Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Lâm Đồng đã và đang tạo điều kiện cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị trên thị trường.
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 Phú Yên ấn định hạn tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh

Kết quả đáng ghi nhận

Là một trong số các địa phương được đánh giá triển khai tốt công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, 10 năm qua (2012-2022) Lâm Đồng đã có số lượng đáng kể các sản phẩm được chứng nhận. Theo đó, địa phương đã có 285 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện; 82 sản phẩm cấp tỉnh; 21 sản phẩm đạt cấp khu vực; 13 sản phẩm đạt cấp quốc gia.

Song song với công tác bình chọn, Sở Công thương Lâm Đồng đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Tính đến hết năm 2022, tổng số lượng các cơ sở được hỗ trợ là 36/262 cơ sở với tổng kinh phí 9.770.000.000 đồng, trong đó khuyến công quốc gia hỗ trợ 8 cơ sở, kinh phí 2.400.000.000 đồng; khuyến công địa phương hỗ trợ 28 cơ sở, kinh phí 7.370.000.000 đồng.

Nội dung hỗ trợ gồm: Đầu tư xây dựng nhà xưởng và mua máy móc thiết bị (hỗ trợ có thu hồi kinh phí); ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu; kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Những biện pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực này đã đạt những kết quả đáng ghi nhận khi không chỉ tăng tính hấp dẫn cho công tác bình chọn mà còn giúp sản phẩm tiến ngày một gần hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đơn cử, sản phẩm chè olong xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Long Đỉnh sau khi được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và hưởng các chính sách hỗ trợ đã tăng khoảng 1,5 lần sản lượng; sản lượng cà phê của Công ty TNHH cà phê Hân Vinh tăng từ 10 tấn/năm lên 20 tấn/năm, công ty cũng mở rộng thêm thị trường mới ở Phú Quốc và Nha Trang; sản phẩm rau củ quả xuất khẩu của Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Đà Lạt Tự Nhiên, công suất các loại sản phẩm chế biến từ 1.500 tấn/năm tăng lên 1.700 tấn/năm, doanh thu từ 85 tỷ đồng lên 96 tỷ đồng/năm, giải quyết 200 lao động tại địa phương, mở rộng thị trương tiêu thụ tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đánh giá về hiệu quả công tác bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Lâm Đồng những năm qua, đại diện Sở Công Thương tỉnh cho rằng đã mang lại hiệu quả cao; giúp các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường, từng bước phát triển thương hiệu; giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tham gia bình chọn đã thay đổi vượt bậc về chất và lượng. Các doanh nghiệp đã chú trọng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, chủ động áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng mới vào sản xuất giúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tăng tính cạnh tranh, tăng giá trị và doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt hơn trong hội nhập kinh tế.

Thêm cơ chế hỗ trợ

Đại diện Sở Công Thương Lâm Đồng cũng nhận định, số sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện vẫn ít so với số lượng các đơn vị sản xuất công nghiệp nông thôn thực tế có trên địa bàn. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu, chất lượng tốt, có thị phần khá lớn trong và ngoài nước nhưng lại không đăng ký tham gia bình chọn.

Các cơ sở sản xuất chưa khai thác tối đa lợi thế để tạo ra nhiều sản phẩm tiêu biểu, mặc dù tiềm năng, nguyên liệu của tỉnh dồi dào; chưa quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm, thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu; chưa có nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn mang thương hiệu đặc trưng của tỉnh để phục vụ du khách.

Nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu chủ yếu từ ngân sách nhà nước, chưa huy động được nguồn lực tài chính từ các tổ chức khác nên còn eo hẹp.

Trước những tồn tại trên, Sở Công Thương Lâm Đồng xác định tìm mọi giải pháp khắc phục, đẩy mạnh công tác bình chọn trong thời gian tới. Địa phương phấn đấu số cơ sở, sản phẩm tham gia bình chọn tăng hơn so với những năm trước từ 15-20%. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh phí cho cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, hỗ trợ xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo quy định; tăng cường công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn được bình chọn tiêu biểu gắn với các sản phẩm OCOP đến du khách trong và ngoài nước.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Sở Công Thương Lâm Đồng cũng kiến nghị: Hiện nay thưởng cho sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực, cấp quốc gia còn thấp, đề nghị xem xét sửa đổi tăng mức chi nhằm tăng sức hút, kích thích được doanh nghiệp chọn sản phẩm tham gia bình chọn.

Hiện nay, mỗi sản phẩm phải trải qua 1 năm bình chọn ở cấp huyện và tỉnh, 1 năm bình chọn ở cấp khu vực, 1 năm ở cấp quốc gia. Sau 3 năm, tính thời sự của sản phẩm không còn, thậm chí dễ trở thành sản phẩm cũ, không có tính hấp dẫn với thị trường, giá trị của kết quả bình chọn không phát huy được. Do đó, cần cải tiến công tác bình chọn, thời gian bình chọn rút ngắn lại (bình chọn ở cấp khu vực và cấp quốc gia thực hiện trong 1 năm) để nhanh chóng phát huy giá trị thực tế của việc công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Bộ Công Thương quan tâm bố trí nguồn vốn khuyến công quốc gia để hỗ trợ các chương trình, đề án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nhất là các sản phẩm đạt cấp khu vực, cấp quốc gia; có cơ chế hỗ trợ triển khai hoạt động xúc tiến thương mại từ nguồn kinh phí quốc gia cho các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu mang tầm chiến lược.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Bắc Ninh: Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Bắc Ninh: Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Năm 2024, tăng trưởng GRDP của Bắc Ninh ước đạt 6,03%. Cùng với khu vực dịch vụ, lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao, ước đạt đạt 6,2%.
Liên kết tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

Liên kết tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, bài toán nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Cần tăng mức độ liên kết

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Cần tăng mức độ liên kết

Để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt không bị lép vế trong chuỗi cung ứng mới ngay tại "sân nhà” và trên thị trường toàn cầu thì vẫn còn nhiều việc phải làm.
Sôi động thị trường lao động tại các khu công nghiệp dịp cuối năm

Sôi động thị trường lao động tại các khu công nghiệp dịp cuối năm

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm, nhu cầu việc làm tại các tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu lại tăng cao.
Ưu tiên xây dựng các khu công nghiệp hỗ trợ ngành da giày

Ưu tiên xây dựng các khu công nghiệp hỗ trợ ngành da giày

Ngành da giày đặt mục tiêu phát triển tỷ lệ cung cấp trong nước nguyên vật liệu và phụ liệu đạt từ 75 - 80%.
Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử: Cần chú trọng tới sản phẩm cốt lõi, tạo sức đột phá

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử: Cần chú trọng tới sản phẩm cốt lõi, tạo sức đột phá

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử cần xác định sản phẩm cốt lõi có sức đột phá để phát triển.
Thanh Hoá: Phát triển công nghiệp hỗ trợ thân thiện môi trường

Thanh Hoá: Phát triển công nghiệp hỗ trợ thân thiện môi trường

Thanh Hóa có định hướng ưu tiên phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ với công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường.
Ninh Bình: Phát triển công nghiệp hỗ trợ là trụ cột

Ninh Bình: Phát triển công nghiệp hỗ trợ là trụ cột

Những năm gần đây, với các chính sách thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, Ninh Bình đang là điểm đến hấp dẫn cho các dự án công nghiệp hỗ trợ.
Hậu Giang: Ưu tiên phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ

Hậu Giang: Ưu tiên phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ

Đến năm 2025, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu ưu tiên phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất cung ứng...
Quảng Ngãi: Công nghiệp hỗ trợ tập trung vào 5 lĩnh vực trọng tâm

Quảng Ngãi: Công nghiệp hỗ trợ tập trung vào 5 lĩnh vực trọng tâm

Đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi mục tiêu phát triển trở thành một trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Tin khác

Doanh nghiệp cơ khí: Tìm cách tiến sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Doanh nghiệp cơ khí: Tìm cách tiến sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Ngành cơ khí được đánh giá là ngành công nghiệp then chốt, tuy nhiên cần thêm nguồn lực để gia tăng thị phần và tham gia vào chuỗi cung ứng cho sản phẩm cơ khí.
Lâm Đồng: Cơ cấu ngành công nghiệp phát triển theo chiều sâu

Lâm Đồng: Cơ cấu ngành công nghiệp phát triển theo chiều sâu

Tỉnh Lâm Đồng xác định 8 mục tiêu tái cơ cấu ngành công nghiệp với tốc độ tăng năng suất lao động công nghiệp bình quân giai đoạn 2021- 2030 đạt 7,5-9%/năm.
Infographic | Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 10 tháng tăng 8,3%

Infographic | Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 10 tháng tăng 8,3%

Theo số liệu báo cáo được Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 10 tháng năm 2024 tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hà Nội: Tăng giải pháp, hiện thực hoá mục tiêu phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hà Nội: Tăng giải pháp, hiện thực hoá mục tiêu phát triển công nghiệp hỗ trợ

Mục tiêu đến năm 2025, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội.
Cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Hiện đại hay truyền thống?

Cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Hiện đại hay truyền thống?

Đổi mới hoàn toàn hay giữ lại phần nào nét truyền thống để tạo sự khác biệt là vấn đề cần cân nhắc trong cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội vàng để tham gia và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu.
Hà Nội chú trọng phát triển bền vững cho làng nghề truyền thống

Hà Nội chú trọng phát triển bền vững cho làng nghề truyền thống

Sản xuất và tiêu dùng mang tính phát triển bền vững là tiêu chí được TP. Hà Nội tập trung định hướng chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP.
Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 sẽ giúp quảng bá sản phẩm tới đông đảo khách tiêu dùng Thủ đô.
Phát triển xe ô tô điện: Cần động lực và chính sách cụ thể

Phát triển xe ô tô điện: Cần động lực và chính sách cụ thể

Chuyển đổi điện hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần chú trọng lộ trình phát triển các dòng xe ô tô điện hóa phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng.
Quảng Nam: Liên kết sản xuất giữa công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí

Quảng Nam: Liên kết sản xuất giữa công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí

Tỉnh Quảng Nam đẩy nhanh xây dựng đề án thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm liên kết ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tối 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021 - 2023, tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Quyết định cắt giảm lãi suất của FED không chỉ ảnh hưởng đến đồng USD và các chỉ số chứng khoán mà còn tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có cà phê.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên hạn chế bán đuổi giá thấp, cần giữ lại một phần tỷ trọng khi mã cổ phiếu riêng lẻ lùi về lại vùng hỗ trợ gần.
Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Đây là nhận định được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/12.
Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp diễn rung lắc trong thời gian tới để hướng tới trở lại vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.
Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Việc xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của ngành gia vị trên thị trường quốc tế.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Bộ Tài chính đã đề xuất quy định mới về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với những cá nhân và tổ chức còn nợ thuế.
Phiên bản di động