Xuất khẩu dệt may năm 2023 kỳ vọng vào những mặt hàng nào?

Nhu cầu nhóm mặt hàng trang phục lịch sự cho dịp lễ, đồ công sở được dự báo sẽ tiếp tục tăng và nằm trong top nhóm hàng tăng trưởng xuất khẩu tốt nhất năm 2023.
Các FTA sẽ là đòn bẩy cho xuất khẩu dệt may năm 2023

Thị trường dệt may thế giới đang có sự thay đổi. Thay vì trang phục mặc nhà, nhóm trang phục lịch sự cho dịp lễ, đồ công sở được dự đoán nằm trong top nhóm hàng tăng trưởng tốt nhất vào năm 2023.

Theo giới phân tích, sau khi suy giảm vì đại dịch Covid trong năm 2020, trang phục công sở đã phục hồi trở lại vào năm 2021 và 2022. Năm 2023 dự báo nhóm hàng này sẽ tiếp tục tăng mặc dù tốc độ tăng có thể chậm lại trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Gần 1/3 các CEO hãng thời trang lớn của Mỹ đánh giá trang phục lịch sự (formalwear, occasion wear, business attire) cho những dịp đặc biệt dự kiến sẽ nằm trong top hạng mục tăng trưởng hàng đầu năm 2023.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nhóm hàng này sau đại dịch Covid đã thay đổi, không còn là những bộ trang phục công sở truyền thống, xu hướng lai giữa trang phục đi chơi và đi làm đang trở nên phổ biến. Doanh số bán lẻ áo sơ mi và áo cánh, quần và váy không denim được dự đoán sẽ tăng trưởng trong giai đoạn từ năm 2022 – 2026 với tốc độ nhanh hơn mức tăng trong 10 năm trước đại dịch Covid.

Những phân tích này đã mở ra cánh cửa thoát hiểm cho nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước khi giúp định hướng mặt hàng sản xuất trong bối cảnh thị trường dệt may tiếp tục gặp khó khăn những tháng đầu năm 2023. Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu dệt may của Việt Nam tháng 1/2023 đã giảm 30,7% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 2,5 tỷ USD.

Xuất khẩu dệt may năm 2023 kỳ vọng vào những mặt hàng nào?
Xuất khẩu dệt may năm 2023 kỳ vọng vào những mặt hàng nào?

Tuy nhiên, kỳ vọng về một sự đột phá về xuất khẩu của doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong năm nay có thể khó, bởi lẽ dự báo tổng cầu dệt may thế giới năm 2023 giảm 6 - 11% so năm trước, từ 763 - 757 tỷ USD xuống 716 - 678 tỷ USD. Đồng nghĩa, miếng bánh đang nhỏ lại, dệt may Việt Nam phải cạnh tranh quyết liệt hơn để giữ thị phần.

Về việc khai thác thị trường mới, theo đại diện một doanh nghiệp khó khả thi ở thời điểm hiện tại. Bởi lẽ, 90% nhu cầu hàng dệt may tập trung tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, dệt may Việt Nam đang đứng top đầu trong các nhà cung ứng sang các thị trường này. Việc mở rộng sang các thị trường khác cần thời gian và sự thích nghi.

Thời gian gần đây, có luồng ý kiến cho rằng thị trường thế giới diễn biến tốt hơn, lạm phát tại các quốc gia tiêu dùng lớn như Mỹ, châu Âu có dấu hiệu giảm, Trung Quốc nới lỏng hơn chính sách zero Covid… sẽ thúc đẩy tiêu dùng.

Dù vậy, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể hỗ trợ xuất khẩu của ngành nguyên liệu như sợi tuy nhiên cũng có rủi ro khi giá hàng hoá toàn cầu bị đẩy lên cao và có thể gây lại áp lực cho chuỗi cung ứng.

Mặt khác, theo báo cáo về ngành thời trang 2023 của McKinsey, tốc độ phục hồi của nhóm hàng may mặc sẽ chậm hơn các nhóm hàng khác như đồ ăn, chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ chăm sóc tại nhà, sức khoẻ người tiêu dùng, đồ chơi …có nghĩa hơi ấm của thị trường chưa lan được tới ngành dệt may.

Xuất khẩu tới 80% sản lượng, ngành dệt may khá nhạy cảm với biến động thị trường, thậm chí dễ tổn thương do phụ thuộc đơn hàng, phụ thuộc nguyên phụ liệu. Nâng cao giá trị gia tăng, củng cố chuỗi cung ứng và giảm thiểu rủi ro là vấn đề được doanh nghiệp dệt may trong nước quan tâm.

Để giải quyết vấn đề này, theo các chuyên gia, doanh nghiệp dệt may trong nước cần tập trung hình thành chuỗi sản xuất dệt kim trọn gói, phát triển sản xuất xanh, thực hiện thành công công tác chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng, cơ cấu lại sản phẩm để duy trì sản xuất...

Tăng cường đầu tư công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng, giảm sử dụng hóa chất, giảm phát thải; sử dụng tối đa năng lượng tái tạo; đẩy mạnh sản xuất sản phẩm tái chế, sử dụng nguồn nguyên liệu xanh, sạch; cập nhật để đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội.

Đồng thời, bắt kịp xu thế thị trường, thích ứng với các yêu cầu của nhãn hàng về tiêu chuẩn kỹ thuật, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực thiết kế cho ngành công nghiệp thời trang để từng bước tiến tới làm hàng FOB (mua vật liệu, sản xuất, bán sản phẩm) và ODM (thiết kế, sản xuất, bán sản phẩm).

Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, dệt may được định hướng trở thành ngành chủ lực về xuất khẩu của nền kinh tế. Chiến lược cũng định hướng phát triển ngành theo hướng chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá. Đặc biệt những định hướng về phát triển nguyên phụ liệu kỳ vọng sẽ được cụ thể hoá qua các chính sách khuyến khích đủ mạnh giúp ngành dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.
Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Tháng 10/2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, khi quy mô phát hành tăng mạnh so với tháng trước.
Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chuyển từ bị động sang chủ động, nâng cấp năng lực, đầu tư chiều sâu để tăng sức cạnh tranh và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.