Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô 'vỡ mộng'

Thông tin Bộ Tài chính xin rút đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã khiến không ít người tiêu dùng thất vọng.
Bộ Tài chính tiếp tục giảm 36 khoản phí cho người dân và doanh nghiệp từ 1/7Làm sạch tài khoản các sàn thương mại điện tử, chặn 'bỏ lọt' nguồn thu thuếThu ngân sách ngành thuế tăng vọt nhờ chuyển đổi số

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ từng được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể chi phí mua ô tô cho người dân, song sự thay đổi đột ngột này đã buộc nhiều người phải cân nhắc lại quyết định mua sắm và đặt ra nhiều câu hỏi về chính sách thuế.

Rủi ro vi phạm cam kết quốc tế và đi ngược xu hướng

Chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng nhằm kích cầu thị trường và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô nội địa phát triển mạnh mẽ hơn. Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023, Bộ Tài chính đã 3 lần đề xuất giảm lệ phí trước bạ và được thông qua trong khoảng thời gian 6 tháng.

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước ảnh hưởng tới cam kết quốc tế và thu ngân sách địa phương. Ảnh minh hoạ

Cuối tháng 4/2024, Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước. Tuy nhiên, vào ngày 17/7, Bộ Tài chính đã có tờ trình Chính phủ, đề xuất phương án cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ.

Quyết định này xuất phát từ đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và những lo ngại về khả năng vi phạm cam kết quốc tế và đi ngược xu hướng "xanh hóa" phương tiện giao thông.

Trong đó, Bộ Tài chính, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất hai phương án.

Phương án 1: Cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng.

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

Theo Bộ Tài chính, việc không giảm thuế trước bạ sẽ tuân thủ quy định theo nguyên tắc đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các quốc gia khác. Theo các cam kết này, Việt Nam phải đối xử bình đẳng với hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể bị coi là vi phạm nguyên tắc đối xử quốc gia, dẫn đến nguy cơ bị xử phạt hoặc áp dụng các biện pháp trả đũa thương mại từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sự phát triển của phương tiện giao thông xanh. Việc giảm phí trước bạ có thể khuyến khích người dân mua nhiều xe ô tô hơn, đặc biệt là các loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Điều này sẽ đi ngược lại với mục tiêu "xanh hóa" phương tiện giao thông và có thể làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu.

Người tiêu dùng “vỡ mộng”

Những đợt giảm lệ phí trước bạ trong những năm gần đây đã mang lại lợi ích đáng kể cho người mua ô tô, giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ. Hiện tại, mức lệ phí trước bạ cho ô tô dao động từ 10% đến 12% tùy theo loại xe. Qua đó làm giảm bớt gánh nặng tài chính khi mua ô tô, góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Chẳng hạn, mẫu Hyundai Santa Fe 2.5 xăng tiêu chuẩn có giá 979 triệu đồng. Khi chủ xe đăng ký phí trước bạ tại Hà Nội, họ sẽ phải chi trả mức phí là 12%, tức là hơn 117 triệu đồng. Nếu áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ, chủ xe sẽ tiết kiệm được hơn 58 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thế Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) đang loay hoay, chưa biết xoay xở như thế nào khi Bộ Tài chính rút lại đề xuất giảm lệ phí. Anh chia sẻ: “Tôi đã cọc tiền xe từ cuối tháng 6 nhưng cố chờ sang tháng 8 mới đi đăng ký nhận xe với mong muốn tiết kiệm chi phí trước bạ. Tuy nhiên, tôi chưa biết phải xử lý như thế nào vì không biết phí trước bạ có được giảm hay không”.

Chung hoàn cảnh với anh Bình, gia đình chị Mai Thanh Hằng (Đống Đa, Hà Nội) cũng đang đứng trước nguy cơ phải nộp phạt do chưa tiến hành đăng ký biển số xe: “Vợ chồng tôi cứ chờ đợi và hy vọng sang tháng sẽ đăng ký xe để hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Nhưng bây giờ xem ra không thể ngóng trông được nữa rồi”, chị Hằng bày tỏ.

Theo chia sẻ của một đại lý ô tô tại trên đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội), chính sách giảm lệ phí trước bạ luôn có tác động tích cực đến tâm lý mua xe của người dân. Nhiều người thậm chí còn gửi nhờ xe tại showroom để ưu đãi từ nhà nước. Do đó, việc rút lại đề xuất giảm lệ phí trước bạ đã gây ra sự thất vọng và lo lắng cho nhiều người tiêu dùng, khiến họ vừa "vỡ mộng" vừa lo "bội chi".

Việc rút lại đề xuất giảm phí trước bạ có thể làm giảm nhu cầu mua ô tô trong ngắn hạn và gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. Tuy nhiên, về lâu dài, Chính phủ cần có những chính sách thuế hợp lý và bền vững, vừa đảm bảo nguồn thu ngân sách, vừa hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.

Phương Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.