Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này giảm 8% so cùng kỳ.
Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 11/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã không duy trì được đà tăng trưởng nhanh trước đó. Giá trị xuất khẩu trong tháng này chỉ cao hơn gần 4% so với cùng kỳ, đạt gần 82 triệu USD.

Tính luỹ kế 11 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu đạt 903 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến với đà tăng trưởng này, kim ngạch xuất khẩu năm 2024 chỉ đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

11 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu đạt 903 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023
11 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt 903 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: VH

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp đã sụt giảm trong tháng 11 này. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này đã giảm 8% so với cùng kỳ. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính khiến cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong những tháng cuối năm.

Cũng trong tháng 11 này, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như EU, Israel, Nga, Nhật Bản hay Hàn Quốc đã giảm so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Mỹ mặc dù vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại.

Tại thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ sang Italy và Đức đã giảm sâu trong tháng 11, với mức giảm 95% và 39% so với cùng kỳ. Trái lại, xuất khẩu sang Hà Lan lại tăng, tuy nhiên mức tăng không nhiều chỉ ở mức 3%.

Cùng xu hướng với EU, xuất khẩu cá ngừ sang Israel và Nga sau một thời gian tăng trưởng cao, đã giảm mạnh trong tháng 11. Nhưng bất ổn về địa chính trị tại 2 thị trường này đang ảnh hưởng tới hoạt động giao thương cá ngừ của Việt Nam.

Còn tại khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản sau khi tăng trưởng cao liên tục trong tháng 9 và 10 đã đảo chiều giảm trong tháng 11, giảm 6%. Tuy nhiên nhờ sự tăng trưởng của những tháng trước đó nên tính luỹ kế 11 tháng đầu năm xuất khẩu sang thị trường này vẫn tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Canada sụt giảm đã tăng trở lại trong tháng 11, với mức tăng 11% so với cùng kỳ, Cùng với Canada, xuất khẩu sang Mexico và Chile vẫn đang duy trì mức tăng trưởng cao trong tháng này.

Theo các doanh nghiệp, hiện tại nhu cầu tại các thị trường vẫn đang cao, tuy nhiên những khó khăn về nguyên liệu và thủ tục xuất khẩu đang kìm hãm hoạt động xuất khẩu. Do đó, doanh nghiệp rất mong Chính phủ sớm điều chỉnh quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác đối với cá ngừ vằn (50cm) theo quy định của nghị định số 37/2024/NĐ-CP, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu trong năm tới.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố Huế:  Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế: Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế đang đẩy nhanh, tháo gỡ khó khăn tại các dự án đầu tư trọng điểm và chuẩn bị nền tảng để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong năm 2026.
Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông sôi động cuối năm khi Vision thế hệ mới ra mắt, giữ nguyên thiết kế, bổ sung màu sắc tăng sức cạnh tranh phân khúc 30–40 triệu đồng.
Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Tối 12/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025.
6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

Việt Nam cần triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp trọng tâm để bảo đảm thực hiện hiệu quả Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia và đáp ứng yêu cầu an ninh năng lượng.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025.
Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Cục Thuế tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử”. Lớp tập huấn được tổ chức trực tiếp và trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc.
Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

11 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 4,33 tỷ USD, tăng 19% về lượng và tăng 30,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam -  Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác song phương về y tế

Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác song phương về y tế

Việt Nam - Thụy Điển tiếp tục tăng cường thúc đẩy hợp tác nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam.