Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD trong 7 tháng năm 2025

Sau giai đoạn trầm lắng, xuất khẩu sầu riêng đang phục hồi mạnh mẽ với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý II và dự báo vượt mốc 1 tỷ USD trong 7 tháng năm 2025.

Xuất khẩu rau, quả bứt phá trở lại

Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau, quả của Việt Nam trong tháng 6/2025 đạt 806,9 triệu USD, tăng 30,9% so với tháng 5/2025 và tăng 20,7% so với tháng 6/2024. Đây là tháng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt cao nhất kể từ đầu năm 2025.

Chỉ riêng tháng 6/2025, xuất khẩu sầu riêng đã đạt trên 300 triệu USD, gần bằng tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm cộng lại. Ảnh: Minh họa

Chỉ riêng tháng 6/2025, xuất khẩu sầu riêng đã đạt trên 300 triệu USD, gần bằng tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm cộng lại. Ảnh: Minh họa

Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu rau, quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,107 tỷ USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 giảm so với cùng kỳ năm 2024, nhưng tháng 6 đã cho thấy tín hiệu tích cực cho thấy đà giảm đang có xu hướng chậm lại so với mức giảm của 5 tháng đầu năm 2025.

Kết quả này cho thấy những nỗ lực điều chỉnh và thích ứng của ngành đã bắt đầu phát huy hiệu quả, mở ra triển vọng về sự phục hồi trong xuất khẩu hàng rau quả những tháng tiếp theo.

Trong tháng 6/2025 xuất khẩu hàng rau, quả Việt Nam bứt phá ấn tượng với sự phục hồi của ngành hàng sầu riêng. Xuất khẩu sầu riêng đã sôi động trở lại, không chỉ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà còn cả sang Thái Lan. Các vùng trồng sầu riêng trọng điểm như Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, nơi có tỷ lệ nhiễm cadimi thấp, đã giúp hàng hóa đạt chuẩn xuất khẩu nhiều hơn.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng chủ động kiểm tra chất lượng từ vườn, siết chặt quy trình thu mua, đóng gói. Nguồn hàng sầu riêng tại Thái Lan bị gián đoạn giữa các vùng trồng, làm tăng nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam. Ngoài sầu riêng, nhiều mặt hàng khác như dừa, chanh leo, xoài chế biến cũng tăng trưởng tích cực trong tháng 6/2025.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, mỗi tháng, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam luôn ở mức rất thấp, không có tháng nào đạt 100 triệu USD. Tháng 4, xuất khẩu sầu riêng mới nhích lên được hơn 100 triệu USD. Tới tháng 5, xuất khẩu sầu riêng bắt đầu có dầu hiệu hồi phục khi đạt 204 triệu USD. Sang tháng 6, tiếp tục tăng mạnh lên hơn 300 triệu USD, gần bằng tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của 5 tháng trước đó. Ước tính trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ đạt khoảng từ 350 triệu đến 400 triệu USD. Như vậy, dự kiến trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đã đạt hơn 1 tỷ USD.

Dư địa thị trường sầu riêng còn rất lớn

Ngành sầu riêng Hải Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, nơi tiêu thụ hơn 85% sản lượng sầu riêng toàn cầu mỗi năm. Sầu riêng Hải Nam có ưu điểm về độ chín tự nhiên, không cần vận chuyển dài ngày, cùi dày, ngọt và ít nặng mùi hơn so với sầu riêng nhập khẩu.

Tuy nhiên, ngành này cũng đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm kỹ thuật canh tác chưa đồng đều, chất lượng trái kém do thu hoạch sớm và chế biến sơ sài, cùng với các rủi ro từ thời tiết như bão. Youqi Agriculture, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực này, đang áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, sử dụng phân bón hữu cơ và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sau thu hoạch để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mùa thu hoạch sầu riêng Hải Nam thường diễn ra từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, với các giống chủ yếu là Monthong, Musang King, Kanyao và một lượng nhỏ sầu riêng gai đen. Sản lượng sầu riêng dự kiến đạt gần 2.000 tấn trong năm nay, gấp nhiều lần so với vụ đầu tiên vào năm 2023. Sự phát triển của sầu riêng Hải Nam đặt ra thách thức cho các nước xuất khẩu sầu riêng truyền thống như Thái Lan và Việt Nam.

Để duy trì vị thế, các nhà xuất khẩu cần tập trung vào nâng cao chất lượng và độ tươi của sản phẩm. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng sầu riêng Hải Nam khó có thể thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu do yếu tố về nguồn gốc và hương vị đặc trưng. Thị trường sầu riêng Trung Quốc vẫn còn rất lớn và dư địa cho cả sầu riêng nội địa và nhập khẩu cùng tồn tại.

Dù người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thận trọng chi tiêu, nhu cầu đối với sầu riêng vẫn tăng mạnh. Các nhà xuất khẩu Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa vụ với kỳ vọng lớn vào thị trường tỷ dân. Người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến độ tươi mới và tin tưởng vào các thương hiệu lớn có thể đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là những vấn đề mà các nhà xuất khẩu sầu riêng Việt Nam cần lưu ý.

Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu và tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng khối lượng xuất nhập khẩu sầu riêng của nước này đã tăng vọt một cách ấn tượng, từ 298.800 tấn năm 2015 lên khoảng 1,56 triệu tấn vào năm 2024. Trung Quốc nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp trồng sầu riêng tại Hải Nam.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.