Việt Nam-Luxembourg thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư

Đều là cửa ngõ logistics để tiếp cận các thị trường ASEAN và EU, hai bên khẳng định tạo thuận lợi để doanh nghiệp hai nước phát huy thế mạnh trong các lĩnh vực tài chính, vận tải hàng không, du lịch.

Trong chuyến công tác tại Đại công quốc Luxembourg (2-3/3), Đại sứ Việt Nam tại Bỉ kiêm nhiệm Luxembourg, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU)Nguyễn Văn Thảo đã có các cuộc làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Cơ quan tài chính phát triển, Phòng Thương mại và một số doanh nghiệp Luxembourg đang quan tâm mở rộng cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Tại các cuộc làm việc, hai bên đều bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trong bối cảnh quốc tế và khu vực đang bước vào giai đoạn mở cửa hậu đại dịch COVID-19, trong đó hợp tác kinh tế, tài chính và đầu tư tiếp tục đóng vai trò trung tâm nhờ các cơ hội tích cực từ hiệp định thương mại tự do và hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVFTA-EVIPA).

Hai bên trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2021, kết quả chống dịch và chính sách mở cửa giai đoạn phục hồi hậu COVID trong năm 2022.

Các đối tác Luxembourg đều khẳng định sẵn sàng phối hợp triển khai các hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Luxembourg (1973-2023).

Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ kiêm nhiệm Luxembourg đang phối hợp với các cơ quan và doanh nghiệp Luxembourg chuẩn bị công tác tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Luxembourg dự kiến diễn ra tại Luxembourg vào tháng 10 tới.

Trao đổi với Ông Daniel Liebermann, Vụ trưởng phụ trách công nghiệp và công nghệ mới của Bộ Kinh tế Luxembourg, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh tính bổ trợ của hai nền kinh tế, đề nghị tiếp tục tận dụng hiệu quả lợi thế hiệp định EVFTA và sớm hoàn tất tiến trình phê chuẩn hiệp định EVIPA nhằm góp phần khắc phục nhanh nhất những thiệt hại do đại dịch COVID gây ra.

Hai bên nhất trí phối hợp thúc đẩy các chuyến thăm ở các cấp, xây dựng định hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp như tài chính, logistics, công nghệ cao, du lịch, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tại cuộc gặp với ông Nicolas Mackel, Giám đốc điều hành Cơ quan tài chính phát triển Luxembourg, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đánh giá cao vị thế của Luxembourg với vai trò là trung tâm tài chính toàn cầu và là trụ sở của các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới phục vụ phát triển.

Trên tinh thần đề nghị của Đại sứ, phía Luxembourg nhất trí hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn tài chính phục vụ phát triển bền vững trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, hạ tầng thông minh, giao thông xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp…

Làm việc với đại diện Phòng Thương mại Luxembourg, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đã cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của Phòng Thương mại trong kết nối doanh nghiệp hai nước, đồng thời nhấn mạnh doanh nghiệp hai bên còn nhiều tiềm năng và cơ hội để tăng cường hợp tác, nhất là khi Việt Nam và Luxembourg đều là các cửa ngõ logistics quan trọng để tiếp cận các thị trường ASEAN và EU. Hai bên khẳng định tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát huy thế mạnh trong các lĩnh vực cùng quan tâm như tài chính, vận tải hàng không, du lịch, xây dựng…

Nhân dịp này, Đại sứ đã thăm cơ sở và làm việc với lãnh đạo một số công ty lớn, mang thương hiệu Luxembourg như Cargolux (vận tải hàng hóa đường hàng không), B Medical Systems (công nghệ bảo quản y tế), CODIPRO (công nghiệp phụ trợ)… Các công ty mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Luxembourg làm cầu nối để tiếp cận, mở rộng cơ hội kinh doanh-đầu tư tại Việt Nam và thị trường lân cận.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đã gặp mặt đại diện kiều bào Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Luxembourg. Đại sứ đã thông tin về tình hình kinh tế, xã hội, kế hoạch mở cửa trở lại đất nước, thích ứng hiệu quả với dịch bệnh cũng như những cơ hội và tiềm năng thị trường trong nước.

Đại sứ mong muốn kiều bào tại Luxembourg tiếp tục trở thành cầu nối Việt Nam với châu Âu và đóng góp vào xây dựng quê hương, đất nước./.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...