Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có thể vượt xa kỷ lục cũ

Nếu dự báo vượt qua mốc 15,8 tỷ USD là đúng, thì kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay, vượt xa kỷ lục cũ đạt vào năm 2021.

Gỗ và sản phẩm gỗ đã sớm tham gia “câu lạc bộ” các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên, hiện nằm trong nhóm cao. Trong 10 tháng đầu năm 2022, mặt hàng này đứng trong nhóm 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, lớn hơn mức cả năm từ năm 2020 trở về trước, ước cả năm cao gấp 14,3 lần năm 2004.

Dự báo trên dựa vào nhiều căn cứ, trong đó căn cứ lớn nhất là kết quả xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 10 tháng đầu năm, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, đạt 13,475 tỷ USD, tăng 11,3%. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu bình quân một tháng trong 10 tháng của mặt hàng này đạt 1,377 tỷ USD, trong đó có một số tháng đạt cao hơn. Nếu 2 tháng còn lại của năm cũng đạt mức của tháng 10 (1,2 tỷ USD), thì cả năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sẽ vượt mốc 15,8 tỷ USD, tăng 7,2% so với năm trước.

Có nhiều yếu tố tác động đến dự báo trên, bao gồm các yếu tố ở đầu vào và các yếu tố ở đầu ra. Trong đó, đầu vào bao gồm rừng trồng, gỗ khai thác, gỗ nhập khẩu và các cơ sở sản xuất đồ gỗ. Diện tích rừng trồng hàng năm liên tục đạt trên 260.000 ha; 10 tháng 2022 đạt 227.000 ha, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng gỗ khai thác tăng liên tục: năm 2019 đạt 16,31 triệu m3, năm 2020 đạt 16,91 triệu m3, năm 2021 đạt gần 18,1 triệu m3, 10 tháng năm 2022 đạt 15,6 triệu m3 (tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước).

Cùng với đó, nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng: năm 2019 đạt 2,54 tỷ USD, năm 2020 đạt 2,54 tỷ USD, năm 2021 đạt 2,93 tỷ USD, 10 tháng năm 2022 đạt 2,63 tỷ USD (tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước). Cả nước hiện có trên 11.000 doanh nghiệp chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, sản xuất giường, tủ, bàn ghế, với tổng số khoảng 500.000 lao động, trên 320.000 tỷ đồng vốn sản xuất - kinh doanh, khoảng 360.000 tỷ đồng doanh thu thuần…

Ở đầu ra, trong 9 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới trên 40 thị trường, trong đó có 27 thị trường đạt trên 10 triệu USD, có 8 thị trường đạt trên 100 triệu USD, đặc biệt có 3 thị trường đạt trên 1 tỷ USD (lớn nhất là Mỹ 6,82 tỷ USD, tiếp đến là Trung Quốc 1,62 tỷ USD, Nhật Bản 1,39 tỷ USD).

Tuy nhiên, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang đặt ra một số vấn đề cần quan tâm giải quyết. Cụ thể, về xuất khẩu, cần mở rộng thị trường (nhất là các thị trường như Canada, Anh, Australia, Đức, Pháp, Hà Lan, Malaysia, Đài Loan, Bỉ, Thái Lan, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Italia…); tránh “bỏ trứng vào một giỏ”. Xuất khẩu vào thị trường Mỹ có quy mô lớn gấp nhiều lần thị trường lớn thứ 2, chiếm trên 55,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước, trong khi đã có thông tin từ Mỹ về xuất xứ hàng hóa và nhập siêu lớn từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần gia tăng diện tích trồng rừng; hạn chế tình trạng thiệt hại rừng để vừa có nguyên liệu ở trong nước, hạn chế nhập khẩu (dễ gặp rủi ro về giá cả, thị trường, về xuất xứ, liên quan đến môi trường,…), lại góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường, giải quyết việc làm… Tăng quy mô, tăng kết nối giữa các doanh nghiệp để có thể đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu với lô hàng có khối lượng lớn, phải giao trong kỳ hạn ngắn của nhiều khách hàng ở một số thị trường…

Bình luận

Đọc nhiều

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Bên cạnh cơ hội, thực tiễn triển khai cho thấy thanh niên khi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và OCOP đang gặp không ít khó khăn, điểm nghẽn.
Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 7,53 triệu tấn, thu về trên 3,85 tỷ USD, giảm lần lượt 10,9% về lượng và 27,4% về trị giá so với cùng kỳ.
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dự kiến hạ nhiệt vào đầu năm 2026

Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dự kiến hạ nhiệt vào đầu năm 2026

Theo VnDirect, áp lực trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt trở lại trong các tháng đầu năm 2026 sau khi tăng mạnh trong tháng 12/2025.
Hà Nội tăng cường đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hà Nội tăng cường đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Bảo hiểm y tế chi trả 100% cho hộ cận nghèo, người 75 tuổi từ năm 2026

Bảo hiểm y tế chi trả 100% cho hộ cận nghèo, người 75 tuổi từ năm 2026

Theo Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua, cho phép mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế cho người dân.
Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí: Phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dấu ấn trong nghiên cứu, đào tạo

Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí: Phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dấu ấn trong nghiên cứu, đào tạo

Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, Viện Nghiên cứu Cơ khí khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, đào tạo, chế tạo, góp phần nâng tầm ngành cơ khí Việt Nam.
Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ

Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ chiếm 69,3% thị phần, tiếp tục dẫn đầu dù lượng xuất giảm nhưng giá trị tiếp tục tăng .
Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với Tây Bắc, mở cơ hội phát triển du lịch, đầu tư và kinh tế.
Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Theo chuyên gia, việc giới thiệu sản phẩm địa phương ở trạm dừng nghỉ cao tốc là yếu tố quan trọng giúp thu hút khách, thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.