Xe máy điện bứt phá ngoạn mục, doanh số tăng gấp đôi nửa đầu 2025

Thị trường xe hai bánh Việt Nam nửa đầu 2025 khởi sắc, trong đó xe máy điện tăng trưởng mạnh với VinFast và Yadea giữ vững vị trí dẫn đầu.

Theo dữ liệu thống kê của chuyên trang xe máy Motorcycles Data, thị trường xe hai bánh của Việt Nam nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 6, tổng doanh số đạt 1,6 triệu xe máy, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng này ghi nhận ở hầu hết các phân khúc, trong đó xe tay ga tiếp tục dẫn đầu với mức tăng 18,7%. Trong khi đó, phân khúc xe mô tô (xe thể thao - phân khối lớn) dù quy mô nhỏ nhưng ghi nhận mức tăng ấn tượng 61,1%.

Đáng chú ý, phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm. Ở nhóm L1 (tương đương động cơ dưới 50cc), doanh số tăng vọt 112,6%. Đây là loại xe hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với ưu điểm là sự tiện lợi và chi phí vận hành thấp.

Phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm tại Việt Nam

Phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm tại Việt Nam

Nhóm xe máy điện cỡ nhỏ này chứng kiến nhiều diễn biến khá sôi động trong nửa đầu năm với sự ra mắt của VinFast Motio, Honda ICON :e hay Yadea Vekoo… bên cạnh các chương trình khuyến mại giảm giá từ hãng và đại lý.

Bên cạnh phân khúc L1, các dòng xe máy điện L3 (tương đương xe trên 50cc) cũng đạt mức tăng 52,6% trong nửa đầu năm 2025. Các con số cho thấy xe máy điện đang ngày càng được đón nhận và phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam.

Về mặt thương hiệu, Motorcycles Data cho biết hai cái tên dẫn đầu thị trường vẫn là Honda và Yamaha với mức tăng trưởng lần lượt là 6,2% và 20% trong 6 tháng đầu năm.

Xếp sau hai hãng Nhật Bản ở vị trí thứ ba là thương hiệu nội địa VinFast với mức tăng trưởng vượt trội 501%. Sự bứt phá này giúp hãng xe Việt Nam tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển nhanh trong bối cảnh những Yadea (tăng 37,5%) Dibao, Pega cũng đang không ngừng vươn lên.

Theo Cục Cảnh sát giao thông ghi nhận hơn 1,4 triệu xe mô tô đăng ký mới trong nửa đầu năm. Trong số này có hơn 1,1 triệu là xe máy Honda, chiếm tỷ trọng gần 80%.

Yamaha và VinFast xếp sau với số xe đăng ký mới lần lượt là 66.260 và 59.691 xe, tỷ trọng tương ứng 4,7% và 4,26%. Đứng thứ 4 và 5 là hai thương hiệu Espero (2%) và Yadea (1%).

Trong số 5 thương hiệu dẫn đầu nêu trên, có VinFast và Yadea là các nhà sản xuất chỉ kinh doanh xe thuần điện trong khi Espero bán song song cả xe điện lẫn xe xăng. Dù vẫn chiếm thị phần nhỏ nhưng việc lọt vào top 5 cũng cho thấy các thương hiệu xe máy điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường xe máy điện Việt Nam đang được phủ sóng chủ yếu bởi các thương hiệu Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, VinFast, Dat Bike, Selex Motors, Pega hay Espero (Detech) là những cái tên tiêu biểu cho nhãn hiệu nội địa.

Bên cạnh sự đa dạng về thương hiệu, thị trường xe máy điện Việt còn đang có nhiều lựa chọn khác nhau về mẫu mã và tầm giá. Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe máy điện với giá thấp nhất khoảng 12 triệu đồng.

Trong khi đó, phân khúc 20-30 triệu đồng tập hợp nhiều mẫu mã và thương hiệu nhất. Nổi bật trong số này có thể kể đến Evo200 (22 triệu đồng) hay Feliz Neo/S (22,4-30 triệu đồng), Honda ICON e: (26,9 triệu đồng) hay Yadea Velax (30 triệu đồng). Các dòng cao cấp hơn có giá 35-50 triệu đồng trở lên.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

Xe điện đang từng bước trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng vì sự thông minh, tiện lợi và những lợi ích lâu dài mang lại cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc phát triển xe máy điện, đặc biệt ở phân khúc xe cao cấp, vẫn còn nhiều thách thức mà không phải hãng xe nào cũng dám dấn thân.

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.