Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số
Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc ghi nhận kết quả tích cực Lấy lại đà cho xuất khẩu tôm những tháng cuối năm |
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm 11 tháng của năm 2024 mang về gần 3,6 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số.
Xuất khẩu tôm cho thấy tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường. Xuất khẩu sang Mỹ và EU đều ghi nhận sự tăng trưởng ổn định. Trung Quốc đang có những chính sách thúc đẩy tiêu dùng, có thể giúp gia tăng nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam.
Tháng 11/2024, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc) và EU vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số; xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc ghi nhận tăng trưởng 1 con số.
Xuất khẩu tôm 11 tháng của năm 2024 mang về gần 3,6 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: MĐ |
Tháng 11/2024, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt hơn 55 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 11 tháng, xuất khẩu sang thị trường này, đạt 702 triệu USD, tăng 10%.
Tính tới tháng 11/2024, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng trưởng tốt 34% đạt 761 triệu USD. Nhu cầu tiêu thụ tôm phục vụ Tết Nguyên đán làm tăng nhập khẩu tôm của thị trường này, khiến thị trường này vượt qua Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất trong 11 tháng đầu năm nay.
Giá tôm xuất khẩu có dấu hiệu tăng, đặc biệt là tôm chân trắng, giúp cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp. Giá nguyên liệu tôm cũng đang ở mức tích cực, điều này sẽ hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, sản phẩm tôm chế biến đang có sự phát triển mạnh mẽ, là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang chuyển hướng sang sản phẩm giá trị gia tăng. Tuy nhiên, ngành hàng tôm Việt Nam vẫn có những thách thức nội tại cần sớm vượt qua để có sự tăng trưởng bền vững.
Cụ thể, tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Trong đó, cần nâng cao các vấn đề về kiểm dịch chất lượng con giống, mùa vụ, mật độ nuôi, quản lý dịch bệnh, giảm giá thành sản xuất và dự báo tình hình tiêu thụ của các thị trường nhập khẩu, để góp phần thúc đẩy chuỗi giá trị xuất khẩu con tôm và thu nhập cho người nuôi tôm.