Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điện

Với tham vọng trở thành một trong năm nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, Xiaomi đã cho ra mắt mẫu xe điện với giá rẻ kinh ngạc, là điều Apple chưa thế làm.
Trung Quốc: Hãng ô tô ra mắt điện thoại thông minh dành riêng cho ô tôCận cảnh SUV điện Honda Prologue 2024 vừa được giới thiệuHãng xe điện nào đang làm mưa làm gió tại Đông Nam Á?

Theo đó, chiếc xe điện Xiaomi SU7 cho ra mắt 3 phiên bản từ thấp đến cao. Đối với phiên bản cơ sở, mẫu xe có mức giá bán khởi điểm 29.900 USD (705 triệu đồng). Phiên bản này trang bị bộ pin 73,6 kWh 400V, dẫn động cầu sau RWD tiêu chuẩn, công suất 295 mã lực. Khả năng di chuyển của xe là 700km sau mỗi lần sạc với thời gian sạc nhanh chỉ mất 15 phút.

Đối với phiên bản hạng trung SU7 Pro, xe có giá bán khởi điểm là 34.000 USD (800 triệu đồng), được trang bị bộ pin công suất 94,3 kWh 400V, phạm vi hoạt động cũng được mở rộng lên tới 830km sau mỗi lần sạc theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.

Cuối cùng là phiên bản cao cấp nhất - SU7 Max có giá 41.500 USD (970 triệu đồng), trang bị bộ pin cỡ lớn công suất 101 kWh 800V, động cơ cực kỳ mạnh mẽ lên tới 663 mã lực. Với hệ truyền động này, xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,78 giây, đạt tốc độ tối đa lên tới 265km/h nhưng phạm vi hoạt động lại kém hơn so với SU7 Pro với chỉ 800km theo tiêu chuẩn CLTC.

Xiaomi ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên, tham vọng lot top 5 5 hãng ô tô hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters

Với giá bán này, Carscoops (trang tin tức hàng đầu về xe của Mỹ) cho rằng mức giá của SU7 chỉ ngang với giá của mẫu xe điện rẻ nhất tại Mỹ hiện nay. Theo CNBC, thực tế, chính CEO Lei Jun cũng phải thừa nhận rằng Xiaomi đang chịu lỗ trên mỗi chiếc xe được bán ra.

Không rõ mức thiệt hại về kinh tế của Xiaomi là bao nhiêu, song với chiến lược này, công ty đã nhận được tới 50.000 đơn đặt hàng chỉ sau 27 phút đầu tiên mở bán xe điện SU7. Thậm chí, có những người đầu cơ đặt cọc rồi bán lại suất mua xe SU7 với mức chênh giá lên tới 100.000 nhân dân tệ (hơn 340 triệu đồng).

Nói về đặc điểm của chiếc Xiaomi SU7, xe được thiết kế thanh thoát, hiện đại do nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Chris Bangle thực hiện, hiệu suất hoạt động tương đương Porsche và phạm vi di chuyển ấn tượng.

Xiaomi hợp tác với Tập đoàn ô tô BAIC của Trung Quốc để phát triển thương hiệu Xiaomi SU7. Trong đó, Xiaomi thiết kế toàn bộ phần mềm và tính năng điện tử của xe.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc BYD và hãng sản xuất pin CATL là hai đơn vị cung cấp bộ pin cho SU7. Với bộ pin này, tầm hoạt động tối đa của xe lên tới 800km.

Chiến lược này có thể là bí kíp của hãng công nghệ Trung Quốc quyết đấu với gã khổng lồ Tesla của Mỹ, nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành 1 trong 5 hãng ô tô hàng đầu thế giới và làm điều mà thương hiệu Apple chưa thực hiện được.

Hiện nay, không ít các nhà sản xuất xe điện đang thực hiện chính sách chấp nhận chịu lỗ, hạ giá bán dưới giá thành, nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận khách hàng và chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt là các công ty xe điện khởi nghiệp mới có mặt trên thị trường.

Thông qua chiến lược "bán lỗ", các công ty có thể thu hút được một lượng lớn đơn mua từ khách hàng, giúp dây chuyền sản xuất có thể nhanh chóng đạt mức công suất tối đa, từ đó dần dần làm giảm giá thành sản xuất và đồng thời, lấy được cảm tình của khách hàng. Xiaomi tự tin cho biết dây chuyền chế tạo của họ đang ở mức tự động hóa cao với việc cứ 76 giây có thể hoàn thành một chiếc xe điện.

Theo tờ Carscoops đánh giá, Xiaomi SU7 có giá bán nội địa thấp hơn mẫu Tesla Model 3 tới gần 4.000 USD. Trong khi đó, khả năng di chuyển của mẫu xe SU7 vượt hơn 100 km so với phạm vi di chuyển tối đa hơn 600km sau mỗi lần sạc đầy của Model 3. Giám đốc điều hành Xiaomi tự hào tuyên bố rằng chiếc sedan của họ vượt trội hơn Model 3 trong 90% các bài kiểm tra tính năng.

Trước đó, sau khi thông báo đính kèm với bức ảnh của chiếc xe mới của Xiaomi được công bố lần đầu tiên cho báo chí vào tháng 12/2023, cổ phiếu của hãng đã tăng gần 10% vào giữa phiên giao dịch ngày 12/3 trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).

Xiaomi Corporation được thành lập vào tháng 4 năm 2010 và được niêm yết trên Bảng niêm yết chính của Thị trường Chứng khoán Hồng Kông từ ngày 9 tháng 7 năm 2018 (1810.HK). Sau nhiều năm, Xiaomi đã đạt được sự phát triển nhanh chóng thông qua chiến lược tiếp thị các sản phẩm cao cấp với giá cả phải chăng.

Ban đầu, Xiaomi trực tiếp triển khai chiến lược này thông qua các kênh trực tuyến. Nhờ sự phát triển này, Xiaomi vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới. Hiện nay, Xiaomi cũng phát triển sản xuất các sản phẩm điện tử khác gồm máy tính bảng, đồng hồ thông minh, tai nghe và xe scooter điện.

Vào năm 2021, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xe điện, trong bối cảnh các thương hiệu hàng đầu về xe điện ở nước này đang tham gia "cuộc chiến" thị phần và giá cả. Không chỉ riêng Xiaomi, nhiều "gã khổng lồ" khác trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đã tham gia vào cuộc đua này, với những khoản đầu tư quy mô lớn.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.