Xe máy điện bứt phá ngoạn mục, doanh số tăng gấp đôi nửa đầu 2025

Thị trường xe hai bánh Việt Nam nửa đầu 2025 khởi sắc, trong đó xe máy điện tăng trưởng mạnh với VinFast và Yadea giữ vững vị trí dẫn đầu.

Theo dữ liệu thống kê của chuyên trang xe máy Motorcycles Data, thị trường xe hai bánh của Việt Nam nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 6, tổng doanh số đạt 1,6 triệu xe máy, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng này ghi nhận ở hầu hết các phân khúc, trong đó xe tay ga tiếp tục dẫn đầu với mức tăng 18,7%. Trong khi đó, phân khúc xe mô tô (xe thể thao - phân khối lớn) dù quy mô nhỏ nhưng ghi nhận mức tăng ấn tượng 61,1%.

Đáng chú ý, phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm. Ở nhóm L1 (tương đương động cơ dưới 50cc), doanh số tăng vọt 112,6%. Đây là loại xe hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với ưu điểm là sự tiện lợi và chi phí vận hành thấp.

Phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm tại Việt Nam

Phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm tại Việt Nam

Nhóm xe máy điện cỡ nhỏ này chứng kiến nhiều diễn biến khá sôi động trong nửa đầu năm với sự ra mắt của VinFast Motio, Honda ICON :e hay Yadea Vekoo… bên cạnh các chương trình khuyến mại giảm giá từ hãng và đại lý.

Bên cạnh phân khúc L1, các dòng xe máy điện L3 (tương đương xe trên 50cc) cũng đạt mức tăng 52,6% trong nửa đầu năm 2025. Các con số cho thấy xe máy điện đang ngày càng được đón nhận và phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam.

Về mặt thương hiệu, Motorcycles Data cho biết hai cái tên dẫn đầu thị trường vẫn là Honda và Yamaha với mức tăng trưởng lần lượt là 6,2% và 20% trong 6 tháng đầu năm.

Xếp sau hai hãng Nhật Bản ở vị trí thứ ba là thương hiệu nội địa VinFast với mức tăng trưởng vượt trội 501%. Sự bứt phá này giúp hãng xe Việt Nam tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển nhanh trong bối cảnh những Yadea (tăng 37,5%) Dibao, Pega cũng đang không ngừng vươn lên.

Theo Cục Cảnh sát giao thông ghi nhận hơn 1,4 triệu xe mô tô đăng ký mới trong nửa đầu năm. Trong số này có hơn 1,1 triệu là xe máy Honda, chiếm tỷ trọng gần 80%.

Yamaha và VinFast xếp sau với số xe đăng ký mới lần lượt là 66.260 và 59.691 xe, tỷ trọng tương ứng 4,7% và 4,26%. Đứng thứ 4 và 5 là hai thương hiệu Espero (2%) và Yadea (1%).

Trong số 5 thương hiệu dẫn đầu nêu trên, có VinFast và Yadea là các nhà sản xuất chỉ kinh doanh xe thuần điện trong khi Espero bán song song cả xe điện lẫn xe xăng. Dù vẫn chiếm thị phần nhỏ nhưng việc lọt vào top 5 cũng cho thấy các thương hiệu xe máy điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường xe máy điện Việt Nam đang được phủ sóng chủ yếu bởi các thương hiệu Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, VinFast, Dat Bike, Selex Motors, Pega hay Espero (Detech) là những cái tên tiêu biểu cho nhãn hiệu nội địa.

Bên cạnh sự đa dạng về thương hiệu, thị trường xe máy điện Việt còn đang có nhiều lựa chọn khác nhau về mẫu mã và tầm giá. Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe máy điện với giá thấp nhất khoảng 12 triệu đồng.

Trong khi đó, phân khúc 20-30 triệu đồng tập hợp nhiều mẫu mã và thương hiệu nhất. Nổi bật trong số này có thể kể đến Evo200 (22 triệu đồng) hay Feliz Neo/S (22,4-30 triệu đồng), Honda ICON e: (26,9 triệu đồng) hay Yadea Velax (30 triệu đồng). Các dòng cao cấp hơn có giá 35-50 triệu đồng trở lên.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

Xe điện đang từng bước trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng vì sự thông minh, tiện lợi và những lợi ích lâu dài mang lại cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc phát triển xe máy điện, đặc biệt ở phân khúc xe cao cấp, vẫn còn nhiều thách thức mà không phải hãng xe nào cũng dám dấn thân.

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.