Cơn bão số 3 gây phá huỷ hơn 4.000 vị trí đường bộ, thiệt hại gần 3.000 tỷ đồng
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tính đến sáng 15/9, các cảng hàng không, cảng biển đã hoạt động trở lại bình thường. Các tuyến đường sắt phía Bắc đã thông đường, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai vẫn đang phong tỏa các khu gian từ Đoan Thượng - Lào Cai (Km140+530 - Km293+560) để các đơn vị khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra.
Về lĩnh vực đường bộ, thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chủ yếu đối với các tuyến quốc lộ từ Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc.
![]() |
Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ). Ảnh: VTV |
Tổng số vị trí bị ảnh hưởng, thiệt hại 4.177 vị trí, đoạn đường bị thiệt hại. Ước tính giá trị thiệt hại cần khắc phục đối với quốc lộ từ Thanh Hóa trở ra khoảng 2.900 tỷ đồng; trong đó bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với dự kiến khoảng hơn 800 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu bão số 3, 820 vị trí trên quốc lộ bị tắc; trong đó: 567 vị trí tắc do sạt lở, hư hỏng công trình, hiện đã khắc phục được 555 vị trí để thông xe, còn lại 12 vị trí gồm: Lào Cai 3 vị trí, Bắc Cạn 3 vị trí, Tuyên Quang 2 vị trí, các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Nam Định 1 vị trí.
Trên quốc lộ, 253 vị trí tắc đường do ngập nước, hiện nay nước đã rút và đã khắc phục để thông xe 246 vị trí, còn 7 vị trí nước ngập sâu, gồm: Hà Nam 3 vị trí, Thanh Hóa 2 vị trí, Phú Thọ và Ninh Bình 1 vị trí.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai quyết liệt máy móc, phương tiện và nhân lực để sớm khắc phục dứt điểm các vị trí sạt lở.
Đối mà với lĩnh vực đường thủy nội địa, tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, tổng số 10/763 cảng, bến luồng đã hoạt động. Tại các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương còn 98/155 cảng, bến chưa hoạt động.
Theo dự kiến, các cảng bến sẽ hoạt động trở lại sau khi mực nước trên các tuyến sông đảm bảo an toàn, các thông báo hạn chế giao thông được gỡ bỏ, triển khai các hệ thống báo hiệu trên tuyến, luồng và khắc phục các thiệt hại tại cảng, bến.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ trong thời gian nhanh nhất nhằm tiếp tục khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra đối với lĩnh vực giao thông vận tải. Đặc biệt là các tuyến đường phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đường kết nối các vùng dân cư còn bị cô lập, các trục giao thông chính.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các đơn vị quản lý đường sắt thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm, đặc biệt là tại các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa lũ, đoạn đường có nguy cơ xảy ra ngập nước, đá rơi, đất sụt... để kịp thời có phương án ứng phó hoặc dừng chạy tàu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình; tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các đơn vị hàng hải, đường thủy nội địa tăng cường công tác kiểm tra tuyến luồng, kịp thời có biện pháp thu hồi, đưa báo hiệu bị trôi dạt về đúng vị trí, khôi phục báo hiệu hư hỏng để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động.
Yêu cầu Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tiếp tục phối hợp với các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các lực lượng chức năng khác tại địa phương trong công tác cứu nạn, tìm kiếm người còn đang mất tích trên biển do bão số 3 gây ra.
Trước đó, ngay khi nhận được các thông tin về cơn bão số 3 và các công điện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động, quyết liệt triển khai công tác phòng chống lụt bão tới tất cả các cơ quan, đơn vị của bộ nhằm ứng phó hiệu quả với cơn bão, giảm thấp nhất thiệt hại đối với tài sản và các cơ sở vật chất của ngành.
Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ tối đa cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão ứng phó, khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ do hoàn lưu bão gây ra với phương châm “4 tại chỗ”.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 24/24 giờ khi có thông tin về bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời nắm bắt thông tin, theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết để có phương án ứng phó kịp thời.
Song song, thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về diễn biến, thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra theo quy định hiện hành. Khi điều kiện thời tiết không cho phép, yêu cầu dừng khai thác sân bay, cảng biển, dừng khai thác chạy tàu, hạn chế, cấm phương tiện lưu thông trên đường bộ.
Các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã chủ động bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư tại khu vực trọng điểm, xung yếu để sẵn sàng tổ chức cứu nạn, cứu hộ và khắc phục nhanh nhất sự cố do bão lũ gây ra, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm; tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực nước chảy siết, vị trí bị sạt lở.
Về thiệt hại do sạt lở, lũ quét gây thiệt hại tại Làng Nủ - Bảo Yên - Lào Cai (sáng 10/9), Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị đường bộ huy động lực lượng, thiết bị, phối hợp với các lực lượng của địa phương triển khai khắc phục ngay các điểm sạt, trượt, thông tuyến để mở đường cho các lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường trong thời gian sớm nhất.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ cấp rọ thép với số lượng 15.500 rọ cho 7 tỉnh gồm: Yên Bái (5.000), Lào Cai (3.000), Cao Bằng (2.500), Hà Giang (1.500), Bắc Kạn (1.500), Lai Châu (1.000), Điện Biên (1.000) để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Tin mới cập nhật

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Hà Tĩnh: Dự án chưa bàn giao, hàng loạt cây xanh đã bị chết

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Dẫn đầu khu vực nhờ giáo dục: Việt Nam đã sẵn sàng?

Kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất

Các kênh đầu tư hiệu quả mà người trẻ nên biết

Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Sau sáp nhập, có cần ký lại hợp đồng mới với người lao động?
Tin khác

Việt Nam đứng thứ mấy về chỉ số hạnh phúc?

Sẽ điều chỉnh lương tối thiểu sau sáp nhập tỉnh?

Infographic | Trường hợp được tăng lương hưu lần 3 từ 1/7/2025

Chi cục Hải quan Khu vực II được giao 1.625 biên chế

Cách tính hưởng chính sách nghỉ hưu sớm đối với công chức

Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Infographic |Những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi được hưởng lương ngay

Chưa tới nghỉ lễ 30/4, giá vé máy bay đã tăng

Tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng bằng công nghệ màn led

Infographic | Cơ cấu tổ chức mới Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch
