Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng 70,7% về lượng

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc chiếm 36,9% trong tổng khối lượng và chiếm 34% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạchXuất khẩu phân bón Việt Nam thu về hơn 700 triệu USDXuất khẩu phân bón sang Campuchia thu về 240,82 triệu USD

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2025 cả nước xuất khẩu 147.504 tấn phân bón các loại, tương đương trên 60,71 triệu USD, giá trung bình 411,6 USD/tấn, giảm 4,7% về khối lượng, giảm 7,1% về kim ngạch và giảm 2,5% về giá so với tháng 12/2024.

So với tháng 1/2024 thì giảm 18,2% về lượng, giảm 16,7% kim ngạch nhưng tăng 1,8% về giá.

Phân bón của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Hàn Quốc, riêng thị trường này đã chiếm 36,9% trong tổng khối lượng và chiếm 34% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước, đạt 54.490 tấn, tương đương 20,62 triệu USD, giá trung bình 378,4 USD/tấn, tăng 70,7% về lượng, tăng 59,2% kim ngạch nhưng giá giảm 6,8% so với tháng 12/2024; so với tháng 1/2024 cũng tăng 15,4% về lượng, tăng 6,6% kim ngạch nhưng giá giảm 7,7%.

Xuất khẩu phân bón Việt Nam thu về gần 61 triệu USD
Xuất khẩu phân bón của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc chiếm 36,9% trong tổng khối lượng và chiếm 34% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Tiếp theo là thị trường Campuchia đạt 39.999 tấn, tương đương 16,34 triệu USD, giá trung bình 408,4 USD/tấn, giảm 28,6% về lượng, giảm 23,1% kim ngạch nhưng tăng 7,6% về giá; so với tháng 1/2024 thì tăng 5,9% về lượng, tăng 1,6% kim ngạch nhưng giá giảm 4,1%; chiếm gần 27,1% trong tổng khối lượng và chiếm 26,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.

Xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt 14.925 tấn, tương đương 5,53 triệu USD, giá trung bình 370,6 USD/tấn, tăng 39% về lượng, nhưng giảm 1,8% kim ngạch và giá giảm 29,4% so với tháng 12/2024; so với tháng 1/2024 thì tăng cả lượng, kim ngạch và giá với mức tăng tương ứng 14,2%, 33,4% và 16,9%; chiếm 10,1% trong tổng khối lượng và chiếm 9,1% trong tổng kim ngạch.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường AgroMonitor, thị trường ure Việt Nam sau Tết Nguyên đán diễn biến tích cực do được hỗ trợ bởi xu hướng giá thế giới tăng, xuất khẩu sôi động, trong đó giá ure đã tăng lên mức cao nhất từ tháng 10/2023 đến nay.

Dự báo, xuất khẩu ure của Việt Nam trong tháng 2 này dự kiến đạt khoảng 70 nghìn tấn, giảm nhẹ so với tháng 1. Hiện các nhà máy phân bón trong nước đang tập trung trả các đơn hàng xuất khẩu ký trước Tết Nguyên đán.

Cũng theo dự báo của AgroMonitor, lượng phân ure tiêu thụ nội địa trong tháng 2 này ước đạt 100 nghìn tấn, giảm 60 nghìn tấn so với tháng 1. Tồn kho trong tháng 2 này sẽ tăng nhẹ, đạt mức 411 nghìn tấn. Giá ure nội địa trong tháng 2 dự kiến được hỗ trợ bởi các thông tin tích cực từ thị trường thế giới (Ấn Độ có thể mở thầu mới trong tháng 2, nhu cầu tại Mỹ, EU, Australia tăng).

Hiệp hội Phân bón thế giới (IFA) dự báo, nhu cầu tiêu thụ phân ure tiếp tục tăng 6% trong giai đoạn 2024 - 2028. Bên cạnh đó, xuất khẩu phân bón dự báo sẽ phục hồi, đặc biệt tại các thị trường truyền thống như Campuchia, Hàn Quốc.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.
Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.
Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Nga và Mông Cổ đã mang đến bầu không khí sôi động, đậm đà bản sắc, tạo điểm nhấn tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025.
Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 6,7%, các chỉ số sản xuất đều đạt khá, với nhiều điểm sáng từ ngành chế biến, chế tạo.