Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc giảm 80%

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đang đối mặt với giai đoạn khó khăn khi sản lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh.
Năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể đạt 300 triệu USDXuất khẩu sầu riêng kỳ vọng thu về 3,2 tỉ USD trong năm nayXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 3,1 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ đầu năm đến giữa tháng 2/2025, lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ đạt khoảng 3.500 tấn, giảm tới 80% so với cùng kỳ năm trước.

Sự sụt giảm này không chỉ ảnh hưởng đến ngành sầu riêng mà còn tác động đến toàn bộ ngành hàng rau quả xuất khẩu, do sầu riêng là mặt hàng chủ lực. Nguyên nhân chính là do Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt đối với dư lượng chất vàng O - một loại phẩm nhuộm công nghiệp bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

từ đầu năm đến giữa tháng 2/2025, lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm mạnh. Ảnh: Huyền My
Từ đầu năm đến giữa tháng 2/2025, lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm mạnh. Ảnh: H.My

Quy định này được đưa ra sau khi Trung Quốc phát hiện chất vàng O trong một số lô hàng sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan vào cuối năm 2024. Điều này dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng trăm container sầu riêng Việt Nam tại cửa khẩu, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và nông dân.

Một trong những nguyên nhân khiến sầu riêng Việt Nam ‘nghẽn đường’ sang Trung Quốc là do số lượng phòng kiểm nghiệm đủ điều kiện kiểm tra chất vàng O tại Việt Nam còn quá ít so với khối lượng sầu riêng xuất khẩu. Tính đến ngày 26/1, cả nước mới có 9 phòng kiểm nghiệm được Trung Quốc công nhận, phân bố tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Cà Mau.

Không chỉ gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang EU cũng phải đối mặt với việc tăng tần suất kiểm tra lên 10-20%. Trong khi đó, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) đã gia hạn lệnh tăng cường kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam đến ngày 30/4.

Trước đó, từ ngày 12/8/2024, Đài Loan (Trung Quốc) đã yêu cầu kiểm tra từng lô sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam do trong vòng 6 tháng gần nhất phát hiện 4 lô hàng không đạt tiêu chuẩn.

Những biện pháp kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ các thị trường xuất khẩu lớn đang tạo ra áp lực lớn đối với ngành hàng sầu riêng của Việt Nam.

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Cục Bảo vệ Thực vật đàm phán với phía Trung Quốc để công nhận thêm các phòng kiểm nghiệm đủ điều kiện kiểm tra chất vàng O tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ cũng đang đàm phán với Trung Quốc để đưa xuất khẩu sầu riêng quay trở lại theo quy định trong nghị định thư đã được hai nước ký kết, nhằm loại bỏ các biện pháp bổ sung gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đang chờ phê duyệt thêm 6 hồ sơ để mở rộng khả năng xét nghiệm, góp phần giảm bớt áp lực trong quá trình xuất khẩu sầu riêng.

Những khó khăn trong xuất khẩu sầu riêng không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để ngành sầu riêng Việt Nam nhìn nhận lại quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng và xây dựng thương hiệu. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ giúp ngành sầu riêng Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn này và phát triển bền vững trong tương lai.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.
Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Chỉ trong tháng 8, hơn 257.000 tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở mới, mức cao nhất 6 tháng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới.
Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 về công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử khai mạc sáng nay (ngày 10/9), tại Hà Nội.