Cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc: Bỏ qua yếu tố giá

(VEN) - Sản phẩm Trung Quốc có lợi thế giá rẻ, mẫu mã phong phú nhưng điều đó không có nghĩa là sản phẩm Việt Nam không thể cạnh tranh.

Lợi thế hàng Trung Quốc

Với lợi thế giá rẻ, mẫu mã phong phú, hàng hóa Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt và trở thành nỗi “ám ảnh” của nhiều DN trong nước.Tại hội thảo “Cạnh tranh toàn cầu và hướng đi cho người khởi nghiệp” được tổ chức vào tháng 1/2014, TS Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh kể câu chuyện: Một DN Việt Nam có nhu cầu sản xuất một sản phẩm nồi đa năng. Họ đưa ra ý tưởng và thuê các kỹ sư của một trường đại học uy tín trong nước sản xuất. Theo đó, để sản xuất ra sản phẩm này, các kỹ sư của Việt Nam đã phải mất thời gian dài đến 2 năm với giá bán 2,1 triệu đồng/1 sản phẩm. Nhưng cũng ý tưởng đó DN này sang thuê các kỹ sư Trung Quốc thì chỉ sau 4 tiếng đồng hồ họ đã đưa ra 6 phiên bản khác nhau để DN lựa chọn với giá bán chỉ 210 ngàn đồng/1 sản phẩm.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, với lợi thế giá rẻ, mẫu mã phong phú, sức cạnh tranh của sản phẩm Trung Quốc mang tính “hủy diệt” không chỉ đối với DN nhỏ và vừa của Việt Nam mà ngay cả với những tập đoàn hàng đầu thế giới cũng khó có thể chống đỡ.

Không chỉ có lợi thế về mẫu mã, giá cả, theo TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, DN Trung Quốc rất sáng tạo trong việc đưa ra sản phẩm và khai thác thị trường. Khác với các DN Việt Nam, chỉ thích làm những thứ “hoành tráng” thì các DN Trung Quốc, không có khái niệm “Sản phẩm nhỏ mà chỉ có khái niệm thị trường lớn”.

Đó là lý do nhiều DN Trung Quốc đã tập trung vào những mặt hàng rất nhỏ và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, ví dụ như sản phẩm đầu bút bi, khuy áo và cà vạt. Theo TS Trần Đình Thiên, hiện 80-90% sản phẩm đầu bút bi và khuy áo trên thế giới được sản xuất bởi các DN Trung Quốc,

Một lợi thế nữa của sản phẩm Trung Quốc, theo TS Trần Đình Thiên, đó là các DN Trung Quốc rất chịu khó tìm hiểu thị trường và văn hóa bản địa của thị trường mình sẽ xâm nhập. Thế mới có chuyện, dịp Tết Nguyên đán hàng năm, tại nhiều cửa hàng, siêu thị của Việt Nam rất nhiều những mặt hàng trang trí Tết, phong bao lì xì có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán. Qua tìm hiểu của phóng viên Kinh tế Việt Nam, nhiều mặt hàng trang trí Tết có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán ở siêu thị Big C còn xuất hiện dòng chữ “Chúc mừng năm mới”.

Cạnh tranh bằng cách nào?

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, đặt DN Việt Nam đứng cạnh DN Trung Quốc là một thách thức lớn, giống như đứng cạnh “người khổng lồ”. Tuy nhiên trên thế giới, rất nhiều quốc gia nhỏ đứng cạnh “người khổng lồ” nhưng họ vẫn thành công bởi họ tìm được hướng đi cho mình, ví dụ như Canada đứng cạnh Mỹ hay Phần Lan đứng bên cạnh Liên Xô cũ.

Vấn đề của DN Việt Nam bây giờ là phải học cách thích nghi khi đứng bên cạnh “người khổng lồ”. Để thích nghi được, theo bà Phạm Chi Lan, DN Việt Nam hãy hợp tác và học hỏi những cách làm hay của Trung Quốc thay vì lúc nào cũng muốn cạnh tranh với họ. Bà Phạm Chi Lan nói: “Muốn cạnh tranh với DN Trung Quốc, DN Việt Nam cần đánh vào những điểm yếu của DN Trung Quốc”.

Bà Lan dẫn chứng, hàng Trung Quốc hầu hết cạnh tranh bằng giá rẻ và đại chúng, công nghệ chủ yếu là bắt chước nên chỉ phù hợp với một số đối tượng khách hàng bình dân. Đây là điểm mạnh, đồng thời cũng là điểm yếu của sản phẩm Trung Quốc. Nếu DN Việt Nam cũng sản xuất những sản phẩm có giá rẻ để cạnh tranh với DN Trung Quốc thì sẽ không thể cạnh tranh nổi, nhưng nếu DN Việt Nam biết khai thác vào những mảng thị trường có chất lượng tốt, thiết kế và kiểu dáng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì DN Trung Quốc khó mà cạnh tranh được với những sản phẩm này.

Cùng với quan điểm của bà Phạm Chi Lan, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - nói thêm, nếu cạnh tranh bằng giá cả, sẽ giết chết sự sáng tạo của chúng ta. Các DN Việt Nam phải cạnh tranh bằng mẫu mã, hiệu quả sản xuất và ý chí. Ngoài ra, để giúp DN cạnh tranh với hàng Trung Quốc, các cơ quan chức năng cũng kiểm soát chặt chẽ hơn nữa để hạn chế những sản phẩm kém chất lượng, độc hại đối với sức khỏe xâm nhập vào thị trường Việt Nam./.

 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới 50,21 tỷ USD vào năm 2013, tăng 22% so với năm 2012, trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc 36,95 tỷ USD, tăng 28,4% so với năm 2012 và chiếm 28% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2013. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc năm 2013 đạt 13,26 tỷ USD, tăng 7% và chiếm 10% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam năm 2013. Tính chung năm 2013, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 23,69 tỷ USD.

Chu Hoà

Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.