Xuất khẩu dịch vụ du lịch và vận tải tăng cao

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ đạt kết quả tích cực, đặc biệt, nhờ cơ bản kiểm soát được Covid-19, nên xuất khẩu dịch vụ du lịch và vận tải tăng cao.

Kết quả tích cực

Sáu tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ đạt kết quả tích cực. Cụ thể, quý I/2022, xuất khẩu dịch vụ đạt 1,609 tỷ USD, quý II ước đạt 2,702 tỷ USD, lần lượt tăng 43,1% và 116,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ tăng tới 81,8% (tăng 1,940 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là tín hiệu khả quan, tạo đà để kim ngạch xuất khẩu dịch vụ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm, kỳ vọng đạt quy mô lớn hơn nhiều so với con số 3,673 tỷ USD đã đạt được trong năm 2021; thậm chí, nếu có giải pháp quyết liệt, thì có thể tiến gần hơn đến kết quả đạt được trong năm 2020 (7,6 tỷ USD).

Tăng trưởng đạt được ở tất cả các loại dịch vụ xuất khẩu. Trong đó, dịch vụ vận tải đạt quy mô lớn nhất (2 tỷ USD, chiếm 46,4% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ). Dịch vụ du lịch đạt quy mô khá (651 triệu USD, chiếm 15,1% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ) và tăng rất cao so với năm 2021. Các dịch vụ bưu chính - viễn thông, dịch vụ tài chính, dịch vụ chính phủ, dịch vụ bảo hiểm và dịch vụ khác đều tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu dịch vụ tăng trưởng cao nhờ lực đẩy của nhiều yếu tố. Trong đó, phải kể đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng tốc. Tổng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cao gấp trên 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, với 602.000 lượt khách, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch đạt 651 triệu USD, thì chi tiêu bình quân của 1 lượt khách đạt 1.081,4 USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu dịch vụ tăng đã đóng góp tích cực, giúp giá trị tăng thêm của nhóm ngành dịch vụ trong 6 tháng đầu năm nay cao hơn của cùng kỳ năm trước (6,6% so với 3,96%) và dự báo cả năm 2022 sẽ cao hơn nhiều so với năm 2021 (1,22%).

Nhận diện thách thức

Xuất khẩu dịch vụ có quy mô rất nhỏ (chiếm chưa đến 2,3% tổng kim ngạch xuất khẩu), chỉ bằng khoảng 5,6% tổng giá trị tăng thêm của toàn nhóm ngành dịch vụ.

Bên cạnh đó, xuất khẩu của một số nhóm dịch vụ có quy mô và tỷ trọng còn nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ. Cụ thể, xuất khẩu dịch vụ bảo hiểm chỉ chiếm chưa đến 0,8% tổng số; dịch vụ chính phủ, dịch vụ tài chính tuy khá hơn, nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 2% tổng số; dịch vụ bưu chính - viễn thông chiếm trên 2,4%...

Đáng nói là, nhập siêu dịch vụ khá lớn, tỷ lệ nhập siêu so với xuất khẩu lên đến 185,7%.

Nhập siêu lớn nhất là dịch vụ vận tải, 6 tháng đầu năm 2022 lên tới 441,5 triệu USD, chiếm tới 55,2% tổng mức nhập siêu; tỷ lệ nhập siêu với với xuất khẩu lên tới 220,8%. Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động vận tải hàng xuất nhập khẩu của Việt nam còn rất yếu so với nước ngoài, nhất là đường biển (đối với hàng hóa) và đường hàng không (đối với hành khách).

Nhập siêu lớn thứ hai là dịch vụ du lịch, lên đến 1,829 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng mức nhập siêu; tỷ lệ nhập siêu so với xuất khẩu là 281%. Nguyên nhân do dịch vụ du lịch nhập khẩu có quy mô lớn hơn xuất khẩu. Trạng thái này xuất hiện từ năm 2020 khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Nhập siêu lớn thứ ba là dịch vụ khác với 1.370 triệu USD, chiếm 17,1% tổng nhập siêu; tỷ lệ nhập siêu so với xuất khẩu là 101,5% (mức nhập siêu năm 2021 là 2,080 tỷ USD; năm 2020 là 2,420 tỷ USD; năm 2019 là 1,715 tỷ USD…). Khả năng nhập siêu dịch vụ khác năm 2022 sẽ có mức cao nhất từ trước tới nay. Cảnh báo này có liên quan đến nhu cầu xuất ngoại của người dân trong nước và việc cung ứng ngoại tệ.

Các dịch vụ khác trong 6 tháng đầu năm 2022 cũng trong trạng thái nhập siêu, tuy mức nhập siêu thấp hơn, nhưng cũng có lĩnh vực có tỷ lệ nhập siêu không nhỏ. Dịch vụ bưu chính viễn thông nhập siêu 4 triệu USD; dịch vụ chính phủ nhập siêu 14 triệu USD; dịch vụ tài chính nhập siêu 55 triệu USD; dịch vụ bảo hiểm nhập siêu 316 triệu USD, tỷ lệ nhập siêu lên đến 957%. Đây là những con số rất đáng lưu ý.

Bình luận

Đọc nhiều

Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Chiều 17/10, Bộ Công Thương phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho phóng viên miền Nam về kỹ năng truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Sáng 17/10/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” tại TP.Hồ Chí Minh.
Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Sáng 15/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam' cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng và các loại trái cây chủ lực của Việt Nam tăng mạnh, mở ra cơ hội cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025.
Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2025 ghi nhận nguồn cung và giá bán tăng kỷ lục, song thanh khoản vẫn duy trì tích cực, phản ánh sức cầu bền vững.
Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Việc lượng hóa tiêu chí và phân loại dữ liệu trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử là giải pháp trọng tâm giúp giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý.
Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng của chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Tính đến nay, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 do EuroCham công bố đạt mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu châu Á.
Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Việt Nam được vinh danh ở vị trí thứ 4 trong danh sách 15 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, chỉ sau Thái Lan, Ý và Nhật Bản.