Xu hướng “âm nhạc du lịch” sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024

Với hàng loạt sự kiện âm nhạc đình đám diễn ra trong năm 2023, xu hướng “âm nhạc du lịch” hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam, thu hút khách du lịch.
Charlie Puth: Chàng trai “hát dạo” Youtube đến thần đồng âm nhạc của Hollywood Đen Vâu bất ngờ xuất hiện tại concert Hoàng Thùy Linh hát: “Muốn tha anh về đây làm của riêng” Concert Westlife: Âm nhạc chạm cảm xúc nhưng cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp

Sức nóng của hàng loạt show âm nhạc diễn ra tại Việt Nam

Năm qua, nhiều sự kiện âm nhạc quốc tế đã diễn ra tại Việt Nam. Các sự kiện âm nhạc là cú hích lớn cho ngành du lịch và quảng bá hình ảnh nước ta rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế.

Du lịch âm nhạc chính là việc kết hợp các show âm nhạc với việc tham quan, nghỉ dưỡng của du khách. Nếu như ở các nước châu Âu xu hướng này đã phổ thông, quen thuộc thì đến nay, hình thức du lịch này mới trở nên phổ biến và được người trẻ hưởng ứng tại Việt Nam.

Maroon 5 tham gia đại nhạc hội 8Wonder Winter Festival 2023 ở Phú Quốc. Ảnh: BTC
Maroon 5 tham gia đại nhạc hội 8Wonder Winter Festival 2023 ở Phú Quốc. Ảnh: BTC

Một trong những sự kiện âm nhạc đầu tiên phải kể đến là Đại nhạc hội 8Wonder với sự góp mặt của ngôi sao đình đám thế giới Charlie Puth và nhiều ca sĩ nổi tiếng Việt Nam khác. Nhờ sức hút của của ngôi sao quốc tế và một số sao Việt như Hà Anh Tuấn, Mono, Hieuthuhai… hơn 8.000 vé được bán hết sau chưa đầy 24 giờ.

Không những vậy, sức nóng còn toả nhiệt đến các cơ sở lưu trú tại Hòn Tre nói riêng và Nha Trang nói chung. Theo thống kê trên Agoda, nền tảng cung cấp dịch vụ lưu trú, hai ngày cuối tuần từ 22 đến 23/7, lượng đặt phòng Nha Trang tăng gấp 6 lần, tăng đột biến so với ngày thường. Thậm chí, một số địa điểm lưu trú còn “cháy” phòng.

Sau đó, khán giả Việt không khỏi bất ngờ khi có thông báo nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BLACKPINK biểu diễn tại Việt Nam. Ngay lập tức, hàng loạt các hội nhóm đã được lập ra để cùng nhau trao đổi, mua bán vé và lập hội đu idol.

BLACKPINK biểu diễn tại Việt Nam. Ảnh: Lâm Oanh
BLACKPINK biểu diễn tại Việt Nam. Ảnh: Lâm Oanh

Để thỏa mãn nhu cầu và sự mong đợi của khán giá Việt, concert đã diễn ra trong hai ngày 29, 30/7. Nhờ sức hút đến từ đêm diễn của BLACKPINK, lượng du khách đổ về Hà Nội cũng tăng lên không ít. Theo báo cáo từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 7 lượng khách du lịch đến với Thủ đô tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Các chuyến bay, khách sạn trên địa bàn Hà Nội cũng được hưởng lợi không nhỏ từ sự kiện này.

Ngoài ra, xu hướng du lịch âm nhạc trên chính mảnh đất hình chữ S còn được thể hiện qua các sự kiện âm nhạc "Mây lang thang" tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), “Soul in the forest" với sân khấu lãng mạn nằm giữa rừng thông khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc)…

Xu hướng “âm nhạc du lịch” sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024
Show âm nhạc “Soul in the forest" với sân khấu lãng mạn tại Vĩnh Phúc. Ảnh: BTC

Đến đây, khách du lịch không chỉ đơn thuần nghe, xem các nghệ sĩ biểu diễn trong không gian mở, mà còn trải nghiệm các dịch vụ và nghỉ dưỡng.

