Ứng dụng khoa học - công nghệ trong đào tạo văn hóa
Hội thảo lần này mang chủ đề:“Đổi mới, sáng tạo và phát triển trong đào tạo văn hoá, nghệ thuật”.
Đây là diễn đàn khoa học để các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận đánh giá thực trạng phát triển lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật và sự tác động đến các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội.
Hội thảo đã nhận được hơn 100 bài viết của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý trong và ngoài nước.
![]() |
Các chuyên gia trong nước và nước ngoài tham luận tại Hội thảo |
Theo đó, các tác giả đã đề xuất một số giải pháp về thay đổi mô hình đào tạo, hoàn thiện chương trình đào tạo, vận dụng kinh nghiệm quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo văn hoá, nghệ thuật.
Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng đề cập đến việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong môi trường đào tạo văn hoá, nghệ thuật.
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch nhận định: Thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực văn hoá nghệ thuật, góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, những cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có đào tạo văn hoá nghệ thuật đóng vai trò quan trọng.
![]() |
Ông Lê Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội thảo |
Theo đó, để phù hợp với xu thế và bối cảnh mới, đòi hỏi sự nghiệp đào tạo văn hoá nghệ thuật, trong đó chủ thể là các cơ sở đào tạo cần phải có nhưng giải pháp mới sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trường; phù hợp với chủ trương chính sách của Quốc gia về phát triển văn hoá; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong thời đại 4.0, trong đó chú trọng kết hợp những giá trị truyền thống với giá trị thời đại trong giáo dục và đào tạo văn hoá, nghệ thuật.
PGS. TS Đào Đăng Phượng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết Hội thảo đã tập trung phân tích 4 nội dung chính:
Thứ nhất, những nghiên cứu về văn hoá, bao gồm thực trạng và định hướng đào tạo nhân lực du lịch phục vụ phát triển công nghiệp văn hoá tại Việt Nam; Giáo dục giá trị văn hoá cho thế hệ trẻ thông qua di sản văn hoá phi vật thể; vai trò của nghệ thuật sân khấu trong đào tạo sinh viên ngành quản lý văn hoá; Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục văn hoá, nghệ thuật tại Việt Nam hiện nay; Tác động của đổi mới giáo dục ở Việt Nam đến sự phát triển văn hoá, nghệ thuật trong cộng đồng.
![]() |
PGS. TS Đào Đăng Phượng nhấn mạnh xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật. |
Thứ hai, một số nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực giáo dục Âm nhạc như: Những cơ hội và thách thức mới trong đào tạo Âm nhạc trong thời kỳ công nghệ số; Đánh giá thực trạng dạy và học môn Âm nhạc cấp THPT theo định hướng giáo dục âm nhạc, cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo định hướng trải nghiệm; Đào tạo giáo viên Âm nhạc đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp trong bối cảnh hiện nay; Dạy học phát triển năng lực Âm nhạc cho học sinh THPT; Thực trạng dạy học Thanh nhạc tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay;…
![]() |
Sinh viên trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương diễn xướng hầu đồng trong chương chương trình văn nghệ tại hội thảo |
Thứ ba, Những nghiên cứu về giáo dục Mỹ thuật: Đây là mảng nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học. Tiêu biểu như: hoạt động đào tạo Mỹ thuật ở Việt Nam hiện nay; Giá trị bản sắc văn hoá truyền thống trong đào tạo lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, thời kỳ công nghiệp văn hoá – sáng tạo tại Việt Nam;…
![]() |
Các nghệ sĩ Ấn Độ tham gia giao lưu văn nghệ tại hội thảo |
Thứ tư, những nghiên cứu về ứng dụng khoa học, công nghệ của các nhà khoa học nước ngoài đã cung cấp những kinh nghiệm, thông tin rất hữu ích về ứng dụng khoa học, công nghệ trong giáo dục và đào tạo trên thế giới, chú trọng vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi đó là một trong những đột phá để phát triển đào tạo văn hoá, nghệ thuật.
Tin mới cập nhật

80 trường tư ở Hà Nội tuyển lớp 10 bằng học bạ

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của học sinh, giáo viên Hà Nội

Những trường THPT công lập nào tăng chỉ tiêu lớp 10?

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chi tiết lịch nghỉ hè 2025 của học sinh 63 tỉnh, thành

Hà Nội tăng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập năm 2025

Infographic | Dự thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh cần chuẩn bị gì?

Infographic | Xét tuyển đại học 2025: Mốc thời gian cần lưu ý
Tin khác

Infographic | Hà Nội: Các mốc thời gian cần nhớ thi lớp 10 năm học 2025-2026

Infographic | Tuyển sinh đại học 2025: Những điểm mới cần lưu ý

Infographic | Những thay đổi mới nhất về quy chế tuyển sinh đại học 2025

Infographic | Những điểm cần lưu ý thi tốt nghiệp lớp 10 công lập

Trường Đại học Điện lực: Phương án tuyển sinh năm học 2025

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp về chuyển đổi số

Infographic | Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Lịch tuyển sinh trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm 2025

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Những tỉnh thành nào cho học sinh THCS, THPT nghỉ thứ 7?
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT
