Bắc Kạn: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Mô hình thương mại hai chiều nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và cung ứng mặt hàng thiết yếu cho địa phương.
Bắc Kạn: Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu sốBắc Kạn: Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023, Bắc Kạn là 1 trong 7 tỉnh được Bộ Công Thương hỗ trợ xây dựng “Mô hình thương mại hai chiều” trong năm 2023 thuộc nội dung nhiệm vụ Tiểu dự án 2, Dự án 3 về phát triển sản xuất nông lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Bắc Kạn: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc
Sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2023 (Ảnh: Bích Ngọc)

Theo đó, Sở Công Thương Bắc Kạn đã tiến hành khảo sát địa điểm thuộc 7 huyện trên địa bàn để lựa chọn hỗ trợ xây dựng 1 mô hình thương mại hai chiều nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và cung ứng mặt hàng thiết yếu cho địa phương.

Qua quá trình khảo sát, Sở Công Thương đã lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình tại Hộ kinh doanh Trương Văn Phấn, tại thôn Thôm Mò, xã Quân Hà, huyện Bạch Thông và phối hợp với đơn vị thụ hưởng triển khai các nội dung hỗ trợ.

Mục tiêu xây dựng mô hình thương mại hai chiều tại huyện Bạch Thông nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao) với các sản phẩm như: Miến dong, dược liệu, bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP. Đồng thời, cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho địa phương như: Hàng tạp hóa, vật tư nông nghiệp… phục vụ sản xuất và tiêu dùng của đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội.

Mô hình nhằm mở rộng mạng lưới phân phối các mặt hàng thiết yếu, chất lượng cao, đặc sản đến người dân tộc thiểu số và miền núi. Hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trực tiếp giới thiệu quảng bá, bán sản phẩm đến người tiêu dùng vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Điểm bán của hộ kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí: Có vị trí giao thông thuận lợi, phục vụ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh và phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của nhân dân tại địa phương. Đặc biệt, diện tích khu vực trưng bày và bán sản phẩm 100m2, kinh doanh trên 100 sản phẩm bao gồm: Các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương, các sản phẩm OCOP và các mặt hàng thiết yếu cho đời sống nhân dân, vật tư nông nghiệp. Hộ kinh doanh Trương Văn Phấn đã được chương trình hỗ trợ các trang thiết bị như: Biển hiệu, tủ, giá trưng bày, catalogue, tờ rơi giới thiệu về các sản phẩm và điểm bán để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trưng bày, kinh doanh sản phẩm.

Bắc Kạn: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc
Mô hình thương mại hai chiều ở thôn Nà Lẹng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm (Ảnh: Thanh Hòa)

Trước đó, Sở Công Thương Bắc Kạn đã hỗ trợ huyện Pác Nặm xây dựng 1 điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của miền núi, vùng sâu, vùng xa theo Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025.

Với điều kiện đáp ứng gần khu vực đông dân cư, các cơ quan, trường học, chợ xã, vị trí giao thông thuận lợi, Hộ kinh doanh Nguyễn Đình Cường (địa chỉ tại thôn Nà Lẹng, xã Bộc Bố) được lựa chọn làm điểm thực hiện mô hình. Trong quá trình xây dựng, điểm bán hàng được hỗ trợ làm biển hiệu, tủ kính, giá trưng bày sản phẩm với tổng trị giá 127 triệu đồng. Mô hình mở rộng mạng lưới phân phối các mặt hàng thiết yếu, chất lượng cao, đặc sản đến người dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là các mặt hàng nông sản địa phương, sản phẩm OCOP đã đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa tại chỗ của người dân.

Hiện nay, huyện Pác Nặm cũng đã được phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng “Nhà trưng bày, trao đổi, mua bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc trưng” tại xã Bộc Bố. Việc đầu tư xây dựng công trình nhằm tạo cơ sở vật chất, không gian trưng bày, mua bán trao đổi, quảng bá các sản phẩm OCOP, hàng hóa nông, lâm nghiệp trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh có thêm kênh quảng bá sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bắc Kạn là tỉnh miền núi với dư địa và tiềm năng phát triển thị trường của nhiều sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú. Thời gian qua, ngành Công Thương Bắc Kạn đã chủ động triển khai nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, các chương trình phối hợp về tiêu thụ hàng hóa giữa các tỉnh, thành, các chương trình xúc tiến thương mại quy mô quốc gia và quốc tế….

Trong khuôn khổ nhiệm vụ, Sở Công Thương Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường dành cho các hộ nông dân sản xuất, buôn bán, tiểu thương tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi với gần 60 đại biểu tham gia.
Lê Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển.
3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

Tiến trình chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của kinh tế tư nhân, theo đó, cần tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào tiến trình này.
Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.