Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể không đủ hỗ trợ cho thị trường

Việc cắt giảm sản lượng dầu 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024 của OPEC+ có thể không đủ hỗ trợ thị trường.
Giá dầu giảm tuần thứ sáu liên tiếp sau cuộc họp OPEC+Tâm lý hoài nghi về chính sách của OPEC+ tiếp tục kéo giá dầu giảmGiá xăng dầu hôm nay ngày 12/12/2023: Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Theo các nhà phân tích và thương nhân, việc cắt giảm sản lượng dầu 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) có thể không đủ lâu, vì giá dầu giao ngay và giá kỳ hạn cho thấy dấu hiệu dư cung ngày càng tăng trước thời điểm này.

Trong khi Saudi Arabia và Nga cho biết việc cắt giảm có thể được gia hạn nếu cần thiết, các nhà phân tích và thương nhân đã rất ngạc nhiên trước thời hạn ngắn ngủi 3 tháng của thỏa thuận mới.

Khoảng thời gian này ngắn hơn so với các thỏa thuận gần đây khác của OPEC+. Chẳng hạn như thỏa thuận hạn chế sản lượng cho đến cuối năm 2024 vào tháng 6, hoặc một đợt cắt giảm tự nguyện vào tháng 4 vốn được lên kế hoạch ban đầu cho thời gian còn lại của năm 2023 .

Adi Imsirovic, một nhà kinh doanh dầu thô kỳ cựu và là giám đốc của Surrey Clean Energy, cho biết ông không nghĩ đợt cắt giảm kéo dài 3 tháng là đủ lâu để tạo ra sự khác biệt về nguồn cung vật chất, ngay cả khi các thành viên trong nhóm đồng thuận tuân thủ.

Thời gian cắt giảm ngắn, cộng với độ trễ từ 1 - 2 tháng để các nhà sản xuất thực hiện cắt giảm, đồng nghĩa với việc sẽ ít bằng chứng xác thực nguồn cung trên thị trường vật chất giảm cho đến gần cuối tháng 1/2024.

Các nhà phân tích tại Macquarie cho rằng việc cắt giảm có thể cần phải được gia hạn trong quý II hoặc quý III/2024 để cuộc họp ngày 30/11 được xem là tích cực. Từ góc độ hiện tại, cuộc họp có thể được coi là không thành công.

Theo hanghoa247.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.