Cao su Việt Nam duy trì vị thế số 2 tại thị trường Trung Quốc

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang Trung Quốc 531.379 tấn cao su, đạt 1 tỷ USD, giảm 5,7% về lượng nhưng tăng 25,6% trị giá, giữ vững vị trí nguồn cung lớn thứ hai.

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý II/2025 đạt 310.826 tấn, trị giá 550,03 triệu USD, giảm 18,8% về lượng và giảm 25,5% về trị giá so với quý I/2025, giảm 0,8% nhưng tăng 9,8% về trị giá so với quý II/2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 693.826 tấn, trị giá gần 1,29 tỷ USD, giảm 4,6% về lượng nhưng tăng 16,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, do giá tăng cao.

Trong quý II/2025, châu Á vẫn là khu vực tiêu thụ cao su chính của Việt Nam, chiếm 88,6% về trị giá xuất khẩu, đạt 490,6 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu sang các châu lục khác cũng tăng trưởng cao
ở mức hai con số, chỉ riêng xuất khẩu tới khu vực châu Đại Dương giảm 29,3%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng 17,8%, đạt 1,16 tỷ USD; Châu Mỹ tăng 32,8%, đạt 50,55 triệu USD; Châu Phi tăng 1,6%, đạt 6,15 triệu USD. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu tới châu Âu giảm 5,4% và châu Đại Dương giảm 17,2%.

Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia lần lượt là 5 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường nhìn chung đều tăng mạnh, riêng xuất khẩu tới Ấn Độ giảm 29%.

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II/2025, xuất khẩu cao su tới Trung Quốc đạt 361,3 triệu USD, tăng 16,5% so với quý II/2024, chiếm 66,5% thị phần.

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng 4,1% trong 6 tháng đầu năm, dù giảm 4,2% trong quý II/2025. Đáng chú ý, xuất khẩu tới Malaysia và Indonesia tăng mạnh 252,3% và 58,2% trong quý II/2025, lũy kế 6 tháng tăng 347% và 106,3%.

Ngoài các thị trường trên, kim ngạch xuất khẩu cao su sang thị trường Hoa Kỳ cũng tăng trưởng ấn tượng 84,7% trong quý II và 52,2% sau 6 tháng đầu năm 2025.

Sự phục hồi nhu cầu của thị trường Trung Quốc trong quý II/2025 đã giúp kim ngạch xuất khẩu hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS: 400280) tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 327,33 triệu USD, chiếm đến gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của nhiều chủng loại khác như SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR CV50… cũng tăng mạnh trong quý vừa qua.

Trái lại, xuất khẩu Latex, SVR 10 hay cao su tổng hợp lại giảm đáng kể. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu hầu hết chủng loại cao su chính đều tăng trưởng mạnh ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ một số ít chủng loại giảm như SVR 10, cao su tổng hợp, SVR 20.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 4,2 triệu tấn cao su các loại, trị giá 8,1 tỷ USD, tăng 22,8% về lượng và tăng 46,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Trung Quốc tăng lượng cao su nhập khẩu từ Thái Lan, Nga và Bờ Biển Ngà, nhưng giảm nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Cụ thể, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cao su lớn thứ hai vào Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm, với khối lượng đạt 531.379 tấn, trị giá 1 tỷ USD, giảm 5,7% về lượng, nhưng tăng 25,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này khiến thị phần cao su Việt Nam tại Trung Quốc giảm từ 14,4% của cùng kỳ năm trước xuống còn 12,4% trong 6 tháng đầu năm nay. Mặc dù vậy, mức giảm về lượng xuất khẩu đã thu hẹp từ mức giảm 8% của 5 tháng đầu năm, cho thấy xu hướng phục hồi đang trở lại.

Với nhu cầu tiêu thụ đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ tại Trung Quốc và những tín hiệu tích cực gần đây trong đàm phán thương mại, hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan hơn trong những tháng tới.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế sau bão số 10.
Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Infographic |  9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

Infographic | 9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

9 tháng, Hà Nội đã đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định sức hút của Thủ đô và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Tuần cuối tháng 9/2025, OpenAI chính thức đưa GPTPro sang kỷ nguyên mới với việc ra mắt tính năng Buy Direct in Chat.
 ‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

Sách 'Chữ và người 400 năm' của nhà văn Hoàng Minh Tường vừa ra mắt đã mang đến cho độc giả một hành trình đầy cảm xúc về sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ.
Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô tháng 9 khởi sắc nhờ giảm giá sâu và xe mới ra mắt. Bước sang tháng 10, nhiều hãng tiếp tuc tung sản phẩm và khuyến mại hút khách.
Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Theo kết quả khảo sát của IDC vừa được Fortinet công bố, 86% doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết đã ứng dụng AI vào an ninh mạng, từ phát hiện mối đe dọa đến xử lý sự cố.
Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão