Báo chí bước vào kỷ nguyên mới của chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo

Ngành báo chí thế giới đã bước vào 1 kỷ nguyên hoàn toàn mới khi vượt qua giai đoạn chuyển đổi số và đang chứng kiến sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).
Báo chí phải thay đổi tư duy, cách làm để đẩy nhanh chuyển đổi số Kinh tế số Việt Nam: Thời cơ vàng, thách thức lớn

Nếu không chuẩn bị cho tương lai của mình, báo chí có thể phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng chưa từng có, khi khoa học và công nghệ kỹ thuật số đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết và xu hướng tiếp cận thông tin của công chúng đang thay đổi.

Từ chiến lược chuyển đổi số

Nhiều cơ quan báo chí, công ty truyền thông trên thế giới đã nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc gia tăng hiệu quả hoạt động và đảm bảo sự phát triển bền vững của tờ báo, đã bước vào một hành trình mới trong việc áp dụng chuyển đổi số, thay đổi mô hình, cách thức hoạt động, kinh doanh để vượt qua khủng hoảng thành công.

Bao chi buoc vao ky nguyen moi cua chuyen doi so va tri tue nhan tao hinh anh 1

Các công nghệ kỹ thuật số ngày càng tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực báo chí. (Nguồn: Sun)

Theo các thống kê, những xu hướng báo chí đang và tiếp tục thịnh hành trên thế giới đều gắn một phần hay hoàn toàn với hoạt động chuyển đổi số.

Đó là các xu hướng cá nhân hóa nội dung, đa nền tảng, báo chí di động, báo chí xã hội, báo chí dữ liệu, báo chí sáng tạo, hợp tác toàn cầu, siêu tác phẩm báo chí, tệp dữ liệu âm thanh trên mạng, trí tuệ nhân tạo, tin giả và hoạt động kiểm chứng thông tin…

The New York Times (NYT) là một trong những điển hình cho tờ báo chuyển đổi số thành công nhất. Nếu như trước đây, nguồn thu từ quảng cáo báo giấy chiếm 85-90% thì hiện nay, nguồn thu từ báo điện tử đã vượt báo giấy.

Ngoài hoạt động thu phí, tờ báo còn có nhiều hoạt động khác như thương mại điện tử, kết nối với các đối tác để sản xuất nội dung trên các nền tảng số, tạo thêm nguồn thu.

Tờ báo này cho biết họ có khoảng 9,7 triệu người đăng ký các sản phẩm in ấn và kỹ thuật số vào cuối quý đầu tiên của năm nay, tăng khoảng 8% so với một năm trước đó. Khoảng 710.000 trong số đó là độc giả báo in, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, lợi nhuận chung của tổ chức tin tức khổng lồ này chỉ là 54 triệu USD, giảm 11% so với một năm trước đó do doanh thu từ các thuê bao đăng ký mới không đủ bù đắp chi phí hoạt động cao hơn và doanh thu quảng cáo thấp đi.

Trong khi đó, The Guardian, nhật báo của Anh, được đánh giá là một tờ báo kiểu mẫu trong chuyển đổi số, khi đảm bảo các yếu tố: tạo nhiều doanh thu từ nguồn kỹ thuật số hơn nguồn sản phẩm in; tạo nhiều doanh thu từ độc giả hơn từ quảng cáo; đạt tăng trưởng doanh thu thuần nhờ nguồn tiền từ kỹ thuật số một cách nhanh chóng; và có nhiều đăng ký đọc báo mạng hơn đăng ký mua báo in.

Nhận thấy ngành truyền thông đang đứng trước những thay đổi, The Guardian đã đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số.

Tờ báo có trang web vào năm 2009 và từng bước vươn tầm ảnh hưởng ra toàn cầu. Sự hiện diện của tờ The Guardian điện tử đã nhanh chóng trở thành hiện tượng, với những thông tin đáng kinh ngạc cùng với những bình luận sâu sắc.

Trong thời đại kỹ thuật số, The Guardian đã nhanh chóng thích ứng với thị hiếu của bạn đọc đang thay đổi. Tờ báo cung cấp lối kể chuyện đa phương tiện, các tệp tin âm thanh, video tích hợp, đưa các tính năng tương tác vào nội dung.

Bằng cách đó, The Guardian đã mở rộng được đối tượng độc giả thay vì chỉ có độc giả của báo in như truyền thống và tiếp tục hòa mình vào xu hướng chung với những thay đổi nhanh chóng.

The Guardian đã cho thấy khả năng to lớn trong việc thích ứng trong thời đại mới của lĩnh vực truyền thông. Tờ báo hoạt động trên cơ sở dữ liệu, AI và các kỹ thuật kể chuyện mới mẻ.

Với việc đầu tư cho công nghệ và phát triển văn hóa đổi mới, The Guardian tiếp tục đi đầu trong lĩnh vực báo chí, thông tin và truyền cảm hứng đến bạn đọc trong thời đại kỹ thuật số.

Theo số liệu năm 2021 của PAMCo (công ty đánh giá về độc giả của các công ty truyền thông), The Guardian có 3,2 triệu độc giả báo in và 18,4 triệu độc giả báo điện tử hàng tháng.

Con số này là rất lạc quan so với các nhật báo uy tín khác tại Anh. Tờ báo ghi nhận 113 triệu khách truy cập trung bình mỗi tháng trên toàn cầu.

The Guardian lỗ 100.000 bảng (124.000 USD) mỗi ngày vào năm 2012. Tuy nhiên, trong tài khóa 2020-2021, doanh thu của công ty mẹ Guardian Media Group tăng 0,9%, lên 225,5 triệu bảng, với tăng trưởng kỷ lục doanh thu từ độc giả báo điện tử.

Dù có những thách thức, mô hình kinh doanh của The Guardian vẫn hiệu quả. Tờ báo có thể đạt lợi nhuận trong khi đảm bảo báo chí có thể tiếp cận, tự do và trên toàn cầu với mọi độc giả.

Đến ngưỡng cửa của AI

Công cuộc chuyển đổi số cũng khuyến khích các cơ quan báo chí chú trọng hơn đến AI. Khi tham gia vào cuộc chơi này, người ta nhận ra rằng AI không hề lấy đi việc làm của các nhà báo, mà ngược lại đã giúp ích rất nhiều cho các phóng viên trong quá trình tác nghiệp.

AI có thể làm thay đổi một cách phương thức sản xuất và phát hành thông tin. Những người đứng đầu lĩnh vực truyền thông thông tin cần chuẩn bị cho những tác động tiềm ẩn của AI đối với lĩnh vực này.

Khi các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT và Midjourney bùng nổ, ngày càng nhiều các cơ quan báo chí, công ty truyền thông bắt đầu quan tâm đến tác động của AI tạo sinh đến toàn bộ hoạt động của mình.

Bao chi buoc vao ky nguyen moi cua chuyen doi so va tri tue nhan tao hinh anh 2
Các cơ quan báo chí ngày càng quan tâm tới tác động từ AI tạo sinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo bà Ezra Eeman, Giám đốc chuyển đổi của tập đoàn truyền thông quốc tế Mediahuis của Bỉ, tập đoàn này đã bắt đầu ứng dụng AI với phiên bản 4 của Midjourney, còn với ChatGPT là vào tháng 11/2023. Các công cụ này có thể được sử dụng theo cách thân thiện với người dùng.

AI có thể soạn kịch bản, bổ sung dữ liệu lớn hay chỉnh sửa nội dung từ định dạng này sang định dạng khác. AI có thể là trợ lý trong việc tạo ra nhiều định dạng mạng xã hội, nhiều tiêu đề cần thiết trước khi được biên tập lại lần cuối để xuất bản.

Khi có một ứng dụng có thể tạo ra mọi thứ, điều này có nghĩa bất kỳ ai cũng sẽ trở thành đối thủ của một công ty truyền thông.

Đã tồn tại một nền kinh tế của các nhà sản xuất, với nhiều sản phẩm được tạo ra và hiện thậm chí còn có thêm các công cụ quyền lực hơn để tạo ra nhiều nội dung hơn. Điều này có nghĩa khối lượng nội dung sẽ bùng nổ.

Người sở hữu một công ty truyền thông mới có thể chìm ngập trong khối lượng lớn những thông tin được tạo ra.

Vấn đề được đặt ra là tại sao độc giả lại chọn nguồn tin này, tại sao tin tức từ nguồn này vẫn khác biệt và bằng cách nào để tạo nên sự khác biệt với tất cả những gì là sản phẩm của AI?

Các công cụ tìm kiếm vốn là yếu tố quyết định lượt truy cập trên các trang web hay ứng dụng, nhưng điều này có thể thay đổi hoàn toàn nếu nhu cầu tìm kiếm không còn. Nếu câu trả lời có thể hiện ngay trên cửa sổ chat, việc mở một đường link là không cần thiết.

Truy cập Internet theo đường link đã thúc đẩy nhiều công ty truyền thông và hệ thống quảng cáo trực tuyến và các công ty hiện đầu tư vào các đích đến riêng nhằm tạo giá trị.

Tuy nhiên, nếu công cụ tìm kiếm không còn là một nguồn truy cập, việc hướng hoạt động tìm kiếm đến đích trở nên khó khăn hơn.

Một nguồn thông tin độc lập sẽ không còn cần thiết nếu trở thành nhà cung cấp thông tin trong ChatGPT. Cũng như đã trở thành các nhà cung cấp thông tin trong môi trường mạng xã hội trước đây, tất cả các nguồn tin đều đã “quay lưng” với Facebook và muốn có các ứng dụng, nền tảng riêng.

Các nguồn tin đứng trước cùng một lựa chọn là có góp mặt vào các môi trường mới như ChatGPT và Bing, hay một công cụ tìm kiếm hoặc hội thoại mới sẽ xuất hiện, hay sẽ vẫn nỗ lực thu hút độc giả đến với nội dung mà nguồn tin cung cấp, khi công cụ tìm kiếm không còn cần thiết.

AI sẽ tạo ra một mô hình kinh doanh báo chí mới. Một công ty truyền thông càng kiểm soát được chuỗi giá trị thì càng có lợi, nhưng nếu chỉ là một nhà cung cấp thông tin, vị thế trong chuỗi giá trị sẽ yếu.

Rủi ro lớn nhất khi ứng dụng AI là việc mất kiểm soát và sau đó là mất lòng tin vào những nội dung được cung cấp và mô hình kinh doanh của một công ty truyền thông sẽ bị đào thải. Do đó, việc sử dụng AI phải diễn ra theo một cách thận trọng và minh bạch./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm, đứng thứ hai là TP. Hồ Chí Minh với 73,5 điểm; thứ ba là Đà Nẵng với 28,1 điểm.
Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thời trang là nhóm giữ vị thế áp đảo trên sàn thương mại điện tử bán được 100.762 sản phẩm (62,6% doanh số) và thu về 10,97 tỉ đồng (80,03% doanh thu).
Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Trong quý I/2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 101,4 nghìn tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024.
AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Để triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) thành công, các doanh nghiệp cần phải vượt qua những thách thức về hạ tầng dữ liệu, nhân lực và chi phí đầu tư.
Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột ở mỗi quốc gia, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.

Tin khác

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.
Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Tấn công chủ đích APT, mã độc gián điệp spyware và mã hoá dữ liệu tống tiền ransomware vẫn là những hình thức tấn công mạng chính trong năm 2025.
Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tại Tech Awards 2024, các chuyên gia đã bàn về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thiết bị gia dụng và cách AI đơn giản hóa cuộc sống.

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số đã đưa ra các chính sách phát triển thị trường cho doanh nghiệp công nghệ số.
Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động