Xe máy điện bứt phá ngoạn mục, doanh số tăng gấp đôi nửa đầu 2025

Thị trường xe hai bánh Việt Nam nửa đầu 2025 khởi sắc, trong đó xe máy điện tăng trưởng mạnh với VinFast và Yadea giữ vững vị trí dẫn đầu.

Theo dữ liệu thống kê của chuyên trang xe máy Motorcycles Data, thị trường xe hai bánh của Việt Nam nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 6, tổng doanh số đạt 1,6 triệu xe máy, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng này ghi nhận ở hầu hết các phân khúc, trong đó xe tay ga tiếp tục dẫn đầu với mức tăng 18,7%. Trong khi đó, phân khúc xe mô tô (xe thể thao - phân khối lớn) dù quy mô nhỏ nhưng ghi nhận mức tăng ấn tượng 61,1%.

Đáng chú ý, phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm. Ở nhóm L1 (tương đương động cơ dưới 50cc), doanh số tăng vọt 112,6%. Đây là loại xe hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với ưu điểm là sự tiện lợi và chi phí vận hành thấp.

Phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm tại Việt Nam

Phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm tại Việt Nam

Nhóm xe máy điện cỡ nhỏ này chứng kiến nhiều diễn biến khá sôi động trong nửa đầu năm với sự ra mắt của VinFast Motio, Honda ICON :e hay Yadea Vekoo… bên cạnh các chương trình khuyến mại giảm giá từ hãng và đại lý.

Bên cạnh phân khúc L1, các dòng xe máy điện L3 (tương đương xe trên 50cc) cũng đạt mức tăng 52,6% trong nửa đầu năm 2025. Các con số cho thấy xe máy điện đang ngày càng được đón nhận và phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam.

Về mặt thương hiệu, Motorcycles Data cho biết hai cái tên dẫn đầu thị trường vẫn là Honda và Yamaha với mức tăng trưởng lần lượt là 6,2% và 20% trong 6 tháng đầu năm.

Xếp sau hai hãng Nhật Bản ở vị trí thứ ba là thương hiệu nội địa VinFast với mức tăng trưởng vượt trội 501%. Sự bứt phá này giúp hãng xe Việt Nam tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển nhanh trong bối cảnh những Yadea (tăng 37,5%) Dibao, Pega cũng đang không ngừng vươn lên.

Theo Cục Cảnh sát giao thông ghi nhận hơn 1,4 triệu xe mô tô đăng ký mới trong nửa đầu năm. Trong số này có hơn 1,1 triệu là xe máy Honda, chiếm tỷ trọng gần 80%.

Yamaha và VinFast xếp sau với số xe đăng ký mới lần lượt là 66.260 và 59.691 xe, tỷ trọng tương ứng 4,7% và 4,26%. Đứng thứ 4 và 5 là hai thương hiệu Espero (2%) và Yadea (1%).

Trong số 5 thương hiệu dẫn đầu nêu trên, có VinFast và Yadea là các nhà sản xuất chỉ kinh doanh xe thuần điện trong khi Espero bán song song cả xe điện lẫn xe xăng. Dù vẫn chiếm thị phần nhỏ nhưng việc lọt vào top 5 cũng cho thấy các thương hiệu xe máy điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường xe máy điện Việt Nam đang được phủ sóng chủ yếu bởi các thương hiệu Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, VinFast, Dat Bike, Selex Motors, Pega hay Espero (Detech) là những cái tên tiêu biểu cho nhãn hiệu nội địa.

Bên cạnh sự đa dạng về thương hiệu, thị trường xe máy điện Việt còn đang có nhiều lựa chọn khác nhau về mẫu mã và tầm giá. Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe máy điện với giá thấp nhất khoảng 12 triệu đồng.

Trong khi đó, phân khúc 20-30 triệu đồng tập hợp nhiều mẫu mã và thương hiệu nhất. Nổi bật trong số này có thể kể đến Evo200 (22 triệu đồng) hay Feliz Neo/S (22,4-30 triệu đồng), Honda ICON e: (26,9 triệu đồng) hay Yadea Velax (30 triệu đồng). Các dòng cao cấp hơn có giá 35-50 triệu đồng trở lên.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

Xe điện đang từng bước trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng vì sự thông minh, tiện lợi và những lợi ích lâu dài mang lại cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc phát triển xe máy điện, đặc biệt ở phân khúc xe cao cấp, vẫn còn nhiều thách thức mà không phải hãng xe nào cũng dám dấn thân.

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.