Cao su Việt Nam duy trì vị thế số 2 tại thị trường Trung Quốc

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang Trung Quốc 531.379 tấn cao su, đạt 1 tỷ USD, giảm 5,7% về lượng nhưng tăng 25,6% trị giá, giữ vững vị trí nguồn cung lớn thứ hai.

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý II/2025 đạt 310.826 tấn, trị giá 550,03 triệu USD, giảm 18,8% về lượng và giảm 25,5% về trị giá so với quý I/2025, giảm 0,8% nhưng tăng 9,8% về trị giá so với quý II/2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 693.826 tấn, trị giá gần 1,29 tỷ USD, giảm 4,6% về lượng nhưng tăng 16,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, do giá tăng cao.

Trong quý II/2025, châu Á vẫn là khu vực tiêu thụ cao su chính của Việt Nam, chiếm 88,6% về trị giá xuất khẩu, đạt 490,6 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu sang các châu lục khác cũng tăng trưởng cao
ở mức hai con số, chỉ riêng xuất khẩu tới khu vực châu Đại Dương giảm 29,3%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng 17,8%, đạt 1,16 tỷ USD; Châu Mỹ tăng 32,8%, đạt 50,55 triệu USD; Châu Phi tăng 1,6%, đạt 6,15 triệu USD. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu tới châu Âu giảm 5,4% và châu Đại Dương giảm 17,2%.

Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia lần lượt là 5 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường nhìn chung đều tăng mạnh, riêng xuất khẩu tới Ấn Độ giảm 29%.

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II/2025, xuất khẩu cao su tới Trung Quốc đạt 361,3 triệu USD, tăng 16,5% so với quý II/2024, chiếm 66,5% thị phần.

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu cao su tới Trung Quốc chiếm 70% tổng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch đạt 892,54 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng 4,1% trong 6 tháng đầu năm, dù giảm 4,2% trong quý II/2025. Đáng chú ý, xuất khẩu tới Malaysia và Indonesia tăng mạnh 252,3% và 58,2% trong quý II/2025, lũy kế 6 tháng tăng 347% và 106,3%.

Ngoài các thị trường trên, kim ngạch xuất khẩu cao su sang thị trường Hoa Kỳ cũng tăng trưởng ấn tượng 84,7% trong quý II và 52,2% sau 6 tháng đầu năm 2025.

Sự phục hồi nhu cầu của thị trường Trung Quốc trong quý II/2025 đã giúp kim ngạch xuất khẩu hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS: 400280) tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 327,33 triệu USD, chiếm đến gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của nhiều chủng loại khác như SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR CV50… cũng tăng mạnh trong quý vừa qua.

Trái lại, xuất khẩu Latex, SVR 10 hay cao su tổng hợp lại giảm đáng kể. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu hầu hết chủng loại cao su chính đều tăng trưởng mạnh ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ một số ít chủng loại giảm như SVR 10, cao su tổng hợp, SVR 20.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 4,2 triệu tấn cao su các loại, trị giá 8,1 tỷ USD, tăng 22,8% về lượng và tăng 46,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Trung Quốc tăng lượng cao su nhập khẩu từ Thái Lan, Nga và Bờ Biển Ngà, nhưng giảm nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Cụ thể, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cao su lớn thứ hai vào Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm, với khối lượng đạt 531.379 tấn, trị giá 1 tỷ USD, giảm 5,7% về lượng, nhưng tăng 25,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này khiến thị phần cao su Việt Nam tại Trung Quốc giảm từ 14,4% của cùng kỳ năm trước xuống còn 12,4% trong 6 tháng đầu năm nay. Mặc dù vậy, mức giảm về lượng xuất khẩu đã thu hẹp từ mức giảm 8% của 5 tháng đầu năm, cho thấy xu hướng phục hồi đang trở lại.

Với nhu cầu tiêu thụ đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ tại Trung Quốc và những tín hiệu tích cực gần đây trong đàm phán thương mại, hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan hơn trong những tháng tới.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.
UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Tiêu dùng tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử bứt tốc, chính sách kinh tế mở đang biến UAE thành điểm đến giàu tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.