Bộ mặt thật của những luận điệu “chính danh” quanh chủ trương làm thẻ căn cước

Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ 1/7/2024 thể hiện sự nỗ lực lớn trong quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho công dân trong thời đại chuyển đổi số.
Bộ Công an lấy ý kiến đề xuất lược bỏ vân tay, quê quán trên căn cước công dân Vì sao mống mắt lại được thu thập làm dữ liệu căn cước công dân? Sẽ lược bỏ vân tay và quê quán trên thẻ căn cước mới

Đây là chủ trương lớn của Nhà nước ta ấy thế nhưng thời gian gần đây, một số đối tượng phản động đã nhân câu chuyện làm căn cước để từ đó dựng lên những luận điệu bằng những lý lẽ lập lờ “đánh lận con đen” và nguy hiểm hơn là cố tình “đánh tráo khái niệm” để cuối cùng dư luận hiểu sai, thậm chí đi đến nghi ngờ về một dự án luật cực kỳ quan trọng trong quản lý công dân cùng nỗ lực không nhỏ của các cơ quan nhà nước, từ Quốc hội đến bộ chức năng quản lý nhà nước là Bộ Công an.

Bộ mặt thật của những luận điệu “chính danh” quanh chủ trương làm thẻ căn cước
Làm thẻ căn cước tại cơ quan công an. Ảnh minh hoạ.

Cũng nguy hiểm không kém là các tài khoản Facebook phản động này đã lợi dụng câu chuyện quanh việc tiến hành làm thẻ căn cước cho hàng chục triệu công dân Việt Nam để xới lại những câu chuyện lịch sử vốn không hề liên quan với con mắt hằn học để “xả” những luận điệu bất mãn, xuyên tạc vốn đã không còn chỗ đứng trong cuộc sống hôm nay.

Xin được trở lại với câu chuyện chính ở đây, câu chuyện về tấm thẻ căn cước.

Không riêng gì Việt Nam mà với bất cứ quốc gia nào, việc có những hình thức quản lý công dân phù hợp với bối cảnh phát triển cũng như để tạo thuận lợi tối đa cho công dân khi thực hiện quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình trong các điều kiện, vùng địa lý và hành chính khác nhau luôn nằm trong mối quan tâm hàng đầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Hơn thế nữa, số lượng công dân cần quản lý và tạo điều kiện ở đây lên đến hàng triệu, hàng chục triệu thì việc vừa bảo đảm hiệu lực quản lý dần phù hợp với thông lệ quốc tế, vừa bảo đảm chính quyền lợi cũng như tạo thuận lợi nhất cho công dân thông qua chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực tiễn là một thách thức không hề nhỏ.

Nhưng những câu chuyện lớn lao ấy của một quốc gia liên quan đến hàng triệu người đã bị một số tài khoản Facebook tự vỗ ngực cho vai trò “chính danh” của cá nhân mình hoàn toàn lờ đi khi bàn chuyện “chính danh” đại sự của quốc gia mà ở đây là câu chuyện số định danh của mỗi công dân nói riêng và tấm căn cước nói chung.

Và không có gì ngạc nhiên là những câu chuyện “chính danh” được bàn trong những dòng “tus” của các tài khoản Facebook phản động không gì khác hơn là một cái nhìn hằn học, hoàn toàn đi ngược lại các chủ trương của Nhà nước. Xa hơn nữa, chúng tiếp tục “thổi lửa” đợi sẵn cho những thế lực thù địch đang muốn tạo ra những “đám cháy” dư luận công kích, phá hoại công cuộc phát triển của đất nước ta.

Cần khẳng định một cách dứt khoát, rõ ràng là việc tiến hành cung cấp số định danh và thẻ căn cước cho các công dân thời gian gian qua đã được tuân thủ theo đúng các quy định của Luật Căn cước công dân 2014 và tới đây sẽ là Luật Căn cước năm 2023.

Trong quá trình chuyển đổi quản lý công dân từ những hình thức truyền thống như chứng minh thư nhân dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu vốn tồn tại từ nhiều năm sang hình thức quản lý bằng số định danh, công tác quản lý hoàn toàn tuân thủ các quy định của luật định cũng như các văn bản chỉ đạo của Chính phủ trong đó việc tạo sự hiểu đúng, hiểu rõ và tạo thuận lợi tối đa cho công dân là yêu cầu hàng đầu được đặt ra.

Sự kế thừa và việc chuyển đổi hình thức, tên gọi cho phù hợp là điều cần thiết và những thông tin liên quan đến quá trình chuyển đổi này luôn được Bộ Công an trong vai trò cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về vấn đề này tiến hành kịp thời, công khai và có những tương tác liên tục, rõ ràng trên các kênh thông tin với công dân. Ở đó, mọi thắc mắc đều được kịp thời giải đáp cặn kẽ, chi tiết theo bảo đảm tối đa nguyên tắc tấm thẻ căn cước mà công dân được cấp hoàn toàn phù hợp cho đến khi hết hạn sử dụng được ghi.

Trên thực tế quá trình thực hiện các quy định của Luật Căn cước công dân 2014 và các văn bản liên quan thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng, thay đổi thói quen của công dân trong việc tiếp cận pháp luật, tuân thủ pháp luật. Đó là những phẩm chất rất cần thiết trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại ở mọi quốc gia.

Không thể không nhắc đến những nỗ lực bất kể thời gian của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an trong việc trực tiếp thực thi công việc này. Không chỉ bảo đảm việc cấp những tấm căn cước cho công dân là xong mà còn một khối lượng dữ liệu khổng lồ vẫn còn phải liên tục được xử lý để không chỉ phục vụ cho công tác quản lý công dân mà còn là đầu vào vô cùng quan trọng cho những quyết sách kinh tế xã hội cả trước mắt và lâu dài.

Đó mới là những chuyện “chính danh” rất cần được bàn, được nói đến chứ tuyệt đối không phải là cái được gọi là “chính danh” được thấy trong các “tus” của các tài khoản Facebook phản động được chia sẻ trong những ngày gần đây.

Việc xuất hiện các dòng “tus” phản động này cần thiết phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật để không thể bất cứ ai nhân danh cái “chính danh” để tung những luận điệu đi ngược lại nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của chúng ta.

Cần nói thêm là việc cấp mã số định danh trong tấm căn cước của công dân chỉ là một trong nhiều công việc về thủ tục hành chính của cơ quan công an.

Năm 2023, Bộ Công an đã phát hành gần 20.000 phiếu điều tra xã hội (bằng phiếu giấy và phiếu điện tử) để đo lường sự hài lòng của người dân tại 63 công an tỉnh, thành phố và bốn đơn vị thuộc Bộ trực tiếp cung cấp dịch vụ công. Kết quả, 97,81% người dân được khảo sát thấy hài lòng và rất hài lòng. Kết quả này cao hơn các năm trước (cũng đều trên 90%), do đó có thể thấy tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính của lực lượng công an ngày càng tăng.

Người phương Tây có câu ngạn ngữ rất hay để lên án các hành động tương tự của các chủ tài khoản Facebook phản động tung câu chuyện “chính danh” về tấm căn cước: “Chó cứ sủa đoàn người cứ tiến”.

Thiển nghĩ không cần nói gì thêm nữa mà nếu có phải thêm, đó là việc không thể trông đợi sự vô can khi “ẩn nấp” ở thế giới ảo để bàn chuyện thế giới thực mà không phải gánh trách nhiệm gì cả.

Quang Lộc

Tin mới cập nhật

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Người bị lừa đảo trên mạng chịu nỗi đau mất tiền nhưng lại còn có những đối tượng lợi dụng tâm lý “của đau con xót” để tiếp tục lừa bằng chiêu "giúp thu hồi".
Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok “Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Mạng xã hội mấy ngày nay xôn xao câu chuyện một “dị nhân” có khả năng “hô phong hoán vũ” cho một số tỉnh phía Nam đang gặp hạn hán nặng.
Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Những ngày gần đây thị trường vàng trong nước như một con ngựa bất kham khi giá vàng tiếp tục diễn biến bất thường.
Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phải sa thải huấn luyện viên Philippe Troussier song sự việc đã sự việc đặt ra nhiều câu hỏi về hình ảnh của cơ quan này.
Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Lịch sử cho thấy, khơi dậy, truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên luôn thuộc trong số các công việc quan trọng nhất của mỗi quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Tại phiên họp Chính phủ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu dứt điểm việc phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3/2024.
Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Hạnh phúc là gì, một câu hỏi lớn của mọi thời đại, mọi cá nhân, mọi hệ giá trị tư tưởng hướng tới để đi tìm câu trả lời.
Hiểm họa từ biển hiệu, biển quảng cáo điện tử ngoài trời

Hiểm họa từ biển hiệu, biển quảng cáo điện tử ngoài trời

Vụ cháy mới vừa xảy ra tại phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội xuất phát từ chập điện một biển quảng cáo điện tử thêm một lần gióng lên những hiểm hoạ cháy nổ từ trên cao.
Nữ doanh nhân Việt Nam luôn sẵn sàng cho cuộc chơi lớn trên thương trường mang tên đổi mới sáng tạo

Nữ doanh nhân Việt Nam luôn sẵn sàng cho cuộc chơi lớn trên thương trường mang tên đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo trên thương trường hôm nay không chỉ là cuộc chơi riêng với doanh nhân nam mà đang là câu chuyện đầy đủ và nghiêm túc của các nữ doanh nhân.

Tin khác

Làm gì để giữ chân “đại bàng” đầu tư nước ngoài?

Làm gì để giữ chân “đại bàng” đầu tư nước ngoài?

Câu chuyện thu hút, giữ chân các “đại bàng” về đầu tư nước ngoài đến Việt Nam đặt ra từ nhiều năm qua và sang năm 2024 càng cho thấy nhiều thách thức hơn.
Cần thực hiện nghiêm quy định nồng độ cồn bằng "0"

Cần thực hiện nghiêm quy định nồng độ cồn bằng "0"

Thực tiễn cho thấy, cần có lộ trình thời gian đủ dài cho việc thực hiện quy định nồng độ cồn bằng "0" với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Cao tốc Hải Phòng - Móng Cái 5 năm chưa trạm dừng nghỉ: Sự chậm trễ từ đâu?

Cao tốc Hải Phòng - Móng Cái 5 năm chưa trạm dừng nghỉ: Sự chậm trễ từ đâu?

Tôi lấy làm lạ khi cả chặng cao tốc từ TP Hải Phòng đi TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) dài gần 200km mà sao không có nổi một trạm dừng nghỉ cho khách đi đường (?)
Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Quy định nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông đang ngày càng nhận được sự ủng hộ nhưng vẫn có những luồng ý kiến cố tình xuyên tạc.
Năm 2024: Cơ hội làm mới nền kinh tế từ những bài học cũ

Năm 2024: Cơ hội làm mới nền kinh tế từ những bài học cũ

Không phải chỉ tăng trưởng kinh tế mới cho chúng ta những bài học kinh nghiệm hay mà cả trong những khó khăn cũng có những bài học rất giá trị.
Những cái chết thương tâm do ngộ độc khí CO và câu hỏi cho truyền thông

Những cái chết thương tâm do ngộ độc khí CO và câu hỏi cho truyền thông

Truyền thông dù cổ điển hay hiện đại đều hướng tới người dân, tới cộng đồng nhưng cộng đồng cũng luôn đặt ra cho truyền thông những câu hỏi không dễ trả lời.
Từ vụ truy tố nhà báo Hàn Ni: Đừng biến mạng xã hội thành "sọt rác" tâm hồn

Từ vụ truy tố nhà báo Hàn Ni: Đừng biến mạng xã hội thành "sọt rác" tâm hồn

Bà Đặng Thị Hàn Ni bị truy tố tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Trùm bất động sản Capel bị bắt: Thêm một “cái chết” được báo trước và lời cảnh báo cho nhà đầu tư

Trùm bất động sản Capel bị bắt: Thêm một “cái chết” được báo trước và lời cảnh báo cho nhà đầu tư

Cơ quan chức năng đã khởi tố đối tượng tự phong trùm bất động sản Lã Quốc Trưởng (38 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty Capel về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Làm gì để bước qua “mặc cảm”?

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Làm gì để bước qua “mặc cảm”?

Nâng tầm vị thế công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn là một câu chuyện đường dài cũng như đang phụ thuộc vào quan điểm của nhiều lãnh đạo địa phương.
Khi thày bị trò “tố” ăn chặn tiền huy chương: Góc tối của thể thao Việt Nam?

Khi thày bị trò “tố” ăn chặn tiền huy chương: Góc tối của thể thao Việt Nam?

Vụ một số huấn luyện viên thể dục dụng cụ bị chính vận động viên của mình tố “ăn chặn” tiền huy chương đã cho thấy một góc tối lâu nay của thể thao Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
Phiên bản di động