Về xu hướng du lịch này, Trưởng Phòng Quản lý văn hóa, Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc, bà Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết: “Các tour du lịch kết hợp với âm nhạc tại Vĩnh Phúc tuy mới xuất hiện nhưng mang đến sức hút rất lớn. Không chỉ thu hút nhiều khách du lịch mà đem đến nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân địa phương, khi du khách sử dụng các tiện ích, dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, mua sắm…

Sang năm 2024 và xa hơn, tỉnh sẽ cấp phép tổ chức mini show ca nhạc tại Khu nghỉ mát Tâm Đảo, Khu đô thị sinh thái Sông Hồng Thủ Đô và mời thêm nhiều ca sĩ khác tham gia biểu diễn. Từ đó, sẽ thu hút thêm được nhiều khách du lịch và góp phần tăng trưởng kinh tế cho tỉnh, bà Tâm chia sẻ thêm về kế hoạch sắp tới của tỉnh.

Người trẻ sẵn sàng chi tiền cho các concert âm nhạc trong nước và quốc tế

Nhiều bạn trẻ đi làm với mức lương không cao nhưng có thể dành dụm mấy tháng, thậm chí là xin thêm tiền từ bố mẹ để có tiền mua những chiếc vé quý giá, cơ hội hiếm hoi gặp thần tượng.

Điều này cũng dấy lên những luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, những người yêu thích âm nhạc, họ có những suy nghĩ của riêng mình.

Ngọc Anh đu idol ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: NVCC
Ngọc Anh đu idol ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: NVCC

Chẳng hạn, với Ngọc Anh, một bạn trẻ hiện đang làm việc tại Hà Nội cho biết: “Mình thường xuyên theo dõi, cập nhật lịch concert của dol trên các kênh truyền thông. Nếu sắp xếp được thời gian, công việc thì mình sẽ tham gia”.

Tuy nhiên, cô gái này cũng gặp không ít trở ngại nếu muốn đu idol bởi vì nhóm nhạc cô hâm mộ thường tổ chức concert ở nước ngoài, tốn nhiều tiền và cần sắp xếp công việc, thời gian.

Trong năm 2023, Ngọc Anh đã tham gia 2 concert ở Bangkok, Thái Lan và mỗi chuyến đi trung bình rơi vào khoảng 10 – 13 triệu đồng. Đã mất công xin nghỉ phép và du lịch ở nước ngoài nên cô cùng những người bạn quyết định du lịch để trải nghiệm, thưởng thức các món ăn ngon và chụp ảnh thật nhiều.

Không chỉ có Ngọc Anh, chị Kim Khánh đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cũng rất thích được xem nhóm nhạc BlackPink biểu diễn.

Chị Kim Khánh đu concert của BlackPink ở Singapore. Ảnh: NVCC
Chị Kim Khánh đu concert của BlackPink ở Singapore. Ảnh: NVCC

Chị hào hứng chia sẻ “Với những chuyến xem concert ở nước ngoài (Singapore) mình sẽ mất khoảng 15 – 20 triệu/chuyến. Và thường mình sẽ ở lại 1 – 2 ngày để đi chơi quanh đó hoặc đi mua sắm. Trong nước, gần đây mình có đi Phú Quốc xem Maroon5 và mức giá tiết kiệm hơn rất nhiều, tầm 8 triệu/chuyến”.

Có thể thấy, người trẻ hiện nay sẵn sàng, thoải mái chi tiền để xem thần tượng của họ biểu diễn. Đây là nhu cầu chính đáng và dễ hiểu bởi họ đang phải chịu quá nhiều áp lực trong cuộc sống. Để giải tỏa những mệt mỏi, căng thẳng đó, người trẻ có thể tham dự các concert hay liveshow âm nhạc trong và ngoài nước kết hợp du lịch.

