Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.

Trong báo cáo triển vọng ngành phân bón phát hành mới đây, VNDirect cho biết, nhu cầu phân bón tại Việt Nam nhìn chung ổn định trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng tiêu thụ urê/NPK tăng 5-6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dự báo của VNDirect, tổng nhu cầu phân bón nội địa năm 2025 sẽ đạt khoảng 10,6 - 10,8 triệu tấn, nhỉnh hơn so với năm 2024 và được kỳ vọng giữ ở mức ổn định trong vòng 1-2 năm tới. Về dài hạn, thị trường có xu hướng chuyển dần sang các dòng sản phẩm phức hợp và thân thiện môi trường như DAP, MAP, NPK và phân hữu cơ, thay thế một phần phân đơn truyền thống (urê, lân, kali).

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng trưởng mạnh

Trong 6 tháng đầu năm 2025, việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu urê và DAP đã tạo ra sự thiếu hụt tạm thời trên thị trường thế giới. Đây là cơ hội để nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đẩy mạnh sản lượng và mở rộng thị phần tại các thị trường lớn như Ấn Độ.

Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng đáng kể. Chỉ trong 8 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu đã đạt 1,5 triệu tấn, tương đương mức tăng 29,8% so với cùng kỳ 2024. Giá bán thuận lợi cùng sản lượng dồi dào giúp nhiều doanh nghiệp trong nước ghi nhận doanh thu xuất khẩu vượt trội.

VNDirect đánh giá triển vọng xuất khẩu của ngành trong năm 2025 là khả quan, nhờ chiến lược mở rộng thị trường quốc tế của các doanh nghiệp và nhu cầu cao từ những quốc gia nhập khẩu lớn.

Một số diễn biến nổi bật cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp Việt Nam. Đạm Cà Mau (DCM) vừa được Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia (DAFF) cấp chứng chỉ Level One, cho phép xuất khẩu phân bón hàng rời đến tháng 3/2028. Trong khi đó, Đạm Phú Mỹ (DPM) đang chuẩn bị giao 45.000 tấn urê sang Ấn Độ quốc gia nhập khẩu urê lớn nhất thế giới.

VNDirect cho rằng xuất khẩu sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành trong năm nay, đặc biệt với các nhà sản xuất urê và DAP như DPM, DCM và DDV (DAP – Vinachem). Tuy nhiên, cơ hội từ các thị trường mới, điển hình là Ấn Độ, có thể chưa thực sự bền vững. Bên cạnh đó, nguồn cung toàn cầu dự kiến phục hồi từ năm 2026 có thể tạo áp lực giảm lên hoạt động xuất khẩu từ mức nền cao của năm 2025.

VNDirect cho rằng xuất khẩu sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành phân bón trong năm nay. Ảnh minh hoạ

VNDirect cho rằng xuất khẩu sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành phân bón trong năm nay. Ảnh minh hoạ

Về dài hạn, khi thị trường nội địa dần bão hòa, xuất khẩu được xem là giải pháp then chốt giúp doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng. Các sản phẩm được kỳ vọng giữ vai trò chủ lực gồm urê, DAP và NPK chất lượng cao.

Biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ giá bán cao

Trong 8 tháng đầu năm 2025, giá phân bón thế giới tăng 42,5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính đến từ việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa. Giá trong nước thường vận động theo thị trường quốc tế, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam hưởng lợi rõ rệt nhờ giá bán cao và sản lượng tiêu thụ tích cực, kéo biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể.

Tuy giá phân bón đã đạt đỉnh vào tháng 8 và đang có xu hướng hạ nhiệt khi Trung Quốc nối lại xuất khẩu, VNDirect vẫn dự báo lợi nhuận cả năm 2025 của các doanh nghiệp nội địa sẽ tăng trưởng mạnh so với năm 2024. Các doanh nghiệp sản xuất urê và DAP được hưởng lợi nhiều nhất nhờ giá bán cao cùng chi phí khí đầu vào giảm.

Cụ thể, VNDirect ước tính lợi nhuận ròng năm 2025 của Đạm Cà Mau (DCM) đạt 1.989 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ; Đạm Phú Mỹ (DPM) đạt 912 tỷ đồng, tăng 70%; còn DDV dự kiến đạt 615 tỷ đồng, tương đương mức tăng 266%.

VNDirect lưu ý, khi giá phân bón đảo chiều trong năm 2026, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành có thể suy giảm. Tuy nhiên, mức độ tác động sẽ khác nhau tùy từng doanh nghiệp, phụ thuộc vào cơ cấu sản phẩm và đóng góp từ các mảng kinh doanh khác.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.