Vận chuyển ngũ cốc của Mỹ đối mặt với nhiều rủi ro dù khối lượng gia tăng trong quý 4
Giá đậu tương giảm mạnh sau báo cáo Tồn kho Ngũ cốc quý Ukraine và EU thảo luận về hành lang xuất khẩu ngũ cốc thay thế Giá ngô bật tăng nhảy vọt |
Theo MXV (đơn vị duy nhất ở Việt Nam kết nối trực tiếp với các sàn giao dịch hàng hóa thế giới 24/7), báo cáo Grain Transportation Report mới nhất, trong tuần kết thúc vào ngày 30/9, vận chuyển ngũ cốc bằng sà lan đã đạt 375.787 tấn, cao hơn 92% so với tuần trước đó và cao hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khối lượng ngũ cốc hàng tuần được vận chuyển qua hệ thống sông Mississippi (MRS) thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình 5 năm trong hầu hết giai đoạn 3 quý đầu năm nay. Đặc biệt, trong quý 3, các lô hàng ngũ cốc hàng tuần thấp hơn 18% - 80% so với mức trung bình 5 năm.
Vận chuyển ngũ cốc của Mỹ đối mặt với rủi ro |
Trong đó, ngô là mặt hàng có mức giảm lớn nhất trong nhóm ngũ cốc khi mà khối lượng ngô được vận chuyển đến vùng vịnh trong quý 3 chỉ đạt 1,5 triệu tấn, thấp hơn 45% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do sản lượng ngô năm nay của Mỹ sụt giảm trong khi Brazil ghi nhận vụ thu hoạch kỷ lục, cùng với áp lực lớn từ đà tăng của dollar Mỹ khiến doanh số xuất khẩu của nước này giảm.
Tương tự như ngô, khối lượng đậu tương và lúa mì được vận chuyển bằng sà lan trong quý 3 đã giảm đáng kể. Trong đó, đậu tương thấp hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái và lúa mì giảm 15% so với năm 2022.
Hiện tại, Mỹ đang phải đối mặt với giá cước sà lan tại cảng St. Louis tăng lên mức tương đương với năm ngoái. Bên cạnh đó, tình trạng mực nước thấp ở MRS kéo dài có thể dẫn đến việc hạn chế trọng tải các sà lan đi qua để giảm thiểu rủi ro tăng giá giao ngay, vốn không ngừng tăng và đạt kỷ lục vào năm 2022.
Sang quý 4, vận chuyển ngũ cốc bằng sà lan sẽ bắt đầu gia tăng khi vụ thu hoạch ngô và đậu tương được đẩy mạnh.