Xuất khẩu sang Thái Lan khởi sắc, nhiều nhóm hàng tăng mạnh

4 tháng đầu năm 2025, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thái Lan tăng trưởng ấn tượng, nổi bật là điện tử, nông sản và hóa chất.
Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu tỷ đô những tháng đầu năm 2025Giá xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Thái Lan duy trì đà tăngKim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Thái Lan qua các năm

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6,87 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái Lan đạt 2,67 tỷ USD, giảm nhẹ 0,7%. Dù giảm nhẹ về tổng thể, nhiều mặt hàng vẫn giữ được đà tăng trưởng tích cực, cho thấy xu hướng chuyển dịch thị phần rõ rệt trong một số ngành hàng.

Trong kỳ, Việt Nam xuất khẩu 36 mặt hàng chính sang Thái Lan. Các mặt hàng lớn nhất thuộc nhóm điện tử, khoáng sản.

Dẫn đầu nhóm hàng xuất khẩu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 475 triệu USD, tăng mạnh tới 106%. Đây là kết quả từ việc mở rộng các cơ sở gia công, lắp ráp linh kiện công nghệ cao của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, đồng thời phản ánh nhu cầu nhập khẩu linh kiện của Thái Lan để phục vụ sản xuất thiết bị điện tử nội địa.

Xuất khẩu sang Thái Lan khởi sắc, nhiều nhóm hàng tăng mạnh
4 tháng năm 2025, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất sang Thái Lan đạt 475 triệu USD, tăng 106% so với cùng kỳ năm trước

Tiếp theo là nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác với kim ngạch 339 triệu USD, tăng 12,6%; điện thoại và linh kiện với 254 triệu USD, giảm 27,6% cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 209 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ. Dầu thô với 162 triệu USD, giảm 57% cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, mặt hàng dệt may xuất khẩu sang Thái Lan mang về 98,9 triệu USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước; sắt thép với 83,7 triệu USD, tăng 65,7% cùng kỳ năm trước.

Nông sản tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu sang Thái Lan. Tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông - thủy sản đạt 266,3 triệu USD, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cà phê nổi bật với kim ngạch 86,7 triệu USD, tăng 46%.

Mặc dù hạt điều giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ với giá trị xuất khẩu đạt 15,4 triệu USD, nhưng vẫn duy trì vị trí trong nhóm nông sản có kim ngạch cao.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Thái Lan đạt 57,3 triệu USD trong kỳ, giảm 2,8% so với cùng kỳ; hạt tiêu với 15 triệu USD, tăng 62% cùng kỳ năm trước...

Bên cạnh các mặt hàng truyền thống, nhiều nhóm hàng có giá trị gia tăng cao cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng. Hóa chất đạt 37,7 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước (106%). Đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng tới 206%, đạt 9,7 triệu USD phản ánh tiềm năng của các ngành hàng tinh chế, kỹ thuật cao.

Bên cạnh các tín hiệu tích cực, một số mặt hàng xuất khẩu ghi nhận mức sụt giảm mạnh như thủy tinh và sản phẩm từ thủy tinh (giảm 89,9%, còn 2,44 triệu USD), chất dẻo nguyên liệu (giảm 59,4%, đạt 22,2 triệu USD) và sản phẩm hóa chất (giảm 68,6%, còn 41,2 triệu USD). Các mức giảm này phần nào cho thấy thách thức về giá cả, chi phí logistics cũng như cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực.

Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN, là thị trường có sức tiêu thụ ổn định, cơ cấu dân số trẻ và nhu cầu cao về linh kiện, máy móc, nông sản.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.