Áp lực từ nhiều yếu tố, đà giảm giá hồ tiêu còn tiếp diễn?

Thị trường hồ tiêu toàn cầu đang trải qua những biến động phức tạp, với giá cả chịu tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố.
Đà giảm của giá hồ tiêu còn tiếp diễn thời gian tới?Hồ tiêu Việt: 'Vua gia vị' trở lại ngôi vương xuất khẩuHiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAE

Tại thị trường nội địa, tình hình hồ tiêu cũng không nằm ngoài xu hướng chung. Nguyên nhân dẫn đến những biến động này là do sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia nhập khẩu hồ tiêu lớn, đã khiến nhu cầu tiêu thụ giảm đi đáng kể. Đồng USD mạnh lên cũng làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu, trong đó có hồ tiêu. Các nước sản xuất hồ tiêu khác như Brazil, Indonesia cũng đang tăng cường sản xuất và xuất khẩu, tạo áp lực cạnh tranh lên thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, giá hồ tiêu cũng chịu áp lực giảm do các công ty nông nghiệp, đại lý và bên trung gian đang tích cực bán ra. Họ chủ yếu thực hiện hoạt động này vì nhu cầu thanh khoản, khi người bán muốn huy động vốn để đầu tư vào cà phê, sản phẩm nông sản đang trong mùa thu hoạch rộ.

giá cả chịu tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố
Giá hồ tiêu đang chịu tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố. Ảnh: southernliving

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 220,3 nghìn tấn hồ tiêu, đạt giá trị 1,12 tỷ USD, chính thức vượt 1 tỷ USD sau nhiều năm chờ đợi. Mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giá trị lại tăng đáng kể lên 48,2%, cho thấy sức cạnh tranh của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn rất cao.

Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2024 ước đạt 5.084 USD/tấn, tăng 51,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Về thị trường, Mỹ, Đức và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là 3 khách hàng lớn nhất, chiếm 44,2% giá trị xuất khẩu “vàng đen” của nước ta trong 9 tháng năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Đức tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại xuất khẩu sang Trung Quốc giảm rất sâu và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Để duy trì và phát triển ngành hồ tiêu, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc sản xuất hồ tiêu chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Không chỉ tập trung vào hạt tiêu đen, mà cần phát triển các sản phẩm hồ tiêu khác như hồ tiêu trắng, hồ tiêu xanh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Tuy về dài hạn, các chuyên gia, doanh nghiệp đều kỳ vọng thị trường còn tiếp tục tăng, do nguồn cung gặp khó, và chờ đợi tình hình kinh tế thế giới sáng sủa hơn. Nhưng trong ngắn hạn, cụ thể là tháng 11/2024 giá tiêu vẫn tiếp đà giảm. Các bên cũng đang rất chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra trong tuần này.

Cập nhật mới nhất giá tiêu hôm nay (4/11) trong khoảng 140.000 - 141.000 đồng/kg. Nhìn chung giá hồ tiêu vẫn đang chịu sức ép từ nhu cầu thấp và đồng USD tiếp tục tăng cao.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 141.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu được thu mua với mức 141.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu ở mức 140.000 đồng/kg. Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 140.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 141.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 140.000 đồng/kg.

Thị trường tiêu nội địa giữ ổn định 2 ngày cuối tuần. Tổng kết tuần qua, giá tiêu mất trung bình 2.000 - 2.500 đồng/kg.

Trên thế giới, theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá hồ tiêu hiện có nhiều biến động. Cụ thể, đối với tiêu đen Lampung của Indonesia ở mức 6.683 USD/tấn, giảm 0,61%.

Tiêu trắng Muntok đạt 9.150 USD/tấn, giảm 0,60%. Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil đạt 6.400 USD/tấn.

Tiêu đen ASTA của Malaysia ổn định ở mức 8.500 USD/tấn.

Tiêu trắng ASTA của Malaysia đạt 11.000 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam loại 500 g/l duy trì ở mức 6.500 USD/tấn và loại 550 g/l ở mức 6.800 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Việt Nam đạt 9.500 USD/tấn.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

IRENA là tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, được thành lập năm 2009, thành viên hiện có gồm 170 quốc gia và Liên minh châu Âu.
Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.