Báo chí đã tạo sự đột phá về phát triển du lịch

Hoạt động truyền thông, báo chí đã tạo sự đột phá về phát triển du lịch xanh, bền vững, khẳng định du lịch đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội.
Lời giải nào cho bài toán phát triển nhanh, bền vững của du lịch Việt?Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024Ngành du lịch đang là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của đất nước

Nhận thức được sức mạnh và vai trò đặc biệt quan trọng của truyền thông, báo chí đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam, từ năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Nhà báo du lịch với mục đích cung cấp thông tin khách quan, nhiều chiều, tăng cường quảng bá hình ảnh để góp phần nâng cao sức hút, năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Hội nghị Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam
Hội nghị Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam. Ảnh: HQ

Thành viên Câu lạc bộ là các nhà báo, phóng viên và những người làm công tác thông tin trong lĩnh vực du lịch. Ở thời điểm ra mắt Câu lạc bộ có 22 Hội viên sáng lập. Trong thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ đã hoạt động tích cực, liên tục phát triển. Năm 2024 Câu lạc bộ được đổi tên thành Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam. Hiện nay, Câu lạc bộ gồm 65 hội viên tại Hà Nội và 3 nhóm hoạt động thường xuyên trên zalo tại TP Hồ Chí Minh (38 người), TP Đà Nẵng (48 người) và TP Nha Trang (33 người).

Tại “Hội nghị Báo chí đồng hành cùng Du lịch Việt Nam”, ngày 15/01/2025, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình đánh giá, thông qua việc đưa tin bài tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch; truyền thông điểm đến, các sản phẩm du lịch nổi trội, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao, mang thương hiệu quốc gia, các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; tuyên truyền, lan tỏa kinh nghiệm hình thành, đưa vào hoạt động các mô hình, các điển hình thành công tiêu biểu trong phát triển du lịch và nhiều hoạt động truyền thông khác, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam đã cho thấy những đóng góp tích cực và sức mạnh của truyền thông báo chí đối với phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.

Năm 2024, ngành du lịch đã có bước phát triển độ phá về chính sách và tăng tưởng khách du lịch, với việc đón hơn 17,5 triệu lượt , tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023; Tổng lượng khách du lịch nội địa năm 2024 ước đạt 110 triệu lượt; tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023; Tổng thu từ khách du lịch năm 2024 ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng; tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.

ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Ảnh: HQ

Chia sẻ về thành công của ngành du lịch trong năm 2024, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, năm 2024, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi và khởi sắc khá ấn tượng sau đại dịch Covid-19. Góp phần mang lại kết quả này có sự đóng góp rất quan trọng của công tác truyền thông, thông tin, trong đó có sự đồng hành rất tích cực từ cơ quan báo chí. “Báo chí đã tuyên truyền các chính sách về phát triển du lịch cũng như quảng bá, giới thiệu các điểm đến; nhân rộng các điển hình của ngành du lịch”- ông Thuỷ nói.

Bước sang năm 2025 - là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình; ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120-130 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch ước đạt 980 -1.050 nghìn tỷ đồng… Vì vậy, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kỳ vọng báo chí tiếp tục đồng hành cùng ngành du lịch để thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Trong bối cảnh mới với nhiều khó khăn và thách thức đan xen, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ triển khai, trong đó đặc biệt ưu tiên thực hiện các hoạt động nhằm cụ thể hoá định hướng chiến lược: Du lịch Việt Nam chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững. Đây được coi là hoạt động quan trọng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong năm 2025 nhằm thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Chính phủ về “ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch xanh” được nêu trong Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 ban hành theo Quyết định số 882/QĐ-TTg ngày 22-07-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Trong những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã có những bước đi mạnh mẽ, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).
Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Nghề truyền thống dệt chiếu cói Kim Bồng (thành phố Đà Nẵng) đang sống trở lại nhờ đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tốt giá trị truyền thống để tăng giá trị thương mại.
Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.