Không những vậy, việc được gặp gỡ, giao lưu thần tượng, nhóm nhạc yêu thích là động lực, thôi thúc họ học tập, làm việc chăm chỉ và cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống. Hay việc nhiều bạn trẻ xin tiền bố mẹ xem thần tượng biểu diễn không hề sai nếu bố mẹ có điều kiện, cho phép và ủng hộ.

Sự xuất hiện sân khấu âm nhạc có ca sĩ quốc tế đã kích cầu làn sóng tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, mua sắm ở các thành phố lớn. Những show nhạc cháy vé đồng nghĩa với việc ngành du lịch sẽ tăng trưởng. Người xem ca nhạc không chỉ chi tiền để mua vé, họ cũng mua vé máy bay, thuê khách sạn, đi nhà hàng, mua quà lưu niệm…. Tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ những sự kiện.

Tuy nhiên, các cơ quan ban ngành, đơn vị tổ chức cũng cần chú ý hơn nếu muốn xu hướng này phát triển mạnh mẽ hơn trong năm tới. Khi mà không gian chỗ ngồi còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch và chất lượng các show nhận về nhiều ý kiến trái chiều (vị trí chỗ ngồi, cách thức tổ chức, thời gian hay những thông báo hủy show đột ngột…).

Ngoài ra, việc thu hút quảng bá các ngôi sao có tầm ảnh hưởng đến nước ta như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…cũng xuất phát từ các chương trình quảng bá của lãnh đạo đất nước.

Do đó, giữa các sở ngành và doanh nghiệp lữ hành cũng cần có sự kết nối; có kế hoạch sớm để các công ty du lịch quảng bá, giới thiệu, có lộ trình đặt vé biểu diễn, chuẩn bị lượng vé máy bay, buồng phòng khách sạn...một cách chu đáo, hợp lý.

Thanh Thúy

Tin mới cập nhật

Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.

Tin khác

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch trong năm 2025.
Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thoát khỏi sự hối hả thường nhật, đến với phố cổ Hội An, khách du lịch đều bị mê đắm trước vẻ đẹp cổ kính và sự bình yên của di sản.
Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025. Đây là tín hiệu vui sau những bứt phá năm 2024.
Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Dự kiến, vào tháng 6/2025, Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch từ quốc gia này.
Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.
Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Nằm giữa dòng sông Hậu, Cồn Sơn là một trong những điểm đến du lịch sinh thái nổi bật của Cần Thơ, thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị của miền Tây sông nước.
Gần 2,1 triệu khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025

Gần 2,1 triệu khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025

Tháng 1/2025, Việt Nam đã đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến, tăng 36,9% so với tháng 1 năm 2024.
Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Để công tác xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách du lịch, cần thúc đẩy liên kết, khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm.

Đọc nhiều

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) với nhiều đổi mới trong chương trình.
Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim, loài quả đặc sản được trồng tại các tỉnh vùng cao đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng trái và giá rẻ bất ngờ.
Infographic | Dự thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh cần chuẩn bị gì?

Infographic | Dự thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh cần chuẩn bị gì?

Để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh cần chuẩn bị sẵn hồ sơ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em 'săn' lễ Tết Hàn thực

Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em 'săn' lễ Tết Hàn thực

Bên cạnh loại bánh trôi bánh chay truyền thống, Tết Hàn thực năm nay, bánh trôi bánh chay nghệ thuật với hương vị độc đáo, mới lạ được hội chị em yêu thích.
“Ngày sở hữu nhà quốc gia”: Tiếp cận thị trường nhà ở

“Ngày sở hữu nhà quốc gia”: Tiếp cận thị trường nhà ở

“Ngày sở hữu nhà quốc gia 2025” được kỳ vọng giúp doanh nghiệp và người dân nắm bắt xu hướng thị trường nhà ở, tiếp cận giải pháp tài chính và nhà ở phù hợp.
Infographic | Xét tuyển đại học 2025: Mốc thời gian cần lưu ý

Infographic | Xét tuyển đại học 2025: Mốc thời gian cần lưu ý

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố lịch xét tuyển đại học 2025; đồng thời lưu ý thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh, Quy chế tuyển sinh của các trường
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Phiên bản di động