
Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng tăng tốc
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9/2025 ước đạt 1,4 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm lên 6,22 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Các doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm thị trường và tăng cường xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Ảnh minh họa
Trong cơ cấu thị trường, Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 57,9% giá trị xuất khẩu. Tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc, chiếm lần lượt 7,5% và 4,4%. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 9,3%, sang Hoa Kỳ tăng mạnh 59,8%, trong khi thị trường Hàn Quốc giảm nhẹ 1,3%. Trong 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, Malaysia ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất với 66,3%, còn Thái Lan giảm mạnh nhất với 51,5%.
Đáng chú ý, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh 9 tháng đầu năm tăng gần 70% về lượng và gần 130% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Trung Quốc, nhiều thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh: Papua New Guinea tăng 53%, Mỹ tăng 28%, Canada tăng 49%, Nhật Bản tăng 16%. Nhờ sự phục hồi của sầu riêng tươi và tăng trưởng mạnh của sầu riêng đông lạnh, ngành hàng này đã mang về hơn 2 tỷ USD.
Vùng Tây Nguyên – trọng điểm sản xuất sầu riêng lớn nhất Việt Nam – bước vào cao điểm thu hoạch trong tháng 9 và tháng 10. Cùng với nhu cầu tăng mạnh từ các thương nhân Trung Quốc phục vụ sản xuất bánh kẹo dịp lễ Tết, nguồn cung sầu riêng từ các nước Đông Nam Á gần như không có, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng tốc xuất khẩu trong quý IV, đặc biệt là sầu riêng đông lạnh.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, trong cao điểm vụ mùa, xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 500-550 triệu USD mỗi tháng. Bên cạnh đó, nhiều loại trái cây khác cũng duy trì đà tăng trưởng tốt. Quý IV, ngoài các loại trái cây chính vụ như vú sữa, Việt Nam còn có lợi thế với nguồn cung quanh năm của bưởi, dừa, thanh long, nhãn, xoài… Dự kiến, giá thu mua nhiều loại trái cây chủ lực sẽ tăng từ 3.000 – 6.000 đồng/kg so với các tháng trước, nhờ sức mua tăng.
Ngành rau quả Việt Nam hướng tới mốc 8 tỷ USD
Với những yếu tố thuận lợi này, xuất khẩu rau quả năm 2025 được kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD và hoàn toàn có tiềm năng tiến tới 10 tỷ USD trong tương lai gần. Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cho biết, năm nay ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu tối thiểu 6,5 tỷ USD. Sau 9 tháng, kim ngạch đã vượt 6,2 tỷ USD, cho thấy khả năng cán đích, thậm chí vượt kế hoạch, nếu không có biến động bất lợi về thời tiết.
Cùng với việc mở cửa thị trường Australia cho trái bưởi, Việt Nam đang đẩy mạnh đàm phán mở rộng sang nhiều thị trường tiềm năng khác, đồng thời nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, tạo động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu toàn ngành.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group, cho hay 3 quý đầu năm, xuất khẩu rau quả của doanh nghiệp đạt tín hiệu khả quan. Các thị trường truyền thống như Mỹ, Australia, Canada đều ghi nhận tăng trưởng trên 20%, riêng Trung Quốc tăng 12–13%. Ông Tùng nhấn mạnh, với sự góp mặt của trái bưởi tại Australia vào cuối năm, khả năng toàn ngành đạt 8 tỷ USD là trong tầm tay, thậm chí có thể vượt kế hoạch.
Đồng quan điểm, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết với sự hỗ trợ của các hiệp định FTA và nỗ lực nâng cao năng lực của nông dân, doanh nghiệp, ngành rau quả hoàn toàn có thể đạt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. “Đà xuất khẩu trung bình 1 tỷ USD mỗi tháng phụ thuộc vào việc chuyển mình toàn diện từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường”, ông Nguyên nhấn mạnh.
Năm 2026, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 10–12%. Nếu trái bưởi tiếp tục được mở cửa vào thị trường Trung Quốc như kỳ vọng, ngành rau quả Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới mốc 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Tin mới cập nhật


Đẩy mạnh đàm phán mở cửa, tạo cú hích cho xuất khẩu rau quả

Xuất khẩu rau quả Việt Nam bứt phá, tháng 9 đạt 1,4 tỷ USD

Tin Công Thương 29/9: Kỳ vọng xuất khẩu rau quả chế biến
Đọc nhiều

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi nâng cao vị thế Thủ đô

Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%
