Cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc: Bỏ qua yếu tố giá

(VEN) - Sản phẩm Trung Quốc có lợi thế giá rẻ, mẫu mã phong phú nhưng điều đó không có nghĩa là sản phẩm Việt Nam không thể cạnh tranh.

Lợi thế hàng Trung Quốc

Với lợi thế giá rẻ, mẫu mã phong phú, hàng hóa Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt và trở thành nỗi “ám ảnh” của nhiều DN trong nước. Tại hội thảo “Cạnh tranh toàn cầu và hướng đi cho người khởi nghiệp” được tổ chức vào tháng 1/2014, TS Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh kể câu chuyện: Một DN Việt Nam có nhu cầu sản xuất một sản phẩm nồi đa năng. Họ đưa ra ý tưởng và thuê các kỹ sư của một trường đại học uy tín trong nước sản xuất. Theo đó, để sản xuất ra sản phẩm này, các kỹ sư của Việt Nam đã phải mất thời gian dài đến 2 năm với giá bán 2,1 triệu đồng/1 sản phẩm. Nhưng cũng ý tưởng đó DN này sang thuê các kỹ sư Trung Quốc thì chỉ sau 4 tiếng đồng hồ họ đã đưa ra 6 phiên bản khác nhau để DN lựa chọn với giá bán chỉ 210 ngàn đồng/1 sản phẩm.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, với lợi thế giá rẻ, mẫu mã phong phú, sức cạnh tranh của sản phẩm Trung Quốc mang tính “hủy diệt” không chỉ đối với DN nhỏ và vừa của Việt Nam mà ngay cả với những tập đoàn hàng đầu thế giới cũng khó có thể chống đỡ.

Không chỉ có lợi thế về mẫu mã, giá cả, theo TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, DN Trung Quốc rất sáng tạo trong việc đưa ra sản phẩm và khai thác thị trường. Khác với các DN Việt Nam, chỉ thích làm những thứ “hoành tráng” thì các DN Trung Quốc, không có khái niệm “Sản phẩm nhỏ mà chỉ có khái niệm thị trường lớn”.

Đó là lý do nhiều DN Trung Quốc đã tập trung vào những mặt hàng rất nhỏ và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, ví dụ như sản phẩm đầu bút bi, khuy áo và cà vạt. Theo TS Trần Đình Thiên, hiện 80-90% sản phẩm đầu bút bi và khuy áo trên thế giới được sản xuất bởi các DN Trung Quốc,

Một lợi thế nữa của sản phẩm Trung Quốc, theo TS Trần Đình Thiên, đó là các DN Trung Quốc rất chịu khó tìm hiểu thị trường và văn hóa bản địa của thị trường mình sẽ xâm nhập. Thế mới có chuyện, dịp Tết Nguyên đán hàng năm, tại nhiều cửa hàng, siêu thị của Việt Nam rất nhiều những mặt hàng trang trí Tết, phong bao lì xì có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán. Qua tìm hiểu của phóng viên Kinh tế Việt Nam, nhiều mặt hàng trang trí Tết có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán ở siêu thị Big C còn xuất hiện dòng chữ “Chúc mừng năm mới”.

Cạnh tranh bằng cách nào?

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, đặt DN Việt Nam đứng cạnh DN Trung Quốc là một thách thức lớn, giống như đứng cạnh “người khổng lồ”. Tuy nhiên trên thế giới, rất nhiều quốc gia nhỏ đứng cạnh “người khổng lồ” nhưng họ vẫn thành công bởi họ tìm được hướng đi cho mình, ví dụ như Canada đứng cạnh Mỹ hay Phần Lan đứng bên cạnh Liên Xô cũ.

Vấn đề của DN Việt Nam bây giờ là phải học cách thích nghi khi đứng bên cạnh “người khổng lồ”. Để thích nghi được, theo bà Phạm Chi Lan, DN Việt Nam hãy hợp tác và học hỏi những cách làm hay của Trung Quốc thay vì lúc nào cũng muốn cạnh tranh với họ. Bà Phạm Chi Lan nói: “Muốn cạnh tranh với DN Trung Quốc, DN Việt Nam cần đánh vào những điểm yếu của DN Trung Quốc”.

Bà Lan dẫn chứng, hàng Trung Quốc hầu hết cạnh tranh bằng giá rẻ và đại chúng, công nghệ chủ yếu là bắt chước nên chỉ phù hợp với một số đối tượng khách hàng bình dân. Đây là điểm mạnh, đồng thời cũng là điểm yếu của sản phẩm Trung Quốc. Nếu DN Việt Nam cũng sản xuất những sản phẩm có giá rẻ để cạnh tranh với DN Trung Quốc thì sẽ không thể cạnh tranh nổi, nhưng nếu DN Việt Nam biết khai thác vào những mảng thị trường có chất lượng tốt, thiết kế và kiểu dáng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì DN Trung Quốc khó mà cạnh tranh được với những sản phẩm này.

Cùng với quan điểm của bà Phạm Chi Lan, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - nói thêm, nếu cạnh tranh bằng giá cả, sẽ giết chết sự sáng tạo của chúng ta. Các DN Việt Nam phải cạnh tranh bằng mẫu mã, hiệu quả sản xuất và ý chí. Ngoài ra, để giúp DN cạnh tranh với hàng Trung Quốc, các cơ quan chức năng cũng kiểm soát chặt chẽ hơn nữa để hạn chế những sản phẩm kém chất lượng, độc hại đối với sức khỏe xâm nhập vào thị trường Việt Nam./.

 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới 50,21 tỷ USD vào năm 2013, tăng 22% so với năm 2012, trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc 36,95 tỷ USD, tăng 28,4% so với năm 2012 và chiếm 28% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2013. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc năm 2013 đạt 13,26 tỷ USD, tăng 7% và chiếm 10% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam năm 2013. Tính chung năm 2013, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 23,69 tỷ USD.

Chu Hoà

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.

Tin khác

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.
Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính từ đầu năm đến 15/3/2025, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 162 tỷ USD.
Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam 14,88 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 102,45 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 45% về trị giá.
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Việt Nam - Singapore có nền tảng vững chắc, thể hiện qua chuỗi 14 khu công nghiệp VSIP trên toàn quốc. Và hợp tác ngành bán dẫn là lĩnh vực tiềm năng hai bên.
Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đạt 1,44 tỷ USD.
Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Tình trạng kiểm soát chất lượng gắt gao từ Trung Quốc đang tạo ra những trở ngại lớn đối với ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xuất khẩu tới 80% sản lượng, ngành da giày luôn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn nữa thị trường.
Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Năm 2025, Sở Công Thương Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo lực đẩy cho sản phẩm tham gia sâu hơn vào thị trường.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Phiên bản di động