Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc “lũng đoạn” thị trường một quốc gia ở Đông Nam Á
Xe điện có “tiện” như xe xăng? Liệu đến năm 2050 nhà nhà đều sử dụng xe điện thay vì xe xăng? Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điện |
Thị trường xe điện Thái Lan: “Miếng bánh” hạn chế
Tai Thái Lan, phân khúc xe điện chủ yếu ở mảng ô tô vừa và nhỏ, vốn có sự giới hạn về quy mô khi chỉ chiếm khoảng 20% tổng thị trường xe hơi toàn quốc, tương đương doanh số khoảng 150.000 chiếc.
Thế nhưng các hãng xe điện Trung Quốc lại đang tranh giành “miếng bánh nhỏ” này.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đổ xô vào thị trường xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này, thúc đẩy một “cuộc đua xuống đáy” với giá EV. Với sự cạnh tranh có phần gay gắt đó lại như một lời cảnh báo trước với tương lai của xe điện.
Tính đến tháng 7, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đầu tư khoảng 1,44 tỷ USD để thành lập cơ sở sản xuất tại Thái Lan |
Mới đây, tại cuộc triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS), gian hàng của tập đoàn xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đã trở thành tâm điểm thu hút người xem với bản Atto 3 có giá chỉ 899.900 Baht, tương đương 24.500 USD, tức rẻ hơn 18% so với mức giá bán ban đầu.
Ngoài ra BYD còn tung ra hàng loạt chương trình giảm giá cho các mẫu xe sedan và hatchback chạy điện được đặt hàng tại sự kiện, khiến gian hàng luôn náo nhiệt.
Để cạnh tranh, hãng Changan Automobile cũng đã ra mắt dòng xe điện Lumin siêu nhỏ với mức giá chỉ khoảng 480.000 Baht khiến sản phẩm này trở thành một trong những chiếc ô tô điện rẻ nhất Thái Lan.
Những thương hiệu khác như Hozon New Energy Automobile cũng tung ra các dòng xe điện giá rẻ chỉ với 550.000 Baht, tức rẻ hơn 30% so với mẫu Dolphin tương ứng của đối thủ BYD.
Theo Nikkei Asian Review, hàng loạt những động thái trên diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh dìm giá leo thang giữa dòng lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc với các hãng nội địa. Với hơn 10 hãng xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Thái Lan trong vài năm qua, sự cạnh tranh dìm giá xem ai phá sản trước này đang căng thẳng chưa từng thấy.
Nguyên nhân thì cũng dễ hiểu khi doanh số xe điện đã tăng gần 8 lần năm 2022 lên 76.000 chiếc, khiến nhiều thương hiệu mơ về một thị trường tiềm năng mới bên ngoài Trung Quốc.
Thị trường xe điện Thái Lan tìm lối thoát
Chính phủ Thái Lan đã tích cực thúc đẩy phát triển thị trường xe điện, đưa ra các chính sách thuận lợi như khấu trừ thuế khi mua xe điện. Chính phủ cũng có kế hoạch loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 và kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 50% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2030.
Cũng theo Nikkei, các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan lo ngại 3 "cú đánh" vào doanh số của họ trong năm nay, là nợ tiêu dùng cao, người dân thắt chặt tài chính, và ngày càng nhiều xe nhập khẩu vào thị trường ô tô hàng đầu Đông Nam Á này.
Theo số liệu của Autolife Thailand cho thấy nước này chỉ bán được 3.637 chiếc xe điện trong tháng 2, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 73% so với tháng 1/2024.
Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ việc chính quyền Bangkok cắt giảm trợ cấp mua xe điện đi 1/3 xuống chỉ còn 100.000 Baht. Mặc dù doanh số đã hồi phục nhẹ lên 5.001 chiếc vào tháng 3/2024 nhưng tình hình thị trường bất ngờ trở nên khó lường hơn khi các hãng xe điện cạnh tranh dìm giá nhau.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của thị trường xe điện Thái Lan (Ảnh: Kr Asia). |
Bên cạnh đó, xe điện nhập khẩu vào thị trường Thái Lan ồ ạt khiến việc sản xuất trong nước bị ảnh hưởng, trong tháng 2 giảm 14,56% so với tháng trước đó. Có 76.000 xe điện mới đăng ký trong 2023, tăng trưởng 600%, chủ yếu nhờ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor (GWM). Những ưu đãi theo chương trình EV 3.0 của Thái Lan giúp giảm thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu.
Từ năm 2008, Thái Lan đã nỗ lực để trở thành "thủ phủ" ô tô của khu vực. Để hiện thực hóa tham vọng này, Thái Lan đã áp thuế nhập khẩu cao đối với xe ngoại, đồng thời giảm thuế cho xe sản xuất trong nước qua đó thu hút nhà sản xuất đầu tư vào chuỗi cung ứng nội địa.
Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% trong tổng sản lượng 2,5 triệu xe hàng năm thành xe điện với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất chính của khu vực Đông Nam Á.