Xuất khẩu nông sản Đắk Nông: Tận dụng hiệu quả các FTA

Xuất khẩu nông sản là một trong những hướng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Đắk Nông. Các mặt hàng này đang tận dụng hiệu quả các FTA.
4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 7,4 tỷ USDĐắk Nông: Sản xuất công nghiệp và thương mại giữ đà tăng trưởngCông nghiệp chế biến: Nâng tầm giá trị nông sản Đắk Nông

Cơ hội xuất khẩu nông sản từ các FTA

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 258 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 22% kế hoạch. Đây là con số tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện chung của chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa có nhiều điểm sáng.

Hiện nay, nông sản là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Đắk Nông. Nông sản của Đắk Nông hiện rất đa dạng và đang được chia thành 3 nhóm chính, với 23 sản phẩm khác nhau, gồm: nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh; nhóm sản phẩm tiềm năng và nhóm sản phẩm chủ lực của các địa phương.

Hồ tiêu là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Đắk Nông

Trong đó, nhóm chủ lực của tỉnh đang có 4 sản phẩm chính: cà phê, hồ tiêu, cao su, điều. Hiện nay, thị trường tiêu thụ chủ yếu của nhóm là xuất khẩu. Thị trường này tương đối ổn định, có giá trị xuất khẩu của năm sau cao hơn năm trước và ít chịu tác động của dịch Covid-19 cũng như giá cả chung của thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu hàng năm phát sinh của tỉnh chiếm gần 90% ở thị trường nước thành viên trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

RCEP cũng là một trong những hiệp định đang mang lại cơ hội lớn cho nông sản Đắk Nông. Hiện một số doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội từ RCEP để xuất khẩu hàng hóa một cách thuận lợi. Chẳng hạn, Công ty TNHH Thái Thịnh (Đắk Song) đang tập trung đầu tư phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để xuất khẩu vào thị trường RCEP.

Trong đó, công ty lấy hai mặt hàng chính là sầu riêng và chanh dây làm chủ đạo. Năm 2022, công ty sẽ phát triển thêm sản phẩm bơ cấp đông. Sang năm 2023, công ty sẽ chế biến thêm mặt hàng mít, khoai lang, thanh long phục vụ xuất khẩu vào thị trường RCEP…

Riêng thị trường các nước thành viên trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), kim ngạch xuất khẩu hiện chỉ mới chiếm khoảng gần 2% kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh. Trong đó, các sản phẩm của nhóm chủ yếu xuất khẩu qua các nước như Pháp, Đức, Italia. Vì vậy thị trường này còn dư địa rất lớn để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá chủ lực

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, ngành Công thương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng chủ lực tỉnh Đắk Nông.

Trong đó, đơn vị sẽ tổ chức, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, các sự kiện có quy mô quốc tế. Từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác xuất khẩu.

Để giúp các doanh nghiệp nắm vững các thông lệ quốc tế, trong tháng 5 tới, đơn vị sẽ tổ chức phổ biến tuyên truyền rộng rãi về các sự kiện hội nhập kinh tế quốc tế như: EVFTA, CPTTP, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP, các quy định về rào cản thương mại…

Đồng thời, vừa qua, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực thi Hiệp định RCEP.

Trong đó, các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp được tỉnh xây dựng phù hợp với các cam kết quốc tế. Tỉnh cũng chuẩn bị những giải pháp ứng phó, chính sách hỗ trợ đối với những ngành hàng chịu tác động lớn, trực tiếp từ việc thực thi RCEP.

Đắk Nông sẽ tập trung tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, hình thành vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết…, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng, các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh cần tiếp tục chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật những yêu cầu, điều kiện của thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp chú trọng thực hiện các giao dịch xuất khẩu theo thông lệ quốc tế thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương. Đồng thời, chủ động các biện pháp để sẵn sàng chuyển đổi sang hình thức chính ngạch như: tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, kê khai vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại… Qua đó nhằm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu".

Bảo Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.