Xuất khẩu thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long đứng đầu cả nước

Trong các tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của 13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt 2 tỷ USD, tập trung vào các tỉnh như Sóc Trăng, Cần Thơ, Đồng Tháp, Cà Mau. Theo ước tính của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long hiện chiếm 60% tổng giá trị của cả nước.

Đứng đầu xuất khẩu toàn vùng là tỉnh Sóc Trăng với 346,5 triệu USD, chiếm 10,4% cả nước, kế đến là Cà Mau đứng thứ hai với 315,2 triệu USD. Theo VASEP thì đây là 2 tỉnh có thế mạnh về xuất khẩu tôm. Ngoài hai tỉnh nói trên, một số tỉnh khác có giá trị xuất khẩu cao gồm: Đồng Tháp đạt 271 triệu USD, Cần Thơ 277,3 triệu USD, Bạc Liêu 159,4 triệu USD, Long An 147,7 triệu USD, Tiền Giang 120,3 triệu USD, An Giang 119,79 triệu USD…

Nhiều tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang có hồi phục rõ nét trong xuất khẩu thủy sản

Đánh giá từ ngành Công Thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, xuất khẩu thủy sản của các địa phương này trong 5 tháng qua đã có nhiều khởi sắc hơn so với cùng kỳ. Để có kết quả trên, các doanh nghiệp trong vùng đã có dự báo trước về thị trường sẽ hồi phục trong năm nay và chuẩn bị tốt vùng nguyên liệu từ cuối năm 2020, từ đó giúp giá trị xuất khẩu tăng.

Đơn cử Công ty CP Chế biến thủy sản Minh Cường (Cà Mau) chia sẻ rằng, tình hình xuất khẩu tôm của doanh nghiệp những tháng đầu năm 2021 tăng trưởng khá. Hiện nay, công ty cố gắng duy trì sản xuất, xuất khẩu và thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt về phòng dịch Covid-19, với quyết tâm không để dịch bệnh vào nhà máy.

Hay Công ty CP Nam Việt (An Giang) cũng có những tín hiệu tăng tốt hơn trong xuất khẩu cá tra. Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Kinh doanh của Nam Việt - cho biết, so với cùng kỳ năm trước xuất khẩu cá tra đã có những tín hiệu tốt hơn. Hiện đơn hàng cho các tháng tới khá dồi dào và doanh nghiệp đang phải vừa đảm bảo an toàn chống dịch vừa duy trì ổn định sản xuất.

Theo ngành Công Thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, để xuất khẩu thủy sản đạt mục tiêu đề ra trong năm nay, các tháng tới ngành Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: Tổ chức các cuộc xúc tiến thương mại online, lắng nghe các vướng mắc trong kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời gỡ khó. Bên cạnh đó, sẽ tập huấn, tuyên truyền mạnh hơn về những lợi thế của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết để doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng có hiệu quả.

Mai Ca
Bình luận

Đọc nhiều

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.
Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Các chuyên gia cho rằng, làm chủ công nghệ cốt lõi, phát triển công nghiệp hỗ trợ và hoàn thiện chính sách xe điện là nền tảng cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam.
Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Năm 2026 được xác định là năm bản lề triển khai Quy hoạch điện VIII, đòi hỏi ngành điện chủ động nguồn cung, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống.
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.