Xuất khẩu rau quả cần bám tín hiệu thị trường

Năm 2022 nhiều thị trường mới cho xuất khẩu rau quả đã được chính thức mở ra bằng các văn bản pháp lý giữa Việt Nam và các nước đối tác.
Xuất khẩu rau quả "bùng nổ" trong năm 2023 Rau quả xuất khẩu: Tiềm năng rộng mở năm 2023

Tuy nhiên người sản xuất cũng cần bám sát các tín hiệu của thị trường nhập khẩu để có thể sản xuất hợp lý, mang lại giá trị cao cho rau quả xuất khẩu.

Xuất khẩu rau quả cần bám tín hiệu thị trường - Ảnh 1.
Ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật bày tỏ lo ngại về phát triển "nóng" diện tích trồng sầu riêng trên cả nước - Ảnh" VGP/Đỗ Hương

Lo ngại từ quả sầu riêng

Theo đánh giá của Bộ Công thương, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2023 sẽ khởi sắc nhờ các yếu tố tác động như: thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian dài áp dụng chính sách "Zero Covid"; trong năm 2022, Trung Quốc chính thức cấp phép cho trái sầu riêng, chanh leo và khoai lang của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch. Bên cạnh đó, những loại quả khác như thanh long, xoài, chuối… cũng sẽ được Trung Quốc tăng nhập khẩu, bởi nước này vừa trải qua hạn hán, nhiều diện tích canh tác bị ảnh hưởng.

Ngày 17/9/2022, 100 tấn sầu riêng đầu tiên đã được Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Trước những kỳ vọng lớn về giá trị của loại quả này, người dân nhiều địa phương lập tức đã chuyển đổi sang trồng sầu riêng rất nhanh chóng.

Chính vì vậy đến ngày 30/11/2022, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã phải lập tức ban hành Chỉ thị số 8084/CT-BNN-TT về việc phát triển bền vững sản xuất cây sầu riêng, chanh leo.

Chỉ thị nêu rõ việc nhiều địa phương phát triển nóng về diện tích, mở rộng trồng mới ở những vùng không có lợi thế; tự phát chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới sầu riêng; thực hiện chuyển đổi vườn cà phê trồng xen sầu riêng, hồ tiêu có hiệu quả ở Tây Nguyên sang trồng thuần cây sầu riêng…

Trong khi đó, quy mô sản xuất nhỏ lẻ còn phổ biến; tổ chức sản xuất, doanh nghiệp đầu tư vào chế biến, xây dựng vùng nguyên liệu, tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ còn hạn chế. Diện tích được cấp mã số vùng trồng, số lượng cơ sở đóng gói được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc còn rất nhỏ so với tổng quy mô diện tích, sản lượng chanh leo, sầu riêng hiện có.

Mới đây, Bộ Công thương cũng cho biết từ ngày 4/1/2023, Trung Quốc đã cho phép nhập khẩu sầu riêng từ Philippines. Như vậy việc xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc tới đây cũng sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 17/1, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã có những chia sẻ về việc phát triển sản xuất những sản phẩm rau củ xuất khẩu, trong đó có câu chuyện về sầu riêng.

Theo ông Đạt cho biết, dù là đơn vị liên quan nhiều đến công tác xuất khẩu sầu riêng như phối hợp cấp phép mã số vùng trồng, kiểm soát chất lượng… Nhưng Cục Bảo vệ thực vật lại không thể kiểm soát được diện tích trồng sầu riêng của bà con. Chính vì vậy dù thông tin xuất khẩu sầu riêng chính ngạch đi Trung Quốc rất đáng mừng nhưng lãnh đạo Cục cũng rất lo lắng việc phát triển "nóng" sản phẩm này. Câu chuyện về "được mùa mất giá" vẫn là sự ám ảnh nền sản xuất khi mù mờ tín hiệu về thị trường.

Xuất khẩu rau quả cần bám tín hiệu thị trường - Ảnh 2.
Cần xác định những loại quả tiềm năng, lợi thế và biến thành mũi nhọn thúc đẩy kinh tế - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Nhiều cơ hội rộng mở từ các thị trường nhập khẩu

Theo thống kê của Bộ Công thương, trong năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới hầu hết các thị trường đều tăng trưởng tốt, trừ thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu tới Trung Quốc giảm là do nhu cầu của thị trường giảm bởi tác động của chính sách "Zero Covid".

Chính sách "Zezo Covid" của Trung Quốc đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng rau quả của Việt Nam. Tháng cuối năm 2022, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách "Zezo Covid" nên tình hình khởi sắc hơn.

Đặc biệt, chuối Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Philippines về xuất khẩu sang Trung Quốc. Mới đây, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc, điều này sẽ mở ra cơ hội cho xuất khẩu khoai lang của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao, do đó xuất khẩu mặt hàng này tới Trung Quốc tăng trưởng tốt, sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan.

