Xuất khẩu sang Singapore: Doanh nghiệp lưu ý quy định mới

Ngay từ những ngày đầu của năm, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã cập nhật thông tin mới về chính sách xuất nhập khẩu mới của quốc gia sở tại và khuyến nghị.
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc giảm 80%Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt NamViệt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê

Việt Nam xuất siêu 34,8 triệu SGD

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tháng 1/2025 kim thương mại hai chiều Việt Nam-Singapore đạt hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Singapore đạt 794 triệu SGD, tăng 16,97% và nhập khẩu khoảng 2,6 tỷ SGD, tăng 16,79%. Như vậy, Việt Nam xuất siêu khoảng 34,8 triệu SGD.

Nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Singapore là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng trưởng rất mạnh đạt
Điện thoại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam sang Singapore. Ảnh minh hoạ

Trong tháng 1/2025, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh, cụ thể: Nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 46,02%); Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 47%); Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 58,91%).

Một số nhóm ngành khác cũng tăng trưởng mạnh đáng chú ý như: Máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại (tăng 60,77%); Thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá (tăng 52,87%); Gạo và ngũ cốc (tăng 36,43%)…

Ở chiều ngược lại, cả 3 nhóm hàng nhập khẩu chủ lực từ Singapore về Việt Nam cũng đều tăng trưởng dương, gồm: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 9,33%); Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 107,87%) và nhóm Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 2,75%).

Thương vụ lưu ý

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, thương mại của Singapore ngay từ đầu năm đã duy trì đà tăng tích cực. Tuy nhiên, theo diễn biến thực tế vẫn có những bất ổn với các rủi ro có khả năng tác động tiêu cực tới tình hình đầu tư, thương mại và chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung, Singapore nói riêng.

Trong đó, các căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn, cùng với nguy cơ leo thang của các xung đột địa chính trị, có thể làm gia tăng chi phí sản xuất cũng như tăng sự bất ổn trong chính sách kinh tế toàn cầu.

Máy có thiết bị là mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập khẩu từ Singapore. Ảnh minh hoạ
Máy móc thiết bị là mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập khẩu từ Singapore. Ảnh minh hoạ

Sự gián đoạn trong quá trình giảm lạm phát toàn cầu có thể dẫn đến điều kiện tài chính bị thắt chặt lâu hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những bất ổn trong hệ thống ngân hàng và tài chính. Trong bối cảnh đó, các ngành sản xuất và dịch vụ liên quan đến thương mại tại Singapore dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể bị chậm lại. Đây là biên độ dự báo tăng trưởng khá rộng, cho thấy Chính phủ Singapore vẫn rất thận trọng khi đánh giá các yếu tố tiêu cực vẫn có khả năng kéo dài.

Trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 1 vẫn đang giữ được đà tăng trưởng dương rất tốt, đưa Việt Nam lên thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore. Việt Nam vươn lên thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 15 vào Singapore và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 8 của Singapore.

Cũng theo ông Cao Xuân Thắng, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại địa bàn nhất là các chính sách mới, các quy định về điều kiện tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; đổi mới phương thức quản lý, chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày hàng hóa tại các hội chợ triển lãm quốc tế để tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu hàng Việt tới người tiêu dùng tại bản địa.

Ngay những ngày đầu tiên của năm 2025 Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã cập nhật những quy định mới liên quan đến xuất nhập khẩu của nước sở tại, cho thấy quốc gia này có những động thái mới nhằm bảo vệ thị trường.

Trong đó, Singapore đã ban hành thông tư về sửa đổi thủ tục xuất khẩu các sản phẩm thịt và trứng chế biến từ các cơ sở chế biến được công nhận ở nước ngoài, có hiệu lực từ ngày 1/12/2024.

Theo đó, Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) chuyển từ việc phê duyệt dựa trên sản phẩm sang dựa trên các nội dung như hình thức hàng hóa; loại hàng hóa của các sản phẩm chế biến được dùng để xuất khẩu.

Các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài không cần phải nộp đơn xin xuất khẩu cho các sản phẩm thịt và trứng chế biến khác, từ các cơ sở chế biến đã được SFA phê duyệt, nếu các sản phẩm này có cùng hình thức và loại hàng hóa như đã được phê duyệt.

SFA cũng yêu cầu ghi rõ hình thức hàng hóa, chẳng hạn như đã qua xử lý nhiệt hoặc không, trên từng sản phẩm được xuất khẩu, đồng thời mở rộng định nghĩa về gia cầm thành gà, gà tây, vịt, ngỗng, chim cút, chim bồ câu, gà lôi, chim trĩ.

Tiếp đó là Thông tư về việc sửa đổi lệ phí cấp phép nhập khẩu sản phẩm thịt đông lạnh, ướp lạnh và chế biến.

Bắt đầu từ ngày 18/11/2024, SFA áp dụng phí cấp phép nhập khẩu các sản phẩm thịt đông lạnh, đã ướp lạnh và đã chế biến lên 300 đôla Singapore (SGD), tương đương khoảng 219,65 USD, cho mỗi giấy phép (mức phí cấp phép trước đây là 4,6 SGD/100 kg hoặc một phần của 100 kg).

Ngoài ra, Bộ Công Thương Singapore và Hải quan Singapore cũng đang tiến hành tham vấn công chúng về Dự luật sửa đổi Quy định về xuất nhập khẩu, thời gian tham vấn từ ngày 9/12/2024 đến ngày 7/2/2025.

Dự luật sửa đổi này nhằm thiết lập khuôn khổ điều chỉnh vấn đề “giấy chứng nhận thông tin thương mại”, chứng nhận các vấn đề liên quan đến bất kỳ hàng hóa nào (hàng hóa được nhập khẩu vào, xuất khẩu từ, chuyển tải vào hoặc quá cảnh qua Singapore; và việc lắp ráp, chế biến hoặc sản xuất hàng hóa tại Singapore).

Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp chế biến của Việt Nam cần hết sức lưu ý các quy định của sở tại trước khi tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu để tránh bị các cơ quan chức năng của Singapore áp đặt các chế tài do vi phạm quy định.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, trong đó là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 15 và nhập khẩu lớn thứ 8 của thị trường này.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.