Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc “lũng đoạn” thị trường một quốc gia ở Đông Nam Á

Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang khiến ngành ô tô điện Thái Lan đua nhau hạ giá và đẩy thị trường vào cảnh khó khăn hơn.
Xe điện có “tiện” như xe xăng?Liệu đến năm 2050 nhà nhà đều sử dụng xe điện thay vì xe xăng?Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điện

Thị trường xe điện Thái Lan: “Miếng bánh” hạn chế

Tai Thái Lan, phân khúc xe điện chủ yếu ở mảng ô tô vừa và nhỏ, vốn có sự giới hạn về quy mô khi chỉ chiếm khoảng 20% tổng thị trường xe hơi toàn quốc, tương đương doanh số khoảng 150.000 chiếc.

Thế nhưng các hãng xe điện Trung Quốc lại đang tranh giành “miếng bánh nhỏ” này.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đổ xô vào thị trường xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này, thúc đẩy một “cuộc đua xuống đáy” với giá EV. Với sự cạnh tranh có phần gay gắt đó lại như một lời cảnh báo trước với tương lai của xe điện.

Tính đến tháng 7, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đầu tư khoảng 1,44 tỷ USD để thành lập cơ sở sản xuất tại Thái Lan
Tính đến tháng 7, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đầu tư khoảng 1,44 tỷ USD để thành lập cơ sở sản xuất tại Thái Lan

Mới đây, tại cuộc triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS), gian hàng của tập đoàn xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đã trở thành tâm điểm thu hút người xem với bản Atto 3 có giá chỉ 899.900 Baht, tương đương 24.500 USD, tức rẻ hơn 18% so với mức giá bán ban đầu.

Ngoài ra BYD còn tung ra hàng loạt chương trình giảm giá cho các mẫu xe sedan và hatchback chạy điện được đặt hàng tại sự kiện, khiến gian hàng luôn náo nhiệt.

Để cạnh tranh, hãng Changan Automobile cũng đã ra mắt dòng xe điện Lumin siêu nhỏ với mức giá chỉ khoảng 480.000 Baht khiến sản phẩm này trở thành một trong những chiếc ô tô điện rẻ nhất Thái Lan.

Những thương hiệu khác như Hozon New Energy Automobile cũng tung ra các dòng xe điện giá rẻ chỉ với 550.000 Baht, tức rẻ hơn 30% so với mẫu Dolphin tương ứng của đối thủ BYD.

Theo Nikkei Asian Review, hàng loạt những động thái trên diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh dìm giá leo thang giữa dòng lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc với các hãng nội địa. Với hơn 10 hãng xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Thái Lan trong vài năm qua, sự cạnh tranh dìm giá xem ai phá sản trước này đang căng thẳng chưa từng thấy.

Nguyên nhân thì cũng dễ hiểu khi doanh số xe điện đã tăng gần 8 lần năm 2022 lên 76.000 chiếc, khiến nhiều thương hiệu mơ về một thị trường tiềm năng mới bên ngoài Trung Quốc.

Thị trường xe điện Thái Lan tìm lối thoát

Chính phủ Thái Lan đã tích cực thúc đẩy phát triển thị trường xe điện, đưa ra các chính sách thuận lợi như khấu trừ thuế khi mua xe điện. Chính phủ cũng có kế hoạch loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 và kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 50% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2030.

Cũng theo Nikkei, các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan lo ngại 3 "cú đánh" vào doanh số của họ trong năm nay, là nợ tiêu dùng cao, người dân thắt chặt tài chính, và ngày càng nhiều xe nhập khẩu vào thị trường ô tô hàng đầu Đông Nam Á này.

Theo số liệu của Autolife Thailand cho thấy nước này chỉ bán được 3.637 chiếc xe điện trong tháng 2, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 73% so với tháng 1/2024.

Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ việc chính quyền Bangkok cắt giảm trợ cấp mua xe điện đi 1/3 xuống chỉ còn 100.000 Baht. Mặc dù doanh số đã hồi phục nhẹ lên 5.001 chiếc vào tháng 3/2024 nhưng tình hình thị trường bất ngờ trở nên khó lường hơn khi các hãng xe điện cạnh tranh dìm giá nhau.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của thị trường xe điện Thái Lan (Ảnh: Kr Asia).
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của thị trường xe điện Thái Lan (Ảnh: Kr Asia).

Bên cạnh đó, xe điện nhập khẩu vào thị trường Thái Lan ồ ạt khiến việc sản xuất trong nước bị ảnh hưởng, trong tháng 2 giảm 14,56% so với tháng trước đó. Có 76.000 xe điện mới đăng ký trong 2023, tăng trưởng 600%, chủ yếu nhờ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor (GWM). Những ưu đãi theo chương trình EV 3.0 của Thái Lan giúp giảm thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu.

Từ năm 2008, Thái Lan đã nỗ lực để trở thành "thủ phủ" ô tô của khu vực. Để hiện thực hóa tham vọng này, Thái Lan đã áp thuế nhập khẩu cao đối với xe ngoại, đồng thời giảm thuế cho xe sản xuất trong nước qua đó thu hút nhà sản xuất đầu tư vào chuỗi cung ứng nội địa.

Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% trong tổng sản lượng 2,5 triệu xe hàng năm thành xe điện với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất chính của khu vực Đông Nam Á.

Vy Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.