Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điện
Trung Quốc: Hãng ô tô ra mắt điện thoại thông minh dành riêng cho ô tô Cận cảnh SUV điện Honda Prologue 2024 vừa được giới thiệu Hãng xe điện nào đang làm mưa làm gió tại Đông Nam Á? |
Theo đó, chiếc xe điện Xiaomi SU7 cho ra mắt 3 phiên bản từ thấp đến cao. Đối với phiên bản cơ sở, mẫu xe có mức giá bán khởi điểm 29.900 USD (705 triệu đồng). Phiên bản này trang bị bộ pin 73,6 kWh 400V, dẫn động cầu sau RWD tiêu chuẩn, công suất 295 mã lực. Khả năng di chuyển của xe là 700km sau mỗi lần sạc với thời gian sạc nhanh chỉ mất 15 phút.
Đối với phiên bản hạng trung SU7 Pro, xe có giá bán khởi điểm là 34.000 USD (800 triệu đồng), được trang bị bộ pin công suất 94,3 kWh 400V, phạm vi hoạt động cũng được mở rộng lên tới 830km sau mỗi lần sạc theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.
Cuối cùng là phiên bản cao cấp nhất - SU7 Max có giá 41.500 USD (970 triệu đồng), trang bị bộ pin cỡ lớn công suất 101 kWh 800V, động cơ cực kỳ mạnh mẽ lên tới 663 mã lực. Với hệ truyền động này, xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,78 giây, đạt tốc độ tối đa lên tới 265km/h nhưng phạm vi hoạt động lại kém hơn so với SU7 Pro với chỉ 800km theo tiêu chuẩn CLTC.
Xiaomi ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên, tham vọng lot top 5 5 hãng ô tô hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters |
Với giá bán này, Carscoops (trang tin tức hàng đầu về xe của Mỹ) cho rằng mức giá của SU7 chỉ ngang với giá của mẫu xe điện rẻ nhất tại Mỹ hiện nay. Theo CNBC, thực tế, chính CEO Lei Jun cũng phải thừa nhận rằng Xiaomi đang chịu lỗ trên mỗi chiếc xe được bán ra.
Không rõ mức thiệt hại về kinh tế của Xiaomi là bao nhiêu, song với chiến lược này, công ty đã nhận được tới 50.000 đơn đặt hàng chỉ sau 27 phút đầu tiên mở bán xe điện SU7. Thậm chí, có những người đầu cơ đặt cọc rồi bán lại suất mua xe SU7 với mức chênh giá lên tới 100.000 nhân dân tệ (hơn 340 triệu đồng).
Nói về đặc điểm của chiếc Xiaomi SU7, xe được thiết kế thanh thoát, hiện đại do nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Chris Bangle thực hiện, hiệu suất hoạt động tương đương Porsche và phạm vi di chuyển ấn tượng.
Xiaomi hợp tác với Tập đoàn ô tô BAIC của Trung Quốc để phát triển thương hiệu Xiaomi SU7. Trong đó, Xiaomi thiết kế toàn bộ phần mềm và tính năng điện tử của xe.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc BYD và hãng sản xuất pin CATL là hai đơn vị cung cấp bộ pin cho SU7. Với bộ pin này, tầm hoạt động tối đa của xe lên tới 800km.
Chiến lược này có thể là bí kíp của hãng công nghệ Trung Quốc quyết đấu với gã khổng lồ Tesla của Mỹ, nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành 1 trong 5 hãng ô tô hàng đầu thế giới và làm điều mà thương hiệu Apple chưa thực hiện được.
Hiện nay, không ít các nhà sản xuất xe điện đang thực hiện chính sách chấp nhận chịu lỗ, hạ giá bán dưới giá thành, nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận khách hàng và chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt là các công ty xe điện khởi nghiệp mới có mặt trên thị trường.
Thông qua chiến lược "bán lỗ", các công ty có thể thu hút được một lượng lớn đơn mua từ khách hàng, giúp dây chuyền sản xuất có thể nhanh chóng đạt mức công suất tối đa, từ đó dần dần làm giảm giá thành sản xuất và đồng thời, lấy được cảm tình của khách hàng. Xiaomi tự tin cho biết dây chuyền chế tạo của họ đang ở mức tự động hóa cao với việc cứ 76 giây có thể hoàn thành một chiếc xe điện.
Theo tờ Carscoops đánh giá, Xiaomi SU7 có giá bán nội địa thấp hơn mẫu Tesla Model 3 tới gần 4.000 USD. Trong khi đó, khả năng di chuyển của mẫu xe SU7 vượt hơn 100 km so với phạm vi di chuyển tối đa hơn 600km sau mỗi lần sạc đầy của Model 3. Giám đốc điều hành Xiaomi tự hào tuyên bố rằng chiếc sedan của họ vượt trội hơn Model 3 trong 90% các bài kiểm tra tính năng.
Trước đó, sau khi thông báo đính kèm với bức ảnh của chiếc xe mới của Xiaomi được công bố lần đầu tiên cho báo chí vào tháng 12/2023, cổ phiếu của hãng đã tăng gần 10% vào giữa phiên giao dịch ngày 12/3 trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).
Xiaomi Corporation được thành lập vào tháng 4 năm 2010 và được niêm yết trên Bảng niêm yết chính của Thị trường Chứng khoán Hồng Kông từ ngày 9 tháng 7 năm 2018 (1810.HK). Sau nhiều năm, Xiaomi đã đạt được sự phát triển nhanh chóng thông qua chiến lược tiếp thị các sản phẩm cao cấp với giá cả phải chăng. Ban đầu, Xiaomi trực tiếp triển khai chiến lược này thông qua các kênh trực tuyến. Nhờ sự phát triển này, Xiaomi vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới. Hiện nay, Xiaomi cũng phát triển sản xuất các sản phẩm điện tử khác gồm máy tính bảng, đồng hồ thông minh, tai nghe và xe scooter điện. Vào năm 2021, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xe điện, trong bối cảnh các thương hiệu hàng đầu về xe điện ở nước này đang tham gia "cuộc chiến" thị phần và giá cả. Không chỉ riêng Xiaomi, nhiều "gã khổng lồ" khác trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đã tham gia vào cuộc đua này, với những khoản đầu tư quy mô lớn. |