Thông tin từ Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết đơn vị này đã cấp được 5.325 mã số vùng trồng và 1.438 mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Trung Quốc... cho tất cả các sản phẩm rau quả tươi các loại, với tổng diện tích hơn 300 nghìn ha.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, nhu cầu tại các thị trường cũng tăng trong dịp lễ hội cuối năm nên trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới các thị trường như Hàn Quốc, thị trường Đài Loan, Hà Lan… cũng tăng trưởng tốt trong tháng 12/2022.

Cùng với đó, với chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa thị trường cũng sẽ thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan hơn trong năm 2023. Trong đó, Hoa Kỳ và các thị trường trong khối EU có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả lớn, tuy nhiên Việt Nam mới chỉ cung cấp tỷ trọng nhỏ, nên cơ hội mở rộng tới các thị trường này là rất lớn.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho rằng, trong số 13 loại trái cây đang được xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam, không phải loại quả nào chúng ta cũng có ưu thế và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, cần xác định những loại quả tiềm năng, lợi thế và biến thành mũi nhọn thúc đẩy kinh tế.

Bộ Công Thương cũng cho rằng, để đẩy mạnh sang các thị trường này các doanh nghiệp ngành hàng rau quả của Việt Nam cần đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe từ phía thị trường. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ đang ngày càng tăng tại thị trường châu Âu và Hoa Kỳ, do đó các doanh nghiệp cần quan tâm để đáp ứng đúng xu hướng thị trường.

baochinhphu.vn

Tin mới cập nhật

Điểm tên những thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Điểm tên những thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Mỹ, Campuchia hiện là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024.
Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Với bước chuyển mình vào thị trường Halal đầy tiềm năng sẽ hứa hẹn mở ra cơ hội lớn cho ngành hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.
Vietnam Medipharm Expo 2024: Khám phá xu hướng chăm sóc sức khỏe toàn cầu

Vietnam Medipharm Expo 2024: Khám phá xu hướng chăm sóc sức khỏe toàn cầu

Triển lãm Y dược Hà Nội 2024 (Vietnam Medipharm Expo 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam hiện là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ và có sự bứt phá trong giai đoạn vừa qua.
Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia

Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia

Trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia đạt 5,1 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Trong năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phối hợp với các ngành đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn.
Lào Cai: Mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại

Lào Cai: Mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại

Tỉnh Lào Cai hướng tới trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước, chú trọng đầu tư phát triển đồng bộ gắn với các khu kinh tế cửa khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Bulgaria tăng 30,3%

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Bulgaria tăng 30,3%

Trong 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Bulgaria đạt 229,2 triệu USD, tương đương 108% của cả năm 2023.
Giá xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.856 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11/2024

Giá xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.856 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11/2024

Nửa đầu tháng 11, giá xuất khẩu hồ tiêu đạt 6.856 USD/tấn, tăng 4,7% so với tháng 10 và tăng 77,6% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức giá cao nhất từ tháng 1/2017.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.

Tin khác

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong tháng 10/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%, đạt hơn 35 triệu USD.
Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

10 tháng năm 2024, nhập khẩu sắt thép các loại từ thị trường Trung Quốc gia tăng đột biến đạt 10,16 triệu tấn, tăng 58,9% và tăng 43,2% so với cùng kỳ.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhập khẩu phân bón về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu phân bón về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 4,35 triệu tấn, trị giá trên 1,43 tỷ USD, tăng 31,1% về khối lượng, tăng 27,1% về kim ngạch.
Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng lớn nhất là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…
Khai mạc Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024

Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 là cơ hội để tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu địa phương.
10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 10 tháng

Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 10 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Đọc nhiều

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Đà tăng của giá hồ tiêu vẫn còn nhiều cơ hội?

Đà tăng của giá hồ tiêu vẫn còn nhiều cơ hội?

Theo dự báo vụ thu hoạch hồ tiêu ở Việt Nam có thể bị trễ một tháng, dẫn đến nguồn cung bị chậm lại, tạo cơ hội cho giá hồ tiêu tiếp tục tăng.
Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam hiện là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ và có sự bứt phá trong giai đoạn vừa qua.
Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư cần nắm giữ các cổ phiếu đang đem lại lợi nhuận tốt như bán lẻ, phân đạm-hóa chất, công nghệ-viễn thông,...
Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn mới về thủ tục nộp thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán trên địa bàn thành phố trong năm 2025.
Nhận định chứng khoán 26/11: Thị trường phân hoá tích cực

Nhận định chứng khoán 26/11: Thị trường phân hoá tích cực

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi và tiến lên mức 1.240-1.250 điểm trong các phiên tới.
Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế vừa có công văn 285/TCT-TVQT yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh quản lý tem điện tử trên ứng dụng tem điện tử.
Nhận định chứng khoán 27/11: Thị trường bước vào sóng tăng mới

Nhận định chứng khoán 27/11: Thị trường bước vào sóng tăng mới

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường đã kết thúc nhịp giảm điểm ngắn hạn và sẽ tích lũy trở lại để bước vào sóng tăng mới.
Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, ở khung đồ thị giờ, VN-Index duy trì đi ngang cho thấy nỗ lực cân bằng của thị trường.
Phiên bản di động