Cao su Việt Nam duy trì vị thế số 2 tại thị trường Trung Quốc

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang Trung Quốc 531.379 tấn cao su, đạt 1 tỷ USD, giảm 5,7% về lượng nhưng tăng 25,6% trị giá, giữ vững vị trí nguồn cung lớn thứ hai.

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý II/2025 đạt 310.826 tấn, trị giá 550,03 triệu USD, giảm 18,8% về lượng và giảm 25,5% về trị giá so với quý I/2025, giảm 0,8% nhưng tăng 9,8% về trị giá so với quý II/2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 693.826 tấn, trị giá gần 1,29 tỷ USD, giảm 4,6% về lượng nhưng tăng 16,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, do giá tăng cao.

Trong quý II/2025, châu Á vẫn là khu vực tiêu thụ cao su chính của Việt Nam, chiếm 88,6% về trị giá xuất khẩu, đạt 490,6 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu sang các châu lục khác cũng tăng trưởng cao
ở mức hai con số, chỉ riêng xuất khẩu tới khu vực châu Đại Dương giảm 29,3%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng 17,8%, đạt 1,16 tỷ USD; Châu Mỹ tăng 32,8%, đạt 50,55 triệu USD; Châu Phi tăng 1,6%, đạt 6,15 triệu USD. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu tới châu Âu giảm 5,4% và châu Đại Dương giảm 17,2%.

Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia lần lượt là 5 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường nhìn chung đều tăng mạnh, riêng xuất khẩu tới Ấn Độ giảm 29%.

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II/2025, xuất khẩu cao su tới Trung Quốc đạt 361,3 triệu USD, tăng 16,5% so với quý II/2024, chiếm 66,5% thị phần.

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng 4,1% trong 6 tháng đầu năm, dù giảm 4,2% trong quý II/2025. Đáng chú ý, xuất khẩu tới Malaysia và Indonesia tăng mạnh 252,3% và 58,2% trong quý II/2025, lũy kế 6 tháng tăng 347% và 106,3%.

Ngoài các thị trường trên, kim ngạch xuất khẩu cao su sang thị trường Hoa Kỳ cũng tăng trưởng ấn tượng 84,7% trong quý II và 52,2% sau 6 tháng đầu năm 2025.

Sự phục hồi nhu cầu của thị trường Trung Quốc trong quý II/2025 đã giúp kim ngạch xuất khẩu hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS: 400280) tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 327,33 triệu USD, chiếm đến gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của nhiều chủng loại khác như SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR CV50… cũng tăng mạnh trong quý vừa qua.

Trái lại, xuất khẩu Latex, SVR 10 hay cao su tổng hợp lại giảm đáng kể. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu hầu hết chủng loại cao su chính đều tăng trưởng mạnh ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ một số ít chủng loại giảm như SVR 10, cao su tổng hợp, SVR 20.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 4,2 triệu tấn cao su các loại, trị giá 8,1 tỷ USD, tăng 22,8% về lượng và tăng 46,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Trung Quốc tăng lượng cao su nhập khẩu từ Thái Lan, Nga và Bờ Biển Ngà, nhưng giảm nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Cụ thể, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cao su lớn thứ hai vào Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm, với khối lượng đạt 531.379 tấn, trị giá 1 tỷ USD, giảm 5,7% về lượng, nhưng tăng 25,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này khiến thị phần cao su Việt Nam tại Trung Quốc giảm từ 14,4% của cùng kỳ năm trước xuống còn 12,4% trong 6 tháng đầu năm nay. Mặc dù vậy, mức giảm về lượng xuất khẩu đã thu hẹp từ mức giảm 8% của 5 tháng đầu năm, cho thấy xu hướng phục hồi đang trở lại.

Với nhu cầu tiêu thụ đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ tại Trung Quốc và những tín hiệu tích cực gần đây trong đàm phán thương mại, hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan hơn trong những tháng tới.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.