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp
