Bộ Giao thông vận tải nói gì về nguồn vốn làm cầu Phong Châu mới?
Theo Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 96 ngày 16/9/2024 giao UBND tỉnh Phú Thọ triển khai ngay công tác nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới.
Vụ sập cầu Phong Châu xảy ra vào khoảng 10h ngày 9/9. Ảnh: Tạ Toàn |
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tích cực phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ triển khai các thủ tục liên quan.
Cụ thể, về quy mô công trình, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Quốc lộ 32C có quy mô tối thiểu đường cấp 3, với 2 - 4 làn xe. Cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy đề xuất đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe là hợp lý.
“Tuy nhiên, việc xây dựng cụ thể quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các yếu tố mặt cắt ngang công trình sẽ được xem xét, quyết định trong quá trình chuẩn bị đầu tư, phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn”, Bộ Giao thông vận tải thông tin. Việc xác định cụ thể quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các yếu tố mặt cắt ngang công trình sẽ được xem xét, quyết định trong quá trình chuẩn bị đầu tư, phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn.
Về nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách của tỉnh Phú Thọ khó khăn, nguồn vốn ngân sách của Bộ Giao thông vận tải đã phân bố cho các công trình đang triển khai nên chưa thể bố trí đầu tư cầu Phong Châu mới, trong khi công trình phải triển khai theo lệnh khẩn cấp và hoàn thành sớm nhất có thể. Vì vậy, Bộ Bộ Giao thông vận tải nhận thấy, đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Phú Thọ đầu tư là phù hợp.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng thống nhất với đề xuất của tỉnh Phú Thọ về thủ tục triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự, thủ tục dự án đầu tư công khẩn cấp được quy định tại Điều 42 Luật Đầu tư công bởi cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên cầu Phong Châu cũ đã bị sập, phải sớm xây dựng cầu Phong Châu mới nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân khu vực.
Để sớm giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông trên Quốc lộ 32C, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn UBND tỉnh Phú Thọ triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự thủ tục về dự án đầu tư công khẩn cấp. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Phú Thọ trong quá trình thực hiện.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ đã có báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ về phương án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C.
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), cầu Phong Châu mới sẽ được xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km18+300 Quốc lộ 32C). Tổng mức đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cũng xin áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các gói thầu của dự án theo hình thức chỉ định thầu rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.
Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt khoản kinh phí hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu cũ và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu. Bên cạnh đó, giao Sở Giao thông vận tải